Nhiều diện tích lúa Thu đông mới gieo sạ bị chết giống, mạ non do ảnh hưởng mưa dầm

18/07/2023 | 13:14 GMT+7

(HG) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 1 (có tên quốc tế Talim) nên trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa dầm làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là tình hình xuống giống lúa Thu đông.

Mưa dầm trong những ngày qua làm chết loang lỗ khá nhiều diện tích lúa Thu đông mới gieo sạ của nông dân trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể của ngành nông nghiệp tỉnh nhưng qua ghi nhận thực tế trên nhiều cánh đồng mới gieo sạ lúa Thu đông của tỉnh thì hiện có không ít diện tích bị chết giống và chết mạ non loang lỗ khá nhiều, trong đó có diện tích đang bị thiệt hại từ 30-40%. Theo người dân, nếu tình hình mưa dầm còn kéo dài thì tỷ lệ lúa bị chết giống, mạ non còn nhiều hơn, từ đó gây khó khăn cho nông dân; trong đó, nếu tình hình xấu hơn thì chuyện nông dân phải gieo sạ lại là khó tránh khỏi. Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trong tỉnh đã xuống giống được hơn 14.000ha lúa Thu đông, trong đó diện tích lúa mới gieo sạ và ở giai đoạn mạ là hơn 12.000ha. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của bão số 1, tình hình mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-400mm, cục bộ có nơi trên 500mm xuất hiện ở nhiều khu vực trên cả nước. Theo cập nhật nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, lượng mưa đo được từ rạng sáng đến sáng sớm ngày 17-7 trên địa bàn tỉnh dao động từ 11,8mm đến 54mm, trong đó địa phương có lượng mưa cao nhất tỉnh là thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, với 54mm; riêng tại trung tâm tỉnh lỵ của Hậu Giang là thành phố Vị Thanh đạt 25mm.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích