Bàn giải pháp phát triển chuỗi cá tra sau giãn cách xã hội tại vùng ĐBSCL

25/09/2021 | 18:18 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 25-9, ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, chủ trì hội nghị trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố có vùng nuôi, chế biến cá tra trọng điểm của vùng ĐBSCL và một số doanh nghiệp, hiệp hội để bàn giải pháp phát triển chuỗi cá tra sau giãn cách xã hội. Tham dự tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Hậu Giang có ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh.   

Quang cảnh tại điểm cầu hội nghị trực tuyến của tỉnh Hậu Giang.

Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT cho biết từ khi các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid -19 thì ngành hàng cá tra của toàn vùng bị tác động lớn. Cụ thể, sản lượng cá tra thu hoạch trong tháng 7 giảm 20%, tháng 8 giảm gần 45% và nửa đầu tháng 9 giảm 77% so với cùng kỳ do các vùng nuôi bị thiếu nhân công thu hoạch, việc vận chuyển khó khăn, đầu ra bị bế tắt, giá bán giảm; từ đó dẫn đến sản lượng cá tra còn tồn đọng tại vùng ĐBSCL đang khá lớn. Về chế biến và xuất khẩu, đến nửa đầu tháng 9, toàn vùng có 176/449 cơ sở ngừng sản xuất do không đáp ứng được gánh nặng chi phí và điều kiện 3 tại chỗ; còn đối với xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 và tháng 8 giảm 36% so với cùng kỳ do các công ty chỉ sản xuất đạt từ 30-40% công suất vì thiếu nhân công…

Hiện người nuôi cá tra của tỉnh Hậu Giang gặp khó trong việc tìm doanh nghiệp thu mua cá.

Cùng chia sẻ khó khăn tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang thông tin từ tháng 7 đến nay, nhiều hộ nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh không bán được cá do không có doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua vì tạm ngưng hoạt động do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, giá thức ăn viên công nghiệp tăng từ 15-20%, trong khi giá bán cá tra thương phẩm lại ở mức thấp. Mặt khác, tuy người nuôi cá tra có đăng ký bán cá trên một số sàn thương mại điện tử nhưng không có người liên hệ thu mua.

Trước nhiều khó khăn đang đặt ra cho ngành cá tra vùng ĐBSCL do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương đã chia sẻ giải pháp và kiến nghị đến Bộ NN&PTNT. Cụ thể, các địa phương kêu gọi thương lái, nhà máy chế biến thủy sản tiếp tục thu mua sản phẩm thủy sản (nhất là cá tra) cho người dân, không được nhân cơ hội này để ép giá; đồng thời có giải pháp hỗ trợ các nhà máy chế biến sớm hoạt động trở lại với công suất tối đa. Bên cạnh đó, các địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động thu hoạch, thu mua, vận chuyển, cung ứng vật tư đầu vào; cũng như ưu tiên tiêm vắc-xin cho tài xế, thương lái, công nhân và hỗ trợ giảm giá điện, chậm nộp các khoản chi phí khác cho doanh nghiệp. Đặc biệt, đề xuất Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ có giải pháp bình ổn giá con giống thủy sản và vật tư đầu vào để tạo điều kiện cho người dân khôi phục sản xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận những ý kiến về giải pháp và đề xuất, kiến nghị trong phát triển chuỗi cá tra sau giãn cách xã hội tại vùng ĐBSCL. Theo đó, trước mắt các địa phương vùng ĐBSCL cần có tiếng nói chung về việc đi lại trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay để tạo điều kiện cho việc thu hoạch và vận chuyển sản phẩm từ cá tra nhằm đảm bảo tính liên kết chuỗi không bị đứt gãy trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất trong điều kiện bình thường mới để sẵn sàng khôi phục hoạt động khi được các địa phương cho phép vào từng thời điểm cụ thể, đồng thời tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn và tổ chức thu mua hiệu quả nguồn nguyên liệu cá tra cho người dân.       

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>