Nâng cao hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã

22/05/2023 | 07:29 GMT+7

Xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, xác định kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương, nhất là góp phần thực hiện thành công các tiêu chí của xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Xã Đông Thạnh luôn nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn.

Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Đông Thạnh, nhất là trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, kinh tế tập thể phát triển đúng hướng, đã giải quyết việc làm và là chỗ dựa tin cậy của các hộ sản xuất. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các tổ hợp tác, hợp tác xã linh động, nhạy bén với thị trường, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, liên kết với doanh nghiệp, dần khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Toàn xã Đông Thạnh hiện có 3 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã đang hoạt động rất hiệu quả.

Tổ hợp tác thủ công mỹ nghệ đan lục bình Kim Cương, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, được thành lập mới năm 2021. Từ 20 thành viên ban đầu, hiện nay tổ hợp tác đã có gần 90 thành viên tham gia đan đát gia công. Mỗi tổ viên thường xuyên có thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/người.

Chị Nguyễn Thị Cương, Tổ trưởng Tổ hợp tác, cho biết: “Nghề đan đát lục bình dễ làm, dù thời vụ hay liên tục thì các tổ viên cũng kiếm thêm được thu nhập. Tổ hợp tác hiện có gần 90 thành viên và chúng tôi vẫn tiếp tục thu nhận thêm tổ viên nếu bà con có nhu cầu tham gia. Công việc này đem lại nguồn thu nhập cho những người không có công ăn việc làm, những chị em có thời gian nhàn rỗi cũng kiếm được thêm thu nhập trang trải trong gia đình”.

Được thành lập năm 2022, tổ hợp tác nuôi lươn không bùn ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, hiện có 6 thành viên. Vụ nuôi đầu tiên, các thành viên tổ hợp tác được hỗ trợ con giống, tham quan học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật. Từ số lượng khoảng 20.000 con giống vụ đầu, hiện nay toàn tổ hợp tác có số lượng nuôi khoảng 100.000 con.

Ông Phạm Thanh Liêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Phước Thạnh, cho biết: “Mô hình nuôi lươn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trước khi khởi động vụ nuôi đầu tiên hồi năm ngoái, tôi và bà con trong tổ hợp tác không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức chăm sóc lươn thông qua các buổi tập huấn. Đồng thời, tham quan, học hỏi nhiều nơi để tự rút ra kinh nghiệm cho mình”.

2 hợp tác xã trên địa bàn hiện đang hoạt động hiệu quả, bền vững, bao gồm Hợp tác xã Chanh không hạt ở ấp Phước Thạnh với 25 thành viên; Hợp tác xã dưa lưới Ngọc Thành, ở ấp Phước Thạnh với 9 thành viên. Các tổ hợp tác, hợp tác xã góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Theo UBND xã Đông Thạnh, địa phương phấn đấu trong năm 2023 này sẽ xây dựng 1 đến 2 hợp tác xã kiểu mới ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh; sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương. Đồng thời, có 100% cán bộ chủ chốt hợp tác xã tham gia ít nhất một khóa tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ. Từng bước nâng cao thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã.

Thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn xã năm 2023, Đông Thạnh xác định kinh tế tập thể, hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng cùng với các thành phần kinh tế nhà nước dần trở thành nền tảng trong phát triển kinh tế địa phương, nhất là phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch. Từ đây, góp phần phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, gắn với quá trình triển khai thực hiện những chương trình, dự án phát triển công cộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Võ Văn Đến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết, năm 2023, địa phương sẽ phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã; tập trung phát triển hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị, liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ; phát triển hợp tác xã công nghệ cao, nâng cao giá trị hàng nông sản chủ lực địa phương. Tăng cường hỗ trợ kết cấu hạ tầng cho các hợp tác xã nông nghiệp, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hợp tác xã vay vốn, thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tạo điều kiện và hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã nông nghiệp ở các địa bàn, lĩnh vực nông nghiệp, các sản phẩm chủ lực còn ít hoặc chưa có hợp tác xã.

Bài, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>