Tổ chức tốt đại hội Mặt trận cấp xã

16/01/2024 | 05:15 GMT+7

Đó là nhiệm vụ mà Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ tập trung thực hiện trong quý I năm nay.

Mặt trận xã Lương Nghĩa khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đại hội.

Ngày 28-12-2023, Mặt trận xã Thuận Hưng, đơn vị điểm của tỉnh đã hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024-2029. Đây cũng là đơn vị cấp xã đầu tiên của huyện Long Mỹ tổ chức đại hội.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Dự đại hội điểm của xã Thuận Hưng giúp chúng tôi học hỏi, đúc kết được nhiều kinh nghiệm, từ đó áp dụng thực hiện ở địa phương mình”.

Dự kiến, Đại hội Mặt trận xã Vĩnh Thuận Đông sẽ diễn ra trong tháng 1 này. Thời gian không còn nhiều, nên công tác chuẩn bị đang được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Đến nay, việc xây dựng văn kiện đã cơ bản hoàn tất, được tổ chức thảo luận kỹ, lấy ý kiến rộng rãi trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân.

Khi xây dựng văn kiện, đặc biệt là báo cáo chính trị, Mặt trận xã Vĩnh Thuận Đông quan tâm đánh giá đúng, khách quan tình hình các tầng lớp nhân dân về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2019-2024; đánh giá những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua; xây dựng phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2024-2029 sát hợp với tình hình thực tế.

Về công tác nhân sự nhiệm kỳ mới, Mặt trận xã thực hiện bảo đảm nguyên tắc, quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, có cơ cấu, số lượng hợp lý, có tỷ lệ người ngoài Đảng phù hợp; chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công tác Mặt trận, đảm bảo để Mặt trận thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Dự kiến, số lượng ủy viên tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024-2029 là 37 vị.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, cho hay: “Đến nay, công tác chuẩn bị được chúng tôi thực hiện bám sát hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo về tiến độ. Khối lượng công việc cần thực hiện từ đây đến ngày diễn ra đại hội còn rất nhiều. Trong đó, chúng tôi quan tâm thực hiện công tác khánh tiết, hậu cầu đúng theo hướng dẫn, quyết tâm tổ chức tốt đại hội lần này”.

Tương tự, công tác chuẩn bị đại hội cũng được Mặt trận xã Lương Nghĩa thực hiện với quyết tâm cao. Đơn vị này, chủ động xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội và có xin ý kiến rộng rãi đến ban công tác Mặt trận các ấp trên địa bàn. Về công tác nhân sự đã thông qua cấp ủy địa phương, với số lượng ủy viên tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ mới có 37 người.

Dự kiến, đại hội Mặt trận xã Lương Nghĩa sẽ diễn ra trong tháng 1. Bà Võ Thị Kim Nhớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Nghĩa, thông tin: “Bên cạnh công tác xây dựng văn kiện, nhân sự, chúng tôi còn quan tâm tuyên truyền sâu rộng về đại hội, giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên, khích lệ, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo nên khí thế, sinh lực mới cho công tác Mặt trận ở địa phương. Gần tới ngày diễn ra đại hội, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn vệ sinh cảnh quan môi trường ở khu dân cư sạch đẹp để chào mừng”.

Đáng ghi nhận là Mặt trận xã Lương Nghĩa còn nỗ lực thực hiện được một số công trình, phần việc chào mừng đại hội. Nổi bật là phối hợp trao tặng 100 phần quà cho học sinh nghèo, mỗi phần trị giá 400.000 đồng; ra quân xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu ở ấp 7…

Để tạo thống nhất chung trong việc tổ chức đại hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ xây dựng kế hoạch, trong đó hướng dẫn cụ thể Mặt trận cấp xã thực hiện các bước chuẩn bị. Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đánh giá, nhìn chung, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Kết quả này, giúp cho đại hội của các đơn vị diễn ra trong không khí hân hoan, phấn khởi.

Cũng theo bà Hân, Mặt trận huyện yêu cầu Mặt trận cấp xã tổ chức đại hội với phương châm kế thừa, ổn định, sáng tạo và phát triển; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của các tổ chức thành viên, ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên những chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của Mặt trận cấp cơ sở. Đặc biệt, việc chuẩn bị và tiến hành tổ chức đại hội phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Theo kế hoạch, đại hội Mặt trận cấp xã trên địa bàn huyện Long Mỹ sẽ hoàn thành trước ngày 15-3-2024. Với tinh thần quyết tâm cao và sự chuẩn bị chu đáo, tin rằng Mặt trận cấp xã trên địa bàn huyện sẽ tổ chức tốt đại hội, tạo tiền đề để từng đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2024-2029, góp phần xây dựng, củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>