Ứng dụng công nghệ trong sát hạch lái xe

25/11/2016 | 05:28 GMT+7

Mới đây, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới loại 3 tại thành phố Vị Thanh đã chính thức đưa vào ứng dụng hệ thống chấm điểm tự động cho phần thi thực hành và áp dụng thi trên máy vi tính đối với phần thi lý thuyết.

3

Cơ sở đào tạo tổ chức cho học viên thi thử lý thuyết trên máy và thực hành với xe sát hạch có gắn thiết bị cảm biến.

Cụ thể, đối với phần thi sát hạch lý thuyết, thay vì thực hiện trên giấy như trước, mỗi thí sinh sẽ được thao tác trên máy vi tính. Với phương pháp này, màn hình máy vi tính sẽ được tích hợp sẵn phần mềm có tên “sát hạch lý thuyết”, người thi chỉ cần click vào để khởi động hệ thống và nhập số báo danh, sau đó kiểm tra lại thông tin rồi bắt đầu làm bài. Với câu trả lời chọn, các thí sinh sẽ click chuột vào đáp án, hoặc click vào lần thứ 2 để hủy bỏ và thao tác chọn lại câu trả lời khác phù hợp hơn. Sau khi kết thúc 15 phút làm bài, hệ thống máy chủ sẽ tự động lưu trữ bài thi và in kết quả. Cách làm này bước đầu được các học viên đánh giá có nhiều ưu điểm.

Học viên Trương Thanh Thúy, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trước khi đăng ký thi, tôi đã tìm hiểu về hình thức thi trên máy. Dù đã chuẩn bị trước nhưng không tránh khỏi lo lắng. Thế nhưng, sau khi tham gia khóa học luật, được hướng dẫn thực hành thử thì bản thân đã tự tin hơn nhiều, không còn bỡ ngỡ nữa. Ưu điểm khi thi trên máy vi tính là mình được chọn lựa đáp án nhiều lần bằng cách bỏ dấu check và chọn mới, còn thi trên giấy thì không được. Tiện hơn nữa là trên phần mềm sát hạch lý thuyết có hiển thị thời gian giúp thí sinh dễ dàng canh giờ làm bài và chừa khoảng 5 phút để kiểm tra lại chính xác sự lựa chọn của mình. Có lẽ phương pháp này sẽ không quá khó đối với những người chưa từng tiếp xúc máy vi tính, bởi trong quá trình học được hướng dẫn rất tận tình và kỹ lưỡng”.

Đối với phần thi thực hành vẫn thực hiện tương tự như trước, nhưng điểm mới là trên xe sát hạch sẽ được gắn bộ phận cảm biến để giám sát kỹ quá trình điều khiển phương tiện. Khi thí sinh điều khiển xe cán vạch quy định, lập tức hệ thống loa sẽ phát tín hiệu thông báo lỗi, đồng thời lúc này trên hệ thống sẽ tự cập nhật vào máy chủ. Học viên Hồ Thị Kim Quy, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chuẩn bị phần thi vào cuối tháng 11 này, cho hay: “Tôi chạy thử, nghe hệ thống loa báo lỗi trực tiếp nên có cảm giác hơi run. Nhưng thật ra nó có lợi, bởi được nhắc nhở kịp thời nên mình càng chạy kỹ hơn để hạn chế tối đa sơ suất. Nếu cho chọn lựa, tôi vẫn chọn phương pháp mới này”.

Theo đó, trước khi tổ chức sát hạch thì cơ sở đào tạo đã thông báo cho học viên về quy trình thi và tổ chức cho học viên thi thử cả lý thuyết và thực hành lái xe bằng thiết bị chấm điểm tự động. Vì thế, khi sát hạch chính thức, người học không bị bỡ ngỡ và áp lực trong quá trình sát hạch.

Mới đây, Ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải tỉnh có chuyến khảo sát, nghiệm thu Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới loại 3 tại thị xã Ngã Bảy nhằm chuẩn bị áp dụng hệ thống chấm điểm tự động vào đầu tháng 12 tới. Ông Lê Văn Bằng, Trưởng ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang, nhận định: “Với cơ sở mới ở Ngã Bảy này, chúng tôi đầu tư 20 máy phục vụ phần thi lý thuyết, 3 màn hình bên ngoài để công khai minh bạch các phần thi của thí sinh”.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh, vừa qua, tại Trung tâm Sát hạch loại 3 thuộc Ban Quản lý và điều hành bến xe - tàu Hậu Giang đã tổ chức sát hạch lái xe hạng A1 bằng thiết bị chấm điểm tự động bắt đầu từ ngày 17-11-2016. Hiện nay, ở thị xã Ngã Bảy và thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, ngành chuyên môn đang tiến hành gắn thiết bị cảm ứng tại Trung tâm Sát hạch loại 3. Dự kiến từ ngày 1-1-2017 sẽ áp dụng ở các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, việc áp dụng hệ thống chấm điểm tự động là bước tiến mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, giúp người học thuận tiện hơn trong hoạt động thi cử.

Bài, ảnh: N.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>