Chủ động, quyết tâm triệt xóa tội phạm liên quan đến ma túy

30/08/2021 | 08:12 GMT+7

Lợi dụng lúc các cấp ủy, chính quyền và toàn dân tập trung phòng, chống dịch Covid-19, tội phạm liên quan đến ma túy gia tăng hoạt động nhưng luôn bị triệt phá.

Công an thị xã Long Mỹ triệt phá 1 vụ ma túy trên địa bàn.

Qua nhiều ngày theo dõi, khoảng 15 giờ 10 phút ngày 13-8, lực lượng Công an thị xã Long Mỹ phối hợp với Công an phường Thuận An ập vào nhà Nguyễn Duy Tân, ở khu vực 5, phường Thuận An, tại đây, lực lượng phát hiện 10 đối tượng đang có hành vi bán trái phép ma túy. Tiếp tục phối hợp với Công an phường Bình Thạnh tiến hành kiểm tra chỗ ở của Lê Thanh Vũ Em (Vũ Mì), khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thì phát hiện 2 đối tượng đang sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Triệt phá 2 vụ này, lực lượng thu giữ 5,61855 gram ma túy đá.

“Trong quá trình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, bọn chúng chốt cửa rất chắc chắn, chúng tôi phải dùng nhiều biện pháp tông cửa vào. Quá trình khám xét chúng tôi phát hiện 1 camera cảnh giới, 3 dao tự chế. Đến nay, chúng tôi đã khởi tố 1 vụ/5 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; các đối tượng còn lại đang tiếp tục điều tra”, trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an thị xã Long Mỹ, cho biết.

Hay khoảng 11 giờ ngày 24-7, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, ập vào nhà Tô Thanh Bình, ở ấp 4, thì phát hiện 6 đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy nên mời về trụ sở công an làm việc.

Tại đây, Công an thị trấn phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện tiến hành test 6 đối tượng, qua đó có 5 đối tượng dương tính với ma túy; khám xét chỗ ở của Bình, công an thu giữ 2 túi nilon ma túy đá với trọng lượng 0,06506 gram. Quá trình điều tra, 5 đối tượng thừa nhận đã sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 19-7) đến nay, công an toàn tỉnh đã triệt phá 14 vụ/27 đối tượng liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, so cùng kỳ tăng 10 vụ, tăng 23 đối tượng.

Nguyên nhân tội phạm ma túy tăng trong thời gian này, vì những đối tượng có tiền án, tiền sự, nhất là liên quan đến ma túy đều bị lực lượng chức năng nắm danh sách và biết được mọi hoạt động của chúng; Chỉ thị 16 yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, trong khi con nghiện tới cử thì phải đi tìm hàng nên dễ theo dõi, triệt phá…

Phương thức, thủ đoạn của chúng cũng ngày càng tinh vi, manh động. Đối tượng vận chuyển ma túy phần lớn không phải là người nghiện; đối tượng chủ mưu, cầm đầu không trực tiếp giao dịch mà cho “tay em” thực hiện; thủ đoạn mới là “mua đứt bán đoạn” không để lại đường dây hay mối liên hệ giữa các đối tượng với nhau. Điểm tập kết nguồn ma túy thường là nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ gần khu dân cư, khu công nghiệp, vì những nơi này thường có nhiều công nhân, người lao động tự do nên chúng dễ trà trộn và tránh sự chú ý của mọi người.

Theo dự báo của ngành công an, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, bởi hiện toàn tỉnh có 75/75 số xã, phường, thị trấn có người nghiện cũng như vi phạm pháp luật về ma túy; người nghiện ma túy trên địa bàn ngày càng tăng; người nghiện ma túy có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp; số người nghiện thất nghiệp, không có việc làm ổn định chiếm tỷ lệ cao...

Theo đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện như: xem xét, đánh giá tình trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện ma túy để lập kế hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; tạo điều kiện cho người đã cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội; tiếp tục duy trì, củng cố, nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả tại địa phương…

“Chúng tôi mong người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh tệ nạn ma túy bằng những việc làm cụ thể. Như giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình không để tham gia tệ nạn ma túy nói riêng và các tệ nạn khác; khi phát hiện hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, đồng thời tham gia hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” đại tá Minh nói thêm.

 Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>