Cần xác định đúng nhu cầu hỗ trợ đối với từng lĩnh vực cụ thể trong thực hiện đề án nông nghiệp của tỉnh

22/04/2023 | 18:47 GMT+7

(HGO) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên vừa có buổi làm việc với một số sở, ngành liên quan của tỉnh cùng các địa phương, 3 liên hiệp hợp tác xã (HTX) và 15 HTX trong tỉnh tham gia Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (đề án).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) đánh giá cao sự quyết tâm của các liên hiệp HTX và HTX trong thực hiện đề án nông nghiệp của tỉnh. 

Buổi làm việc lần này, Thường trực UBND tỉnh muốn nghe lãnh đạo các địa phương và liên hiệp HTX, HTX tham gia đề án trình bày những vấn đề đang khó khăn, cũng như những mong muốn, đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh để tạo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và mang lại những hiệu quả thiết thực trong quá trình triển khai thực hiện đề án.

Nhiều HTX tham gia đề án kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế về tài chính liên quan đến đất đai được phù hợp nhằm tạo điều kiện cho HTX phát triển. 

Theo chia sẻ của các liên hiệp HTX và HTX thì hiện có một số khó khăn trong việc tham gia đề án nông nghiệp của tỉnh là chưa có đất để đầu tư hệ thống kho tạm trữ, bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản; tình trạng thiếu vốn và gặp khó trong việc huy động nguồn vốn đối ứng khi được đầu tư công trình, trang thiết bị phục vụ sản xuất; có nội bộ HTX chưa thống nhất các hạng mục đầu tư và góp vốn đối ứng... Về đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh sớm phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho HTX trái cây sinh học OCOP; các sở, ngành tỉnh sớm có hướng dẫn về trình tự, quy trình… trong việc thực hiện đầu tư hỗ trợ trang thiết bị cho HTX tham gia đề án; đồng thời UBND tỉnh và liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện cho HTX tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng của tỉnh, cũng như giới thiệu cho HTX những doanh nghiệp tham gia liên kết đầu tư, sản xuất.

Tham gia đề án nông nghiệp của tỉnh, hiện nhiều HTX gặp khó về việc chưa có đất để đầu tư hệ thống kho tạm trữ, bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng, điều phấn khởi là qua buổi làm việc thì tất cả 18 liên hiệp HTX và HTX tham gia đề án đều thể hiện tinh thần thống nhất, quyết tâm cao trong đăng ký và triển khai các nội dung liên quan đến đề án nông nghiệp của tỉnh. Về những khó khăn đang tồn tại, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh đã nắm cụ thể và sẽ nghiên cứu để sớm có giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, UBND tỉnh đề nghị các liên hiệp HTX và HTX tham gia đề án nông nghiệp của tỉnh phải xác định đúng nhu cầu cần hỗ trợ đối với từng lĩnh vực cụ thể, từ đó đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh xem xét có hướng hỗ trợ được trọng tâm và mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh đến trước ngày 5-5 tới phải có văn bản đề nghị chủ trương đầu tư, cũng như bổ sung công trình, dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng cho liên hiệp HTX và HTX thuộc địa bàn quản lý. Cố gắng đến kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm nay thì tất cả các công trình, dự án về cơ sở hạ tầng liên quan đến đề án phải có quyết định chủ trương đầu tư.        

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>