Điển hình tiên tiến

29/08/2023 | 18:38 GMT+7

Với những đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn Hậu Giang thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, vinh dự là điển hình tiên tiến của tỉnh được biểu dương, tôn vinh toàn quốc.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi (giữa), Trưởng Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy đến thăm hoàn cảnh neo đơn trên địa bàn xã Vị Thắng.

Xuất phát từ phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, chung tay, góp sức xây dựng quê hương theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoàng Khởi phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như không ngừng hiệp lực cùng chính quyền, tín đồ ngược xuôi kết nối những tấm lòng để cùng nhau làm thiện nguyện và thực hiện tốt các phong trào an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Gần 10 năm nay, ông Khởi đã vận động cất hơn 2.000 căn nhà tình thương, đại đoàn kết cho người nghèo, giúp nhiều mảnh đời khó khăn có điều kiện an cư lạc nghiệp và 14 cây cầu được xây mới, với tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng. Ngoài ra, vận động trao tặng hàng ngàn phần quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng; hiến đất trị giá hơn 750 triệu đồng để Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xây dựng trụ sở.

Trong căn nhà mới khang trang, bà Phạm Thị Lèn, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, phấn khởi cho hay, nhờ sự hỗ trợ của Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh và chính quyền địa phương đã giúp bà có được nơi ở ổn định. Hoàn cảnh đơn chiếc do người con trai duy nhất đi mưu sinh xa xứ nên dù bước sang tuổi 81, nhưng bà Lèn phải ở một mình trong căn nhà xiêu vẹo.  Năm 2022, xét thấy hoàn cảnh khó khăn, neo đơn nên chính quyền địa phương cùng ông Nguyễn Hoàng Khởi đã xây dựng cho bà căn nhà mới và hỗ trợ gạo hàng tháng.

Cách nhà bà Lèn không xa, ông Nguyễn Văn Ruộng, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cũng là một trong nhiều hộ nhận được sự hỗ trợ về nhà ở từ Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh.

Gia đình không có đất canh tác, nên ông Ruộng phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày. Ông Ruộng nhớ lại: “Cách đây 3 năm, căn nhà của tôi chỉ là cái chòi xiêu vẹo, bốn bề vách lá mục nát. Vợ tôi nấu cơm phải lấy nón lá chắn gió cho bếp lửa. Đến năm 2020, xét thấy hoàn cảnh khó khăn, chú Khởi và chính quyền địa phương hỗ trợ giúp cho tôi có được căn nhà. Khi hay tin này, hai vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt!”. Cuộc sống vợ chồng ông từ đó vơi đi phần nào cơ cực. Sau khi có mái ấm ổn định, đầu năm 2023, ông Ruộng đã làm đơn xin chính quyền địa phương hỗ trợ bò giống để chăn nuôi.

Bà Lèn và ông Ruộng là hai trong hơn 2.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn được ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh và chính quyền các cấp hỗ trợ xây dựng nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống. Từ những ngày đầu thực hiện công tác an sinh xã hội vào năm 2014 đến nay, ông Khởi đã thành lập 6 tổ xây dựng nhà ở cho người nghèo.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi chia sẻ, vận dụng câu nói của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Xuất phát từ điều cốt lõi này, cùng với tinh thần đóng góp cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa giúp Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh ngày càng phát triển. Qua đó, phát huy giá trị đạo đức tôn giáo, định hướng đồng bào theo Phật giáo Hòa Hảo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều năm qua, với vai trò Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, ông Khởi phối hợp với Mặt trận tỉnh thực hiện tốt phong trào an sinh xã hội, nhất là xây dựng nhà ở cho người nghèo, vận động tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia các phong trào do Mặt trận các cấp phát động. Trung bình hàng năm, ông Khởi và Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh đã vận động xây dựng, bàn giao hơn 200 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng...

Từ những đóng góp cho công tác an sinh xã hội tỉnh nhà, ông Khởi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh các năm 2016, 2017; bằng khen tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2019.

Đặc biệt, ông Khởi là một trong 133 điển hình tiên tiến tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tuyên dương, tôn vinh; là cá nhân duy nhất trong số 5 điển hình tiên tiến của tỉnh vinh dự được tham dự và tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>