Nghĩa tình trọn vẹn

11/10/2023 | 08:17 GMT+7

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Lễ phát động chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết cho người có công, gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Không chỉ là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, đây còn là trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim, “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình dựng xây một Hậu Giang phồn vinh - ấm no - hạnh phúc.

Chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp.

Mặc dù được cả hệ thống chính trị quan tâm, huy động tối đa nguồn lực chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, tuy nhiên, đến nay Hậu Giang vẫn còn 9.736 hộ nghèo, 7.426 hộ cận nghèo, đặc biệt, toàn tỉnh hiện còn hơn 1.400 hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Xác định hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mong muốn lớn nhất, là mục tiêu cuối cùng của mọi chủ trương, đường lối, chính sách và hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, nên tỉnh phát động chương trình xây dựng 1.400 nhà đại đoàn kết nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho người dân.

Ngay từ khi phát động, chương trình chạm đến trái tim của nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung sức, chung lòng để ai cũng nhận phần hạnh phúc. Người có công góp công, người có của góp của. Tình người Hậu Giang vì thế mãi đong đầy. Hiện tại, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận 20,5 tỉ đồng của 5 nhà tài trợ; các đơn vị cấp huyện đăng ký xây dựng 400 căn nhà trị giá 20 tỉ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xây dựng 100 căn trị giá 5 tỉ đồng. Tổng số nhà vận động đến nay được 910 căn, trị giá 45,5 tỉ đồng.

Đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà mới là niềm mơ ước. Người dân không còn nỗi lo “mưa tạt, gió lùa”, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên. Vì khó khăn nên gia đình ông Nguyễn Văn Nuôi, ở ấp 5B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, không có điều kiện xây dựng lại căn nhà bị dột nát. Nhờ sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc ở địa phương nên gia đình ông có điều kiện “an cư lạc nghiệp”.

Tháng 7 vừa qua, gia đình ông Nuôi được nhận bàn giao căn nhà đại đoàn kết trị giá 200 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Vĩnh Thành Đạt hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do gia đình đối ứng. “Mong ước về một căn nhà mới, kiên cố thay thế cho căn nhà cũ xập xệ của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Tôi rất biết ơn sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận ở địa phương dành cho gia đình tôi. Căn nhà mới giúp cho chúng tôi được an cư, tạo điều kiện để gia đình vươn lên trong cuộc sống”, ông Nuôi vui mừng nói.

Nếu tính bình quân 1 hộ có 4 người thì khi xây dựng hơn 1.400 căn nhà sẽ có khoảng 5.000 người được an cư lạc nghiệp. Con số này có ý nghĩa xã hội sâu sắc, thắm đượm sự sẻ chia.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục vận động, kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, quyết tâm từ đây đến cuối năm xây dựng hoàn thành hơn 1.400 căn nhà như mục tiêu đặt ra. Để hoàn thành việc này, tỉnh cần lắm sự sẻ chia, sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp giúp cho người dân có chỗ nơi để an cư lạc nghiệp, vươn lên, ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, tiếp tục tô đậm truyền thống, đạo lý “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta; là thành quả đóng góp, hỗ trợ từ nhiều nguồn, của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Để chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tạo sức lan tỏa tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị các xã, phường, thị trấn trao đổi, thống nhất với các hộ gia đình được hỗ trợ, sớm triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, giúp người dân an tâm, ổn định cuộc sống. Các địa phương cần tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, quan tâm chăm lo hơn nữa đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, từng bước giúp họ ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các gia đình được hỗ trợ nhà đại đoàn kết nên cố gắng tìm thêm nguồn lực trong quá trình xây dựng, về vật chất cũng như ngày công lao động, sớm hoàn thành công trình nhà ở, để yên tâm lao động, sản xuất, từng bước vươn lên, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>