Nhiều tiện ích từ hệ thống giám sát sâu rầy và thiên địch thông minh

20/04/2023 | 07:50 GMT+7

(HG) - Sau khi ngành nông nghiệp tỉnh khuyến khích thì hiện đã có 2 địa phương trong tỉnh thực hiện lắp đặt 4 hệ thống giám sát sâu rầy, thiên địch bằng công nghệ thông minh và sử dụng nguồn năng lượng mặt trời; trong đó tại huyện Châu Thành A có một hệ thống và huyện Vị Thủy có 3 hệ thống. Đây được xem là bước tiến quan trọng về việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh. 

Hiện 4 hệ thống giám sát sâu rầy và thiên địch bằng công nghệ thông minh trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh, hệ thống giám sát sâu rầy và thiên địch bằng công nghệ thông minh có khả năng tự động nhận diện, thống kê số lượng, mật độ các chủng loại sâu rầy, thiên địch vô hại và tự động đưa ra các cảnh báo, dự báo sâu rầy thông qua phần mềm quản lý trung tâm SaaS. Phương thức hoạt động của hệ thống giám sát sâu rầy thông minh là sử dụng đèn Led để kích thích dẫn dụ sâu rầy trên diện rộng.

Ngoài ra, hệ thống giám sát sâu rầy thông minh còn giúp ích cho nông dân theo dõi được tốc độ gió, hướng gió, nhiệt độ, ẩm độ hàng ngày. Qua đó, giúp nông dân nhận biết được mật độ sâu rầy trên ruộng và tình hình thời tiết mỗi ngày để chủ động các giải pháp xử lý trong sản xuất lúa, hoa màu và các loại cây trồng khác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng lúa, giảm chi phí đầu tư, giảm công chăm sóc và tăng lợi nhuận cho nông dân.

Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông minh trong dự tính, dự báo sâu bệnh kết hợp với thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT nên ngành nông nghiệp tỉnh và 2 địa phương trên có cơ sở dự báo hàng tuần, hàng tháng về tình hình sâu bệnh có thể gây hại; từ đó thông báo đến bà con nông dân chủ động phòng ngừa sớm nhất.

Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Phát huy hiệu quả mang lại, tới đây đơn vị tiếp tục khuyến khích ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh lắp đặt thêm ít nhất 5 hệ thống giám sát sâu rầy và thiên địch bằng công nghệ thông minh nhằm đảm bảo bao quát hết diện tích sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

HỮU PHƯỚC 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>