Nâng tầm xã nông thôn mới

29/11/2021 | 09:28 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, quyết tâm nâng chất xã nông thôn mới lên một bước, tiếp tục cải thiện đời sống người dân.

Xã Tân Phú Thạnh đang thay đổi từng ngày.

Nỗ lực đảm bảo mục tiêu phát triển

Năm nay địa phương gặp không ít khó khăn, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vừa chăm lo cho sức khỏe của người dân, vừa ổn định sản xuất để phát triển kinh tế là việc không dễ dàng, nhưng Đảng ủy, UBND xã Tân Phú Thạnh đã có chỉ đạo đúng hướng, để người dân đồng lòng chung tay thực hiện, giúp địa phương hoàn thành khá toàn diện mục tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh… Sau 4 năm được công nhận xã nông thôn mới, đã tạo đà cho Tân Phú Thạnh từng bước phát huy nội lực, tập trung xây dựng từng tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Để đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, địa phương tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân một cách toàn diện. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người ở đây đạt 65 triệu đồng/người/năm, toàn xã có trên 600 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có hơn 50% cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/ha/năm; 3 hợp tác xã nông nghiệp, 6 tổ hợp tác sản xuất từng bước hoạt động hiệu quả.

Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn, kỹ thuật, cơ hội việc làm để tăng thu nhập. Chúng tôi không dừng lại ở mức sống hiện tại, mà phải từng bước nâng lên, bằng những giải pháp bám sát tình hình thực tế của địa phương, để xây dựng từng tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao”.

Xã chỉ còn 51 hộ nghèo, chiếm hơn 1% và khi địa phương tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, con số này sẽ tiếp tục giảm.

Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Với việc tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, các tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới từng bước được chú trọng. Trong đó, việc phát động người dân thực hiện nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa, xem đây là nhân tố quan trọng làm nên chất lượng các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, kết hợp với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được lồng ghép, nên dù tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhưng phong trào nâng chất các danh hiệu văn hóa vẫn được quan tâm thực hiện thường xuyên, có điểm nhấn.

Xã Tân Phú Thạnh có hơn 90% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa và sự ý thức của người dân ngày càng được minh chứng bằng những việc làm cụ thể, từ việc giữ gìn nếp nhà, đến quan tâm môi trường sống xung quanh và ngày càng có nhiều người quan tâm đóng góp công sức vào các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi… góp phần nâng chất, tạo sự phát triển đồng bộ. Dễ nhận thấy là việc xây dựng các tuyến đường, hộ gia đình có cảnh quan đẹp. Ông Nguyễn Văn Hai, ở ấp Thạnh Lợi A, cho biết: “Thấy địa phương thay đổi, tôi mừng lắm. Mình góp chút sức cùng bà con làm đẹp xóm làng. Trong gia đình, mỗi người nhường nhịn nhau một chút, người lớn chăm lo cho người nhỏ, người nhỏ biết hiếu thảo, lễ phép, chăm chỉ học hành”.

Bên cạnh quan tâm nâng chất gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường, địa phương còn phát huy hệ thống thiết chế văn hóa bằng việc tăng cường trang thiết bị, sách báo đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dân; nâng chất hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh, phát hiện và chăm bồi những hạt nhân mới làm nòng cốt cho phong trào ở cơ sở.

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>