Thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá

27/12/2023 | 10:32 GMT+7

Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh vào cuối năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo từng đơn vị đăng ký thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá trong năm 2023. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa và tổ chức triển khai trong toàn hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Đến cuối năm, hệ thống Mặt trận đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ đột phá xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, xã Phương Phú xây dựng được 9 căn nhà hỗ trợ người dân.

Nhiệm vụ đột phá mà Mặt trận xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp đề ra trong năm nay là xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, với chỉ tiêu xây dựng hỗ trợ 7 căn nhà cho người dân. Đến cuối năm, từ nguồn do huyện hỗ trợ và cấp ủy, chính quyền địa phương vận động xã hội hóa, xã đã xây dựng được 9 căn, vượt 2 căn so với chỉ tiêu đề ra.

“Việc xây dựng 9 căn nhà sẽ góp phần giúp xã thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đây còn là tình cảm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội dành cho những gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Khéo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phương Phú, cho biết.

Bên cạnh đó, Mặt trận xã còn đề ra nhiệm vụ xây dựng sản phẩm OCOP ở địa phương. Kết quả, đã góp sức xây dựng thành công sản phẩm OCOP rượu chanh ở ấp Phương Thạnh đạt 3 sao.

Tại huyện Long Mỹ, bà Nguyễn Thị Kim Hân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết, trên cơ sở 3 nhiệm vụ đột phá đề ra trong năm nay, Mặt trận huyện có kế hoạch cụ thể để thực hiện, đảm bảo hiệu quả thực chất. Chẳng hạn như, trong nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và hoạt động của ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng”, huyện tổ chức nhiều cuộc tọa đàm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 64 thành viên ban thanh tra nhân dân.

Trong thực hiện nhiệm vụ “Mặt trận Tổ quốc cấp xã và ban công tác Mặt trận ấp phát động triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh”, đã tổ chức tuyên truyền về Đề án Hậu Giang xanh được 8 cuộc tại các xã, thị trấn; 16/50 ban công tác Mặt trận ấp tham gia xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” và “Tuyến đường hoa”, với tổng chiều dài trên 22km; 16/16 cơ sở thờ tự đăng ký xây dựng mô hình “Cơ sở thờ tự chung tay bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu và giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững”.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm nay, 8/8 huyện, thị, thành đăng ký thực hiện từ 2-3 nhiệm vụ đột phá; 75/75 xã, phường, thị trấn đăng ký thực hiện 1-3 nhiệm vụ đột phá. Các nhiệm vụ đột phá tập trung vào các lĩnh vực như: xóa trắng nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo; xây dựng tuyến đường hoa; xây dựng khu dân cư chuyển đổi số; tham gia thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, gắn với giảm nghèo trong đồng bào tôn giáo; thực hiện bảo vệ dòng sông, khơi thông dòng chảy; xây dựng tổ tư vấn pháp luật… Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá và đã triển khai thực hiện tốt. Đơn cử như nhiệm vụ thứ nhất: “Nâng cao chất lượng các kiến nghị và theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp”, tỉnh đã tập huấn kỹ năng trong toàn hệ thống Mặt trận về công tác tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cuộc giám sát, phản biện xã hội; đồng thời hướng dẫn theo dõi việc trả lời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện. Qua đó, 100% các đơn vị được giám sát và các đơn vị gửi nội dung phản biện đã tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị do Mặt trận đóng góp, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành và Nhân dân...

Có thể nói, việc đề ra và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá cho thấy sự đổi mới trong hoạt động của hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh trong năm nay. Cách làm này sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy trong năm 2024, là cơ sở để tổ chức Mặt trận ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và hiệu quả hoạt động của mình trong hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>