Đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất

19/05/2016 | 06:36 GMT+7

Những năm qua, các cơ sở làm bánh truyền thống trong tỉnh luôn đầu tư cải tiến quy trình sản xuất để cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, đẹp mắt. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Công nghệ sản xuất kẹo đậu phộng của cơ sở Song Phụng được đầu tư máy móc để cải tiến, nâng cao chất lượng.

Ông Lưu Vĩnh Thuận, chủ cơ sở Song Phụng, ở phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: Nhiều năm trước, do thực hiện các khâu thủ công nên việc sản xuất kẹo đậu phộng ở cơ sở tốn nhiều thời gian, không đảm bảo kích thước cũng như độ thẩm mỹ trong đóng gói sản phẩm. Nhưng khoảng 5 năm nay, cơ sở đã đầu tư gần 500 triệu đồng mua máy rang đậu, máy chà vỏ, máy cắt kẹo, nhờ đó, sản phẩm kẹo đậu phộng ra lò có kích thước nhỏ, đồng đều hơn. Cũng từ đó, quy trình sản xuất được rút ngắn thời gian, năng suất tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Đặc biệt, trong năm 2015, cơ sở của ông còn được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng để mua máy cắt và đóng gói kẹo. Ông Thuận lại tiếp tục đầu tư mua máy cắt có giá trị trên 250 triệu đồng. Đây là máy cắt kẹo 3 dao có quá trình cắt nhanh gấp đôi so với máy cũ, cho ra sản phẩm đẹp mắt hơn.

Từ khi đầu tư máy móc mới, mỗi năm, cơ sở ông cho ra lò hàng chục tấn kẹo đậu phộng cung cấp cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ông Thuận kỳ vọng: “Cơ sở tôi đã đặt ra kế hoạch đầu tư máy đóng gói bao bì tự động cho kẹo với trọng lượng 400-500g để khép kín quá trình sản xuất theo hướng tự động hóa. Ngoài ra, cơ sở còn có hướng làm thêm một vài loại bánh truyền thống để phục vụ nhu cầu sử dụng cho bà con địa phương.

Còn ở thị xã Ngã Bảy, Công ty TNHH sản xuất bánh tráng Lộc Phát cũng hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất. Vì vậy, ngay từ lúc mới khai trương, công ty đã nghĩ đến việc mua máy móc hiện đại. Ông Hà Tấn Lực, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất bánh tráng Lộc Phát, chia sẻ: Từ lúc có ý định thành lập công ty, các thành viên sáng lập đã quyết tâm đầu tư máy móc và sử dụng công nghệ hiện đại trong làm bánh. Nhờ sự tiếp sức của ngành công thương, Trung tâm Khuyến công tỉnh, công ty đã mua được máy cán bánh tráng trị giá 200 triệu đồng. Hiện nay, mỗi ngày công ty cho ra lò khoảng 4.000 bọc bánh (mỗi bọc có 15 cái).

Ông Lực so sánh: Nếu làm theo phương pháp tráng thủ công, với số lượng bánh trên thì số ngày làm phải tăng 4 lần và nhân công khoảng 20 người mới đảm đương kịp. Nhờ đầu tư máy móc hiện đại mà công ty đã tiết giảm được lượng nhân công làm việc mỗi ngày. Với 4.000 bọc bánh/ngày, hiện công ty chỉ cần khoảng 12 nhân công nên đã giảm chi phí thuê mướn rất nhiều so với trước đây. Một điều nữa là bánh cán ra đồng đều, ít bị hư so với tự tráng bằng tay nên số bánh làm ra mới đủ đáp ứng cho thị trường đang hút hàng như hiện nay.

Ông Phạm Quốc Ân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh, đánh giá: Những năm qua, hoạt động khuyến công đã phần nào hỗ trợ được các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ phát triển theo quy hoạch. Qua đây, các cơ sở đã từng bước hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>