Thiết thực chăm lo cho người nghèo

15/12/2023 | 07:28 GMT+7

Phát động thực hiện từ ngày 17-10 đến ngày 18-11, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 trở thành nơi gặp gỡ của những tấm lòng nhân ái, với những hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho người nghèo.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Ngô Thị Mai, ấp Trường Lợi, xã Trường Long A.

Niềm vui của hộ nghèo

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Long A, huyện Châu Thành A tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Ngô Thị Mai, ấp Trường Lợi. Căn nhà trị giá 50 triệu đồng vận động từ nguồn xã hội hóa.

Gia đình bà Mai thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, các thành viên trong gia đình đi làm thuê để có thu nhập. Lo cái ăn cái mặc đã khó nên gia đình này không có điều kiện xây dựng lại căn nhà mới thay cho căn nhà cũ tạm bợ.

“Căn nhà do địa phương hỗ trợ thực sự là niềm vui quá lớn với gia đình tôi, giúp chúng tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”, bà Mai vui mừng chia sẻ trong buổi lễ nhận bàn giao nhà.

Đời sống của một số hộ dân trên địa bàn xã Đông Phú, huyện Châu Thành còn khó khăn. Để hỗ trợ, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp vận động được 56 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Số quà này được phân bổ về các ấp để tặng cho hộ nghèo, cận nghèo vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua.

Cầm trên tay phần quà trị giá 300.000 đồng do Mặt trận địa phương vận động trao tặng, bà Phan Thị Mười, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, chia sẻ: “Món quà này giúp tôi đỡ phần vất vả trong cuộc sống. Nhiều lần trước, tôi cũng được Mặt trận địa phương tặng quà, nhất là vào dịp lễ, tết. Sự chăm lo ấy làm cho tôi cảm thấy ấm lòng, có thêm niềm tin trong cuộc sống”.

Bà Mười không có chồng con, tuổi cao sức yếu nên mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày do người cháu hỗ trợ. Do đó, phần quà được nhận giúp bà vơi đi phần nào khó khăn gặp phải.

Ngoài bà Mai, bà Mười, còn nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã được chăm lo thiết thực trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay. Qua đó, người dân thấy được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc luôn đồng hành chăm lo đến cuộc sống của họ, đó là “chất xúc tác” giúp gắn kết hơn nữa giữa ý Đảng với lòng dân.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Đã thành thông lệ, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh phát động thực hiện sâu rộng và năm nay cũng không ngoại lệ.

Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời vận động nguồn lực ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cùng với ngân sách nhà nước, nhằm tăng thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Thông qua công tác vận động, kêu gọi của Mặt trận xã Vị Tân, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp 300 phần quà, trị giá 90 triệu đồng và 2 triệu đồng tiền mặt. “Tất cả số quà này được chúng tôi hỗ trợ hết cho hộ nghèo và cận nghèo. Nhìn bà con vui khi nhận quà khiến chúng tôi phấn khởi và muốn làm thêm nhiều việc ý nghĩa chăm lo đời sống người dân”, ông Phụng nói thêm.

Chia sẻ về kết quả thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, Mặt trận các cấp trên địa bàn có nhiều hình thức huy động, vận động phù hợp, công khai, minh bạch và dựa trên tinh thần tự nguyện đóng góp của các tổ chức và cá nhân.

Kết quả, hệ thống Mặt trận của thành phố vận động được hơn 5,5 tỉ đồng; trong đó Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 2,7 tỉ đồng, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội được hơn 2,8 tỉ đồng. Từ nguồn vận động được, thành phố phối hợp tổ chức bàn giao 11 căn nhà đại đoàn kết, khởi công xây dựng mới 24 căn và sửa chữa 2 căn cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá hơn 1,7 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 4 cây cầu, tổng giá trị hơn 2 tỉ đồng; khám, chữa bệnh cho 485 lượt người dân; hỗ trợ 117 suất học bổng, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh...

“Kết quả chăm lo kể trên không chỉ góp phần về vật chất mà còn mang lại niềm vui cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, đóng góp quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố”, ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, nói thêm.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã triển khai quán triệt, thống nhất kế hoạch đề ra. Các thành viên của ban vận động biết vận dụng thế mạnh của ngành và kết hợp chặt chẽ trong quá trình vận động, cũng như phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, ban vận động các cấp phối hợp với các ngành tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân cùng chăm lo cải thiện cuộc sống cho người nghèo.

Kết quả, trong tháng cao điểm năm nay, Mặt trận các cấp phối hợp vận động được hơn 48,4 tỉ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 9,2 tỉ đồng và chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 39,2 tỉ đồng. Từ nguồn vận động được, đã xây dựng mới và sửa chữa 150 căn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 7,5 tỉ đồng; xây dựng, sửa chữa 7 cây cầu, trị giá hơn 3,6 tỉ đồng; xây dựng mới, sửa chữa các tuyến đường và công trình giao thông nông thôn với tổng trị giá hơn 28 tỉ đồng; khám, chữa bệnh miễn phí cho 485 lượt người; hỗ trợ 117 suất học bổng và nhiều dụng cụ học tập cho học sinh.

Ngoài ra, Mặt trận các huyện, thị, thành còn vận động gần 4.000 phần quà, trị giá hơn 2,4 tỉ đồng; 6,2 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động hỗ trợ quà, tiền mặt, quần áo cho người nghèo với số tiền trên 370 triệu đồng...

Kết quả kể trên xuất phát từ lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó đã truyền đi thông điệp của tình yêu thương, của sự sẻ chia, của niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>