Về đích nông thôn mới nâng cao

19/01/2022 | 08:17 GMT+7

Sau hơn 6 năm nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (từ tháng 7-2015 đến nay), xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A), đã về đích, khoác lên mình màu áo mới, sung túc đón xuân sang.

Xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, hân hoan đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao.

Hành trình vượt khó và nỗ lực

Về xã Trường Long Tây những ngày cuối năm, không khó để cảm nhận không khí rộn ràng của mùa xuân đang len lỏi trong từng ngôi nhà, từng xóm ấp hòa cùng niềm vui hiện hữu trong mắt người dân địa phương. Những con đường nối các ấp với chiều dài 4.000m đã được bê tông hóa, hoa kiểng trồng dọc hai bên đường đua nhau khoe sắc trong nắng xuân cho thấy sự thay đổi của vùng quê này. Cuộc sống no ấm hiện rõ trong từng mái nhà nơi đây, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 7-2015, không tự mãn với thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long Tây đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Chứng kiến sự đổi thay trong đời sống của người dân xã nhà, ông Phạm Văn Trì, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Thuận, chia sẻ: Khi địa phương về đích xây dựng nông thôn mới rồi tiến đến nông thôn mới nâng cao bà con rất đồng tình, ủng hộ. Mọi người ai cũng vui vẻ, không nề hà việc hiến đất làm đường. Nhiều hộ dân còn bỏ ngày công để chung tay cùng địa phương trồng hoa, cắt tỉa hàng rào tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Hồi xưa, đường sá ở đây sình lầy, đi lại vất vả, chạy xe máy khó khăn. Từ khi chính quyền địa phương và bà con chung tay nâng cấp các con đường nông thôn 3,5m và 2m thì đi lại rất dễ dàng. Xe 4 bánh chạy tới nơi, thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa và làm giảm chi phí đầu tư. Công việc làm ăn của bà con trong ấp cũng phát triển theo”, ông Trì bộc bạch.

Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân được lãnh đạo xã Trường Long Tây ưu tiên hàng đầu. Dù chỉ mới bén duyên với nghề nuôi lươn thịt khoảng 2 năm nay nhưng mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế thấy rõ cho gia đình ông Hồ Văn Giải Phóng, ngụ ấp Trường Thuận, với thu nhập khoảng 116 triệu đồng/năm. Ông Phóng bộc bạch: “Được địa phương hỗ trợ nguồn vốn vay 60 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình nuôi lươn của gia đình. Không chỉ nuôi lươn thịt, sắp tới, tôi còn định mở rộng quy mô để cung cấp lươn giống cho bà con”.

Mục tiêu sau nông thôn mới nâng cao

Theo ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây: Xã được tỉnh và UBND huyện Châu Thành A chọn chỉ đạo phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, đến tháng 7-2021 đã hoàn thành 16/16 tiêu chí, về đích sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Tuy nhiên, do phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên đến ngày 21-1-2022 tới đây, xã Trường Long Tây mới tổ chức lễ công bố.

 Ông Nguyễn Phát To thông tin thêm: “Xã Trường Long Tây là xã vùng nông thôn, sản xuất nông nghiệp là chính. Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo so với các xã khác, nhưng sự quyết tâm của Đảng bộ và sự quan tâm, chỉ đạo của huyện, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư tương đối khang trang”.

Hoàn thành 16/16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao là nỗ lực không nhỏ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long Tây. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân nâng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai đúng quy định, người dân nghiêm chỉnh chấp hành. Sau khi chính thức được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, xã sẽ tiếp tục hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

“Để đạt nông thôn mới kiểu mẫu, thứ nhất xã sẽ thực hiện đột phá về cải cách hành chính theo hướng hiện đại. Thứ hai quan tâm về các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng để tạo thêm các nguồn thu nhập cho người dân, tăng cường giới thiệu quảng bá hình ảnh của địa phương. Thứ ba là thắp sáng đường quê, thực hiện đèn chiếu sáng công cộng nông thôn. Đến nay, đã phủ khắp các tuyến đường giao thông nông thôn chính của xã. 100% kinh phí do người dân đóng góp, hiện trang bị đèn đạt gần 80%. Xã Trường Long Tây đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt nông thôn mới kiểu mẫu”, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây nhấn mạnh.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần, mang theo niềm vui và niềm hy vọng lạc quan cho những người dân ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A nói riêng và các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nói chung. Niềm vui, niềm phấn khởi khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao này tiếp tục là động lực để người dân địa phương hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày một no ấm và hạnh phúc hơn, chinh phục con đường đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>