Đề phòng xâm nhập mặn vào địa bàn tỉnh

19/01/2022 | 08:18 GMT+7

(HG) - Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh, mực nước khu vực tỉnh Hậu Giang đang ở thời kỳ triều cường (rằm tháng 12 âm lịch), mực nước cao nhất đợt triều cường này xuất hiện vào ngày 19-1; tại trạm Phụng Hiệp là 1,26m, trạm Vị Thanh là 0,65m, không ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Dự báo mực nước trên các sông, rạch xuống nhanh theo triều từ ngày 21 đến 28-1 và lên nhanh vào những ngày cuối tháng 1. Mực nước đỉnh triều xuất hiện vào ngày 31-1 đến 3-2. Tại trạm Phụng Hiệp là 1,42m trên báo động III (0,02m), thời gian xuất hiện triều cường sáng sớm từ 5h-8h, chiều tối từ 17h-21h, nguy cơ xâm nhập mặn cao. Tại trạm Vị Thanh, mực nước ở mức 0,68m, trên báo động II (0,03m) nguy cơ xâm nhập mặn thấp.

Trên sông Hậu triều biển Đông, do triều cường mặn có khả năng ảnh hưởng tới huyện Châu Thành và thành phố Ngã Bảy từ ngày 31-1 đến 3-2 sau đó xuống chậm theo triều. Xâm nhập mặn triều biển Tây trên sông Cái Lớn, kênh Chắc Băng đã áp sát vào các sông, rạch trong tỉnh Hậu Giang.

Ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang, đề nghị các ngành, địa phương, người dân đề phòng triều cường biển Đông dâng cao bất thường vào những ngày đầu năm Nhâm Dần. Địa phương có nguy cơ cao là huyện Châu Thành và thành phố Ngã Bảy ở mức 0,2-1,8‰. Mặn ảnh hưởng triều biển Tây qua sông Cái Lớn và kênh Chắc Băng đã áp sát khu vực huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh trong những ngày cuối tháng 1-2022. Lưu lượng dòng chảy từ sông Hậu vào tỉnh và mực nước nội đồng sẽ giảm nhanh vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, không đủ cung cấp cho sinh hoạt, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản sẽ thiếu nhẹ ở một số địa phương như huyện Long Mỹ và một số xã ở thành phố Vị Thanh.

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>