Chủ động phòng, chống thiên tai

13/05/2021 | 06:28 GMT+7

Đang vào thời điểm giao mùa nên đây cũng là lúc ngành chức năng huyện Châu Thành A tích cực triển khai nhiều giải pháp trong phòng, chống thiên tai nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân.

Người dân huyện Châu Thành A chủ động mé những nhánh cây xung quanh nhà để đề phòng đổ, ngã khi có giông lốc.

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Địa phương nhận định tình hình thời tiết trong những năm gần đây diễn biến bất thường và không theo quy luật nên khó lường trước được. Do đó, thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, Huyện ủy cùng UBND huyện và các ngành, đoàn thể của huyện đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch về PCTT-TKCN ngay từ đầu mùa mưa nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra của thiên tai trên địa bàn huyện, từ đó có thể hạn chế tối đa thiệt hại về con người và tài sản. Phương châm mà Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đề ra trong phòng, chống thiên tai là “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, đồng thời thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ khi có thiên tai xảy ra”.

Cùng với xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thì huyện Châu Thành A còn tiến hành xong việc kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN từ huyện đến các xã, thị trấn trong huyện để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp ứng phó thiên tai cho phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị. Đặc biệt, hiện nay tuy chỉ đang trong giai đoạn chuyển mùa nhưng thời gian gần đây, giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh thì trên địa bàn huyện Châu Thành A cũng xuất hiện mưa lớn kèm theo giông lốc. Dù chưa ghi nhận thiệt hại về nhà dân bị sập hay tốc mái nhưng công tác chủ động thực hiện các công việc để phòng ngừa đang được ngành chức năng và người dân trong huyện Châu Thành A quan tâm và ý thức triển khai quyết liệt.

Theo đó, một trong những công việc đã và đang được các địa phương trong huyện Châu Thành A thực hiện sôi nổi trong lúc này là ra quân phát quang bụi rậm, cắt tỉa bớt những cành cây có nguy cơ gãy khi gặp giông lốc, nhất là trên các tuyến lộ giao thông; đồng thời vận động người dân chằng chống nhà cửa cho an toàn, cũng như mé những nhánh cây xung quanh nhà để đề phòng gió to làm đổ ngã. Ông Lê Thành Sơn, Bí thư, Trưởng ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, thông tin: “Những ngày qua, ấp đã thành lập đoàn gồm các ban, ngành, đoàn thể để tiến hành mé các nhánh cây che khuất hai bên đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phòng ngừa đổ ngã khi có giông lốc. Điều phấn khởi là trên các tuyến lộ khi có đoàn đi qua thì người dân cùng tham gia rất nhiệt tình, từ đó tạo khí thế chủ động phòng ngừa thiên tai rất sôi nổi tại địa phương”.

Ông Đinh Văn Nhớ, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của ngành chức năng địa phương nên giờ đây, người dân như tôi rất ý thức trong việc chủ động phòng, ngừa thiên tai. Theo đó, ngoài phát quang cây xung quanh nhà thì tôi đã tiến hành kiểm tra lại các mũi đinh đóng trên mái tôn nhà mình, những cây đinh nào hư hỏng đã được đóng lại xong để đảm bảo sự chắc chắn. Ngoài ra, mỗi khi đi ra khỏi nhà tôi thường căn dặn các thành viên trong gia đình phải đóng và khóa chặt các cửa sổ lại để khi có giông lốc thì gió không lồng vào nhà gây tốc mái tôn”.

 Song song những công việc trên thì hiện ngành nông nghiệp của huyện Châu Thành A cũng đang tích cực kiểm tra và vận động người dân bồi trúc bờ bao, cống đập để đảm bảo chống lũ lớn, cũng như chuẩn bị các phương tiện bơm tưới, tiêu thoát nước khi có lũ về hoặc mưa dầm, nhất là tại những vùng nuôi thủy sản, vườn cây ăn trái, lúa, rau màu và những vùng trũng thấp của huyện.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, cho hay: Một nhiệm vụ khá quan trọng khác trong phòng, chống thiên tai của huyện là công tác chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình sạt lở bờ sông ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, địa phương sẽ tập trung việc kiểm tra, cảnh báo tình trạng sạt lở để người dân biết và phòng ngừa hiệu quả tại một số tuyến kênh chính như: kênh xáng Xà No, sông Ba Láng, sông Đất Sét, kênh KH9, sông Láng Hầm,…

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Trước dự báo về tình hình giông lốc trong mùa mưa năm nay sẽ diễn biến phức tạp, do đó ngoài tập trung thực hiện những công việc đang làm thì địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sự nguy hiểm của thiên tai để người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Bên cạnh đó, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức điểm giữ trẻ trong mùa mưa lũ sát với tình hình thực tế tại từng xã, thị trấn trong huyện; đồng thời lập kế hoạch cụ thể trong việc bố trí người dân trú ẩn tại chỗ, cũng như tính đến phương án di dân vào nơi an toàn khi có bão xảy ra. Ngoài ra, địa phương cũng chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tháo dỡ chà nò và các vật cản trên sông để thoát lũ nhanh; cũng như tổ chức kiện toàn, củng cố các lực lượng tổ xung kích thực hiện công tác PCTT-TKCN để đảm bảo làm tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai… Bằng mọi giải pháp, huyện Châu Thành A cố gắng làm giảm đến mức thấp nhất về thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Châu Thành A, trong mùa mưa năm 2020 vừa qua, giông lốc làm sập hoàn toàn 2 căn nhà dân, tốc mái 20 căn; triều cường gây ngập và thiệt hại từ 30-70% với hơn 25ha vườn cây ăn trái, hơn 21ha rau màu và gần 1ha thủy sản. Ngoài ra, toàn huyện còn xảy ra 3 điểm sạt lở bờ sông. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm qua của huyện Châu Thành A là gần 418 triệu đồng. 

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>