Những cách làm hay của cơ quan dân cử

20/02/2023 | 11:43 GMT+7

Năm 2022, HĐND huyện Phụng Hiệp tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn. Nổi bật là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tạo được sự hài lòng, đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương.

Năm 2023, HĐND Cây Dương tiếp tục duy trì hoạt động TXCT chuyên đề.

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

Theo Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, xác định công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐND, năm qua, Thường trực HĐND huyện đã triển khai thực hiện cách làm mới, đó là tổ chức TXCT chuyên đề theo nhóm đối tượng để nâng cao chất lượng.

Ông Huỳnh Việt Thuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã nỗ lực, chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện, nhất là việc đổi mới hoạt động TXCT. Năm qua, ngoài các đợt TXCT trước và sau các kỳ họp lệ, chúng tôi phối hợp với Thường trực HĐND thị trấn Cây Dương tổ chức thêm 2 cuộc tiếp xúc chuyên đề trên địa bàn thị trấn. Qua đó, góp phần giải quyết được nhiều vấn đề cử tri quan tâm ở địa phương”.

Hai cuộc TXCT chuyên đề đó là “Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện” và chuyên đề “Công tác chuyển đổi số”.

Qua 2 cuộc tiếp xúc với sự tham dự của gần 150 cử tri trên địa bàn thị trấn, Thường trực HĐND huyện ghi nhận 13 ý kiến của cử tri. Ngay tại các cuộc tiếp xúc, chính quyền địa phương và các ngành liên quan đã giải quyết dứt điểm 11 ý kiến cử tri đặt ra, 2 ý kiến còn lại cũng được Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện giải quyết xong sau các cuộc tiếp xúc.

Trước khi tiếp xúc chuyên đề, HĐND thị trấn phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phát phiếu lấy ý kiến cử tri xoay quanh nội dung chuyên đề của cuộc tiếp xúc, do vậy, chất lượng TXCT nâng cao.

Bằng cách chọn lựa những vấn đề thời sự, được nhiều cử tri quan tâm và có tính chuyên sâu hơn ở một nội dung, một lĩnh vực cụ thể còn giúp cho Thường trực HĐND huyện và thị trấn có thêm thông tin phục vụ cho công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, cũng như kịp thời giải quyết triệt để các vấn đề của cử tri. Thông qua TXCT chuyên đề, đại biểu HĐND và chính quyền địa phương còn vận động được cử tri và nhân dân địa phương thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua TXCT chuyên đề đã tác động trực tiếp và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong Nhân dân thực hiện chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn. Giúp người dân hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm, từ đó vận động cùng nhau tự giác tham gia. Nhờ vậy, trong năm 2022, số người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế của huyện chiếm tỷ lệ 92,36%, đạt trên 100% kế hoạch năm.

Cử tri Lê Thanh Kiệm, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, cho biết: “Tôi rất hài lòng với việc HĐND tổ chức TXCT chuyên đề. Tại hội nghị này, cử tri và cơ quan chức năng đều tập trung trao đổi để làm rõ, giải quyết tường tận những vấn đề mà cử tri chưa nắm, cũng như các vấn đề còn bức xúc xoay quanh một nội dung cụ thể đang nóng ở địa phương. Thời gian tới, tôi mong rằng HĐND thị trấn và huyện nên tiếp tục duy trì tiếp xúc chuyên đề như thế”.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Năm 2022, HĐND thị trấn Cây Dương là đơn vị dẫn đầu huyện về kết quả thi đua hoạt động HĐND cấp xã. Không chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ theo luật định, HĐND thị trấn còn có thực hiện các mô hình mới, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo ông Nguyễn Vũ Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Cây Dương, đầu năm 2022, Thường trực HĐND thị trấn xây dựng mô hình đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND. Trong đó, thành lập 6 nhóm đại biểu HĐND trên địa bàn 6 ấp. Từng đại biểu HĐND trong nhóm được nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm tạo điều kiện giúp cho các đại biểu, nhất là đại biểu mới trúng cử trong nhiệm kỳ này có thêm kỹ năng nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội nơi trúng cử, kỹ năng trong TXCT, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp và hoạt động giám sát. Ngoài tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND thị trấn và các ban thì hoạt động này còn được đổi mới hình thức qua việc tổ chức hội nghị khảo sát bằng văn bản đối với những vấn đề được cử tri quan tâm.

Năm qua, Thường trực HĐND thị trấn Cây Dương tổ chức hội nghị chuyên đề khảo sát UBND thị trấn bằng văn bản về công tác quản lý, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Từ đó, Thường trực HĐND kịp thời nắm bắt, phát hiện những hạn chế trong công tác này, giúp Thường trực UBND thực hiện tốt hơn công tác chỉ đạo, quản lý chặt chẽ chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Song song đó, hoạt động TXCT được tăng cường qua việc tiếp xúc chuyên đề. Thường trực HĐND thị trấn còn tập trung cải tiến tổ chức kỳ họp bằng việc làm tốt công tác chuẩn bị kỳ họp, đảm bảo thời gian gửi tài liệu cho đại biểu nghiên cứu trước mỗi kỳ họp, mở rộng dân chủ trong giám sát tại kỳ họp…

“Với cách làm này, chúng tôi nhận thấy, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND ngày càng thể hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Tổ chức HĐND ngày càng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng. Hoạt động của HĐND được cử tri đồng tình ủng hộ, ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh địa phương”, ông Nguyễn Vũ Bình chia sẻ.

Những cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả được HĐND các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thực hiện thời gian qua đã góp phần giúp HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện từng bước thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang; tạo được hiệu ứng tích cực và có sức lan tỏa, góp phần tác động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>