Bình Thành đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

02/10/2023 | 19:06 GMT+7

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã và sau đó chuỗi liên kết từ trồng, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm là giải pháp để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững được xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp chọn để thực hiện.

Mô hình lươn giống của Tổ hợp tác Tư Ngoan, ở xã Bình Thành.

Thời gian qua, nhiều HTX ở Hậu Giang mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao giá trị nông sản của tỉnh. Như HTX Dưa lưới Thuận Phát, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, trung bình một năm bao tiêu từ 450-500 tấn dưa của người dân ở tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ, từ đó nhiều người mạnh dạn đầu tư nhà lưới, chuyển sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào canh tác dưa lưới. Theo lãnh đạo HTX, liên kết là mấu chốt để hình thành vùng nguyên liệu tập trung, chuyển giao kỹ thuật để sản xuất ra dưa có chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.

Ông Võ Văn Trưng, Giám đốc HTX Dưa lưới Thuận Phát, cho biết: Định hướng của HTX dưa lưới Thuận Phát là liên kết trong vùng để tạo ra vùng nông sản tập trung, chất lượng, hướng đến sản phẩm hữu cơ, sạch, tạo vùng chuyên canh dưa lưới, đáp ứng nhu cầu của thị trường đang rộng mở. Tất cả các thành viên sẽ gắn bó với nhau, phát huy hiệu quả nguồn vốn, diện tích sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập.

Bên cạnh dưa lưới thì trong những năm gần đây, mô hình nuôi lươn không bùn phát triển mạnh trên toàn tỉnh, vì thế nhu cầu con giống là điều tất yếu không thể thiếu trên thị trường. Nắm bắt được điều này, người dân ở xã Bình Thành đã liên kết hợp tác cùng nhau tìm tòi học hỏi từ những cán bộ kỹ thuật đến những trang trại quy mô lớn nhỏ khác nhau về các quy trình làm con giống và đến nay đã bước đầu thành công cung cấp ra thị trường hàng trăm ngàn con giống với phương châm: cùng nhau phát triển, cùng nhau làm kinh tế.

Tổ hợp tác ba ba giống, lươn giống của anh Trương Việt Ngoan, ở ấp Thạnh Mỹ C, có hơn 9.500m2 mặt nước nuôi lươn giống và ba ba giống. Anh Ngoan cho biết sẽ quyết tâm mở rộng quy mô hơn nữa và sẽ nỗ lực trong phát triển kinh tế để kết nạp thêm nhiều thành viên cùng nhau xây dựng từ tổ hợp tác. Nếu điều kiện thuận lợi sẽ nâng lên thành HTX để huy động nguồn vốn đầu tư trang thiết bị tiên tiến, liên kết và kết nối các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm…

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Thành đã rất nỗ lực, quyết tâm xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, cũng như đồng hành cùng bà con nông dân nơi đây phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp. Từ đó, giúp nông dân nâng cao được giá trị nông sản, đặc biệt là nông dân đã thu được lợi nhuận thỏa đáng với công sức mà bà con bỏ ra.

Ông Bạch Việt Mến, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, cho biết: Kinh tế tập thể mang lại nhiều giá trị cho bà con trong sản xuất, đặc biệt là giá bán và đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của người dân. Tới đây, Đảng bộ sẽ tích cực tuyên truyền cho bà con nắm bắt sâu hơn vì kinh tế tập thể, tập trung liên kết sản xuất để nâng cao giá trị nông sản, từ đó góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho bà con. Xã quyết tâm nâng chất những hợp tác xã hiện có trên địa bàn, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy trình thủ tục thành lập mới thêm 2 hợp tác xã là hợp tác xã nông nghiệp và hợp tác xã nuôi ba ba và lươn, để cung cấp con giống và nuôi lươn thương phẩm cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUẤN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>