Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

10/01/2024 | 10:08 GMT+7

Năm 2023, Mặt trận các cấp có nhiều hoạt động thiết thực góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Người dân huyện Châu Thành tích cực trồng cây, bảo vệ môi trường.

Theo bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, hoạt động nổi bật của Mặt trận các cấp trên địa bàn là phát động 100% cơ sở thờ tự các tôn giáo tham gia thực hiện các tiêu chí Đề án Hậu Giang xanh. Theo đó, tại mỗi cơ sở thờ tự đều có pano tuyên truyền bảo vệ môi trường; các vị sư sãi, chức sắc, chức việc tích cực vận động tín đồ thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải theo quy định; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chăn nuôi đảm bảo môi trường và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Song song đó, hệ thống Mặt trận ở thị xã còn có nhiều mô hình để bảo vệ môi trường, đáng kể như: mô hình “Thông tin tuyên truyền gắn với sáng - xanh - sạch - đẹp” ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh; 9/9 đơn vị xã, phường thực hiện mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với tổ hợp tác phát triển kinh tế; mô hình “Tổ tuyên truyền và xử lý rác thải sinh hoạt” tại khu vực 5, phường Thuận An...

Bà Lữ Kim Thao cho biết: “Mục đích của việc thực hiện các mô hình kể trên nhằm giúp người dân nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Một khi từng người, từng hộ gia đình tích cực tham gia sẽ góp phần xây dựng khu dân cư có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”.

Tại huyện Châu Thành, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cũng đã được Mặt trận Tổ quốc phối hợp thực hiện. Cụ thể là phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền Đề án Hậu Giang xanh đến các tầng lớp nhân dân tại các xã, thị trấn, với 9 cuộc được tổ chức, có 580 lượt người tham dự.

Giống như thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành đã triển khai nhiều mô hình, việc làm nhằm cụ thể hóa thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Nổi bật là phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước; trồng 300 cây nguyệt quế và 1.300 cây huyết rồng có chiều dài 1.200m ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh; ra mắt mô hình “Tuyến đường đẹp đạt chuẩn văn minh đô thị” tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm; duy trì hoạt động “Tổ thu gom phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt” ấp Phú Lợi, xã Đông Phú...

“Thông qua các hoạt động nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến nhận thức cho mỗi người dân về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện”, ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, nhấn mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết trong năm qua đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Tổ chức xây dựng 2 tuyến đường mẫu “3 chung”, qua đó đã trồng 5.700 cây xanh các loại với chiều dài 8,8km, tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Phối hợp triển khai xây dựng “Mỗi xã, phường, thị trấn một tuyến đường hoa kiểu mẫu”; đồng thời duy trì các mô hình bảo vệ môi trường như: “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Tổ, nhóm thu gom, phân loại, xử lý rác thải”, “Hẻm không rác thải”...

Trong thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh”, Mặt trận các cấp chủ trì phối hợp tổ chức phát động ra quân phát quang, trồng cây xanh, hoa kiểng, dọn dẹp cảnh quan môi trường trên các tuyến đường nông thôn. Tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường tại 75 khu dân cư, có 4.500 người dự; xây dựng 16 khu dân cư điểm của tỉnh về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Mặt trận tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh gắn giảm nghèo bền vững” năm 2023, có 41 cơ sở thờ tự đăng ký tham gia. Thông qua hội thi góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho các tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông qua các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, Mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động sâu rộng kiến thức bảo vệ môi trường, các tác hại của hủy hoại môi trường trong tình hình mới. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường trong sạch, lành mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>