Sau những án mạng…

21/12/2023 | 06:01 GMT+7

Mỗi người cần tự kiềm chế cảm xúc của bản thân, tránh “nóng giận, mất khôn” và nên hóa giải mâu thuẫn bằng việc nhường nhịn nhau...

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử một vụ án giết người vào tháng 12-2023.

Trả giá vì một phút bốc đồng

Những vết sẹo vẫn in hằn trên cơ thể đã khiến cho anh Dương Văn Phúc dù vượt qua cơn thập tử nhất sinh, nhưng không còn đủ sức khỏe để lao động như xưa. Anh Phúc là bị hại trong vụ án giết người.

Trước đó, vào ngày 28-12-2021, anh Phúc đang ngồi ở nhà trọ thì bất ngờ bị đối tượng Lê Đại Hữu cầm dao xông vào chém nhiều nhát vào vùng đầu và mặt.

Đứng trước tòa, Hữu cho rằng do nhậu say nhớ lại chuyện cũ nên Hữu đã về nhà lấy dao tự chế đến nhà trọ tìm Phúc để trả thù. Khi đến nơi, Hữu đi ngay vào nhà trọ và dùng dao chém anh Phúc.

Bị Hữu chém, anh Phúc chỉ kịp đưa tay lên đỡ rồi sau đó gục xuống, với thương tật lên đến 53%. Còn Hữu phải trả giá cho hành động của mình với mức án 12 năm tù vì tội giết người.

Ngồi ở vị trí bị hại, anh Phúc cho biết bản thân đang là công nhân với nguồn thu nhập ổn định để nuôi vợ con, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa đôi bên đã khiến anh không chỉ phải chịu đau đớn về thể xác, tổn thất về tinh thần mà kinh tế gia đình cũng kiệt quệ khi phải dồn hết tiền bạc để chữa trị.

Tương tự, cũng chỉ vì phút giây nông nổi, mà bị cáo Phạm Hoàng Thể (sinh năm 1970), phải thụ án mức án 8 năm tù vì hành vi bộc phát sau một lúc nóng giận.

Cho rằng em gái mình nghe lời bạn trai không nghe lời mình mà Thể đã dùng dao cắt vào cổ ông Võ Khởi Nghĩa. Dù may mắn nạn nhân được cấp cứu kịp thời không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cái giá Thể phải trả là rất đắt.

Đúng trước tòa, bị cáo Thể gạt nước mắt hối lỗi vì sai lầm trong một phút nóng giận. Giờ đây, bản thân phải trong cảnh tù tội, để lại vợ và 2 con thơ, một gia đình thêm nặng gánh vì mất đi trụ cột kinh tế.

Không chỉ để lại nỗi đau cho bị hại mà cuộc đời của nhiều thanh, thiếu niên còn trẻ cũng khép lại một thời gian dài trong chốn lao tù vì mang tội giết người.

Đơn cử như 2 đối tượng Võ Nhựt Hào (sinh năm 2005) và Nguyễn Hữu Huy (sinh năm 2006), cùng ngụ thành phố Vị Thanh. Vào ngày 21-11-2022, chỉ vì nghi bị nhìn đểu mà cả hai đã xuống tay giết hại anh T.L.Đ. (sinh năm 2006). Sau vụ án đã khiến bị hại mất mạng, còn các đối tượng mang danh giết người bị pháp luật nghiêm trị.

Một điều nhịn, chín sự lành

Theo thẩm phán Võ Thái Sơn, Chánh Tòa hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh, hiện nay xảy ra khá nhiều vụ án giết người chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Đa số những vụ án giết người là do mâu thuẫn sau khi sử dụng rượu, bia không làm chủ được hành vi; tranh chấp về tài sản, đất đai; ghen tuông, xô xát sau khi va chạm về giao thông; giết người cướp tài sản… Đáng chú ý, một số vụ án giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt như nhìn đểu hay mời bia rượu nhưng từ chối, cũng dẫn đến hành vi phạm tội.

“Tội phạm giết người là một trong những tội đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất và mức độ nguy hiểm đặc biệt lớn; xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, nên các bị cáo cần bị trừng phạt nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung”, thẩm phán Sơn phân tích.

Còn theo ông Kiều Văn Thọ, Trưởng Đoàn hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh, qua công tác xét xử, tình trạng tội phạm xâm hại sức khỏe người khác, đặc biệt là tội giết người đang diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng vì thiếu kiềm chế được cảm xúc của bản thân, trong lúc tức giận đã ra tay tàn ác với người khác, khiến bị hại tử vong hoặc bị thương nặng.

Trước thực trạng trên, vị Hội thẩm nhân dân tỉnh cho rằng, mỗi người cần tự kiềm chế cảm xúc của bản thân, tránh việc “nóng giận, mất khôn” và nên hóa giải mâu thuẫn bằng việc nhường nhịn nhau để tránh xảy ra những vụ án mạng đáng tiếc. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là hệ lụy từ hành vi giết người, cần được chú trọng và tăng cường hơn. Về phía cơ quan chức năng, cần sớm điều tra, khám phá nhanh các vụ án giết người để trừng trị thích đáng kẻ gây án, trả lại công bằng cho bị hại và sự bình yên cho xã hội.

Bài, ảnh: BẢO BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>