Hậu Giang đề ra tiêu chí chọn vùng chuyên canh lúa chất lượng cao

22/03/2024 | 07:33 GMT+7

(HG) - Sở NN&PTNT tỉnh vừa triển khai kế hoạch thực hiện Đề án phát triển bền vững vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh (Đề án) tại tỉnh Hậu Giang. Theo kế hoạch, tỉnh Hậu Giang đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có đưa ra tiêu chí để lựa chọn những vùng phù hợp triển khai thực hiện theo mục tiêu mà đề án đã đề ra.

Một trong những tiêu chí quan trọng khi thực hiện vùng lúa chất lượng cao là nông dân Hậu Giang cần áp dụng đồng bộ cơ giới hóa trong canh tác.

Cụ thể, vùng lúa được chọn thực hiện Đề án phải đáp ứng các tiêu chí như: được quy hoạch cụ thể phù hợp với quy hoạch quốc gia, vùng, tỉnh; có hệ thống hạ tầng thủy lợi được đầu tư cơ bản; 70% sử dụng giống lúa có xác nhận; 20% diện tích áp dụng các quy trình canh tác “1 phải 5 giảm”, tưới ướt khô xen kẽ, lúa theo tiêu chuẩn SRP, hay lúa hữu cơ; 100% hộ trong vùng cam kết thu gom rơm ra khỏi đồng để chế biến tái sử dụng; ít nhất 50% số hộ nông dân trong vùng chuyên canh tham gia các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX); ít nhất 30% THT, HTX có liên kết với doanh nghiệp; doanh nghiệp hợp đồng thu mua lúa ổn định; 40% hộ trong vùng được tập huấn quy trình canh tác bền vững; doanh nghiệp tham gia đề án phải có liên kết với HTX hoặc tổ chức nông dân ít nhất về bao tiêu sản phẩm; doanh nghiệp cam kết tham gia Đề án và có năng lực tổ chức, giám sát quá trình sản xuất lúa gạo ở vùng liên kết.

Tỉnh Hậu Giang triển khai Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long tại 6/8 đơn vị cấp huyện của tỉnh; trong đó phấn đấu đến năm 2030, thành phố Vị Thanh có 1.000ha, huyện Châu Thành A có 4.000ha, huyện Phụng Hiệp 10.000ha, huyện Vị Thủy 11.000ha, thị xã Long Mỹ 8.000ha và huyện Long Mỹ 12.000ha. Theo kế hoạch đến năm 2025, diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp của tỉnh Hậu Giang sẽ đạt 28.000ha và đến năm 2030 là 46.000ha.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>