Thực hiện 547 cuộc giám sát và 141 cuộc phản biện

16/01/2024 | 04:56 GMT+7

(HG) - Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có nhiều nỗ lực trong thực hiện Quyết định số 217 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện được 141 cuộc phản biện xã hội trong năm 2023.

Theo đó, ngay từ đầu năm, các đơn vị kịp thời phối hợp với ban dân vận cấp ủy thống nhất kế hoạch giám sát, phản biện xã hội và trình thường trực cấp ủy phê duyệt. Kết quả, trong năm tổ chức được 547 cuộc giám sát (cấp tỉnh 9 cuộc, huyện 89 cuộc, cấp xã 449 cuộc) và 141 cuộc phản biện xã hội (cấp tỉnh 2 cuộc, cấp huyện 23 cuộc, cấp xã 116 cuộc).

Qua đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đi vào chiều sâu, nhiều ý kiến đóng góp được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao và đang trở thành kênh thông tin quan trọng, cần thiết đã góp phần giúp cho hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ngày càng hiệu quả hơn.

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội còn góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Tin, ảnh: T.SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>