Xuất khẩu rau quả có thể đạt mốc 6,5 tỷ USD

10/03/2024 | 08:46 GMT+7

Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm tăng trưởng hơn 70%, đạt 970 triệu USD. Kết quả này đang tạo ra những kỳ vọng cho mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD rau quả trong năm nay.

Tiếp đà tăng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, đạt giá trị 970 triệu USD với các mặt hàng chủ lực như: dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài, sầu riêng. Trong đó sầu riêng vẫn là mặt hàng chiếm ưu thế, đặc biệt bứt phá sau khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Kết quả này đang tạo ra những kỳ vọng cho mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD rau quả trong năm nay.

Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây này đã kín đơn hàng sầu riêng. Sản xuất được trái vụ tại miền Tây là một trong những lợi thế của sầu riêng Việt Nam so với các nước. Cùng với chuẩn hóa nguyên liệu vùng trồng thì việc đầu tư nhà máy quy mô, và sự thay đổi trong quy cách đóng gói là những tiêu chí quan trọng để từng bước khẳng định thương hiệu sầu riêng Việt.

"Nếu nông dân hợp tác cùng với doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm cao cấp thì chúng ta sẽ ko sợ bất cứ cường quốc nào như Thái Lan hay Malaysia. Vì chúng ta có những lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Tất cả các giống được trồng tại Việt Nam độ ngon được khẳng định", bà Ngô Tường Vy - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết.

"Trồng trái vụ đem lại thu nhập cao khoảng 1,5-2 lần so với thuận vụ, và chỉ có miền Tây Đồng bằng sông Cửu Long làm được", Ông Đoàn Văn Nhiệm - xã Minh An, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm tăng 15-20%. Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD. Nếu số lượng mã số vùng trồng nhiều hơn và thêm Nghị định thư của sầu riêng cấp đông thì kim ngạch sầu riêng có thể đạt từ 3-3,5 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết "Nếu nông sản Việt Nam được khơi thông một các liên tục với những giải pháp là cửa khẩu thông minh, đường sắt, đường bộ. Thì tiềm năng lợi thế của ta về nông sản xuất sang Trung Quốc chắc chắn không dừng ở cái mức 20-30%".

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường nổi tiếng khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng trưởng mạnh mẽ đang tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho ngành rau quả. Đặc biệt, 4 sản phẩm được sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian tới gồm: Dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu sẽ góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt từ 6,5 tỷ USD.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>