Sẵn sàng cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

31/03/2016 | 08:19 GMT+7

Năm 2015, tỉnh Hậu Giang đứng thứ nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long về số lượng và chất lượng sản phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (cuộc thi) lần thứ II. Trên đà thành công đó, năm nay, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh tập trung tuyên truyền, tổ chức tốt để phát hiện những nhân tài sáng tạo ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, kịp thời vun bồi, phát triển.

Ban tổ chức các địa phương đều quan tâm tổ chức và đầu tư số lượng sản phẩm dự thi tăng nhiều so với năm trước.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Hậu Giang, nhận định: “Cuộc thi có thành công hay không thì khâu tuyên truyền, tổ chức là quan trọng nhất. Nếu cuộc thi được các cấp phổ biến rộng rãi thì sẽ thu hút nhiều đối tượng, đầy đủ học sinh khối học tham gia. Năm 2015 là minh chứng cho một năm thành công của Hậu Giang, điều đó nhờ công tác này được triển khai chặt chẽ, sâu rộng từ trước”.

Chính vì vậy, cuộc thi năm nay được Ban Tổ chức tỉnh phát động sớm vào lễ tổng kết cuộc thi tại Trường THPT chuyên Vị Thanh hồi cuối năm 2015 với sự tham gia của các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị, thành và khoảng 1.000 học sinh đến từ các cấp học. Cùng đó, hàng trăm tờ rơi được phát ra kèm theo nội dung hướng dẫn đăng ký, làm hồ sơ cho học sinh tham gia. Em Phan Cẩm Nguyên, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Long Bình, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Hôm tổng kết cuộc thi lần II em có tham gia và được các bác, thầy cô hướng dẫn và động viên tham gia cuộc thi lần tới. Trên tờ rơi phát ra cũng có hướng dẫn điền thông tin nên em dễ dàng tìm hiểu. Thấy cuộc thi có ý nghĩa nên em cũng cố gắng tham gia 1 sản phẩm trong năm nay”.

Để cuộc thi đảm bảo tiến độ, thu hút đủ thành phần số lượng cũng như đối tượng tham gia, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh còn quan tâm kiểm tra, đôn đốc các địa phương. Qua đợt kiểm tra, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh đã nắm được tình hình tổ chức triển khai cuộc thi tại 8 huyện, thị, thành tỉnh. Hơn nữa, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng hỗ trợ, giải quyết.

Về phía các địa phương, công tác tổ chức, tuyên truyền cũng được quan tâm ngay từ những ngày đầu. Sau khi ban tổ chức, ban thư ký cấp huyện được thành lập, các đơn vị xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện cụ thể, dự trù kinh phí chi tiết cho cuộc thi. Làm tốt nhất là đơn vị huyện Châu Thành và Châu Thành A. Chỉ tính đến giữa tháng 3, hai đơn vị này đã hoàn tất công tác tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi lần II. Sản phẩm học sinh gửi dự thi cũng nhiều và tăng gấp 2,5-3 lần so với năm trước. Riêng huyện Châu Thành A là đơn vị đầu tiên đã được lãnh đạo UBND huyện phê duyệt kinh phí cho tổ chức cuộc thi lần này với số tiền tăng hơn 20 triệu đồng. Nhờ vậy, công tác chuẩn bị, tổ chức, phổ biến cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Đặc biệt, năm nay, công tác triển khai sớm và rộng khắp nên đã thu hút được sự quan tâm, đầu tư tham gia của nhiều trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn Khưu Hoàng Đệ cho biết: “Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc thi, nhà trường đã phát động từ trước khi học sinh nghỉ Tết Nguyên đán để các em có thời gian chuẩn bị sản phẩm. Đến nay, trường đã hoàn tất vòng sơ tuyển cấp trường, chọn được 5 sản phẩm gửi lên Ban Tổ chức cuộc thi thành phố”. Theo Ban Tổ chức cuộc thi thành phố Vị Thanh, năm nay, thành phố mở rộng đối tượng là vận động các đoàn viên, thanh niên ngoài trường học tham gia. Qua đó, giúp cuộc thi có thêm nhiều sản phẩm sáng tạo được làm từ những khối óc thanh niên.

Bên cạnh đó, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương cũng góp nên thành công lớn cho cuộc thi hàng năm, khi các đơn vị trong tỉnh đều được UBND ủng hộ, hỗ trợ kinh phí để tổ chức. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo là đưa cuộc thi vào chấm điểm tiêu chí thi đua của các trường. Đây sẽ là cơ sở để khích lệ, cũng như khen thưởng kịp thời những trường học làm tốt cuộc thi này. Ở huyện Long Mỹ, dù mới chia tách địa giới hành chính còn nhiều khó khăn, nhưng UBND huyện rất quan tâm chỉ đạo, đầu tư. Ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: “Ban tổ chức sẽ quan tâm chọn tuyển những sản phẩm chất lượng để gửi dự thi, cố gắng với mục tiêu đi thi là có giải. Ngoài ra, huyện sẽ vận động xã hội hóa để tăng cường nguồn kinh phí hỗ trợ cho cuộc thi thêm hào hứng hơn về chất lượng và số lượng giải được trao”.

Ông Phạm Hồng Thái cho rằng: “Qua chuyến kiểm tra, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh đã nhận thấy cuộc thi năm nay khả quan và mở rộng hơn so năm trước. Đó là về số lượng sản phẩm dự thi tăng, số trường tham gia đầy đủ hơn. Đặc biệt, các huyện, thị đều quan tâm đầu tư kinh phí, vận động, hướng dẫn học sinh làm hồ sơ, gửi sản phẩm dự thi. Hy vọng, cuộc thi lần này, Hậu Giang tiếp tục giữ phong độ đứng nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Qua đây, đất Hậu Giang sẽ có thêm nhiều sản phẩm sáng tạo, chất lượng và có ý nghĩa của các em thanh thiếu niên, nhi đồng mang vận dụng vào cuộc sống, giúp ích cho quê hương, đất nước”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>