Học và làm theo Bác suốt đời

06/12/2017 | 08:36 GMT+7

Thời chiến, những người con ở huyện Châu Thành A đã nghe theo lời kêu gọi của Đảng, của Bác Hồ để dấn thân, thời bình, họ lại noi gương Bác để phát triển quê hương.

Dưới sự chăm sóc của hội viên CCB đã giúp tuyến đường Nguyễn Trung Trực, ở ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, sạch, đẹp hơn.

Cách đây 3 năm, khi việc học tập và làm theo gương Bác diễn ra sôi nổi trên địa bàn thì những Bộ đội Cụ Hồ ở thị trấn Một Ngàn cũng muốn làm điều gì đó hưởng ứng. Cuối cùng, họ thống nhất phối hợp với Đoàn cơ sở thị trấn thực hiện mô hình “Tên anh gắn với con đường đẹp” và chọn tuyến đường Nguyễn Trung Trực, ở ấp Nhơn Thuận 1A, dài 1km để thực hiện.

Không lâu sau, người dân sống ven đường Nguyễn Trung Trực nhìn thấy hội viên cựu chiến binh (CCB) và đoàn viên, thanh niên thị trấn tiến hành phát quang bụi rậm, xây bồn trồng hoa. Chẳng mấy chốc, đường Nguyễn Trung Trực nối giữa Quốc lộ 61C vào trung tâm huyện Châu Thành A trở nên sáng, xanh, sạch, đẹp hơn nhiều so với trước đây.

Nhà ở ven tuyến đường này, CCB Phan Ngọc Châu luôn tiên phong trong chăm sóc các loại hoa. Vào mùa khô, ông tích cực tưới nước giúp chúng đủ sức phát triển tươi tốt. “Chỉ cần bỏ ra chút công sức là có được con đường đẹp cho địa phương. Học theo Bác, chúng tôi dù lớn tuổi, sức khỏe không còn tốt nhưng vẫn cố gắng làm những việc có ích cho xã hội”, ông Châu bộc bạch.

Để giúp tuyến đường này ngày càng đẹp hơn, ông Châu cùng các hội viên khác thường xuyên ra quân dọn dẹp, chăm sóc các bồn hoa. Theo ông Lê Quốc Sử, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Một Ngàn, ngoài thực hiện tuyến đường đẹp này, Hội CCB thị trấn còn có mô hình vá lộ nông thôn để học tập và làm theo gương Bác. Đáng chú ý là mỗi mô hình được phát động luôn nhận được sự tham gia tích cực của hội viên.

Không chỉ ở thị trấn Một Ngàn, hội CCB các xã, thị trấn ở huyện Châu Thành A còn lại trên địa bàn huyện đều phát động thực hiện các mô hình thiết thực để học tập và làm theo gương Bác. Có được kết quả đó là nhờ Hội CCB huyện đã tuyên truyền, quán triệt sâu rộng việc học tập và làm theo Người trong tổ chức hội và hội viên. Nổi bật là trong các buổi họp lệ hàng tháng, nhiều chi hội CCB trên địa bàn huyện đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác. Từ đó giúp hội viên hiểu sâu hơn về tấm gương sáng ngời của Bác và cụ thể hóa những điều đã học thành hành động thiết thực trong cuộc sống, sản xuất.

Chưa hết, hàng năm, Hội CCB huyện còn giao chỉ tiêu cho mỗi cơ sở hội ở các xã, thị trấn phải thực hiện 2 mô hình học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, yêu cầu mỗi đơn vị cố gắng nghiên cứu, tìm tòi thực hiện các mô hình phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương mình, tránh việc trùng lắp mô hình giữa đơn vị này với đơn vị khác. Theo ông Phan Thanh Lập, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành A, nhìn chung, mỗi cơ sở hội đều thực hiện tốt chỉ tiêu này, từ đó giúp việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu.

Được biết, thời gian qua, Huyện ủy Châu Thành A đã phát động phong trào thực hiện 2 phẩm chất “cần, kiệm” trong đoàn viên, hội viên các hội đoàn thể chính trị - xã hội để học tập và làm theo Bác. Trong đó, khuyến khích mỗi đoàn viên, hội viên xây dựng mô hình “vườn rau, ao cá” tại gia đình nhằm tiết kiệm chi tiêu hàng ngày. Nhìn chung, nhiều hội viên CCB của huyện đã thực hiện tốt phong trào này.

Ông Phan Hồng Sơn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai phong trào này của Huyện ủy đến các chi hội và hội viên. Qua ghi nhận, tùy vào điều kiện thực tế mà nhiều hội viên xây dựng được vườn rau, ao cá để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày”.

Riêng ở gia đình mình, ông Sơn trồng các loại rau quanh nhà như: rau lang, bạc hà, dưới ao ông nuôi các loại cá đồng... “Tôi thấy mô hình này rất có ý nghĩa. Mỗi gia đình hội viên nếu xây dựng được vườn rau, ao cá sẽ đỡ tốn tiền mua. Vả lại, rau mình trồng, cá mình nuôi sử dụng sẽ không lo về vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Phan Thanh Lập, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Mỗi cơ sở hội của huyện còn thành lập được tổ hùn vốn cho vay xoay vòng trong hội viên, qua đó để mọi người có thể san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống như lời Bác Hồ dạy. Với những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hội viên Hội CCB huyện luôn thể hiện tinh thần nêu gương trong học tập, làm theo Bác, nhất là xây dựng gia đình mình đạt chuẩn gia đình văn hóa. Thời gian tới, hội viên của hội sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa điều này, với tâm niệm còn sống là còn học tập và làm theo Bác”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>