Phụ nữ chung tay làm cho môi trường sạch đẹp

12/06/2023 | 18:32 GMT+7

Những năm qua, các cấp hội LHPN huyện Châu Thành A luôn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hưởng ứng thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh, thực hiện Đề án Hậu Giang xanh.

Cảnh quan đoạn đường trước nhà bà Thẩm luôn được giữ cho thông thoáng, xanh - sạch - đẹp.

Đến ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, ấn tượng đầu tiên với nhiều người là cảnh quan môi trường ấp rất thông thoáng, sạch đẹp. Trên tuyến đường chính 3,5m rộng thoáng, người dân đã lấp đầy hoa kiểng hai bên lề đường để tạo cảnh quang con đường đẹp từ đầu ấp đến cuối ấp.

Bà Đặng Thị Ngọc Dễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Long A, cho biết: “Nhằm góp phần cho xã thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ trong bảo vệ môi trường, chúng tôi lựa chọn tuyến đường ấp Trường Thắng để Hội LHPN huyện xây dựng mô hình “Đường hoa, nhà sạch” trong năm nay lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Qua hơn 2 tháng triển khai, đến nay diện mạo tuyến đường đã có nhiều thay đổi”.

Thực hiện tuyến “Đường hoa, nhà sạch” ấp Trường Thắng, trong tháng 3, Hội LHPN huyện phối hợp cùng Hội LHPN xã và Chi bộ, chính quyền ấp Trường Thắng ra quân phát động toàn bộ hội viên, phụ nữ và người dân trên tuyến tích cực trồng và chăm sóc hơn 3.300 cây bông trang dọc hai bên tuyến đường dài 2.000m. Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan toàn tuyến sạch đẹp, Chi hội Phụ nữ ấp còn vận động hội viên, phụ nữ trên tuyến thực hiện các tiêu chí “5 có, 3 sạch”, “5 có, 4 sạch” góp phần thực hiện tốt mô hình “Đường hoa, nhà sạch”.

Gương mẫu, tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch” do Chi hội Phụ nữ ấp phát động, gia đình bà Nguyễn Thị Thẩm, ở ấp Trường Thắng, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình trong tham gia thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”.

“Việc phát động toàn tuyến đường đồng loạt trồng bông trang dọc hai bên lề như hiện nay tôi rất ủng hộ. Cách nay một năm, gia đình tôi đã chủ động xin giống bông trang về trồng trước một bên lộ rồi đến nay đang phát triển tốt, ai thấy cũng khen đẹp. Mới đây, Hội phát động “Đường hoa, nhà sạch” thì tôi cũng trồng thêm phần lề còn lại. 1-2 năm nữa, cây lớn toàn tuyến đường này sẽ rực rỡ sắc màu bông trang”, bà Thẩm chia sẻ.

Không chỉ quan tâm làm đẹp cảnh quan trước nhà, không gian sống trong nhà, ngoài sân lẫn sau vườn của gia đình cũng được bà sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ. Quanh nhà không có tình trạng rác thải vứt lung tung, vườn tược xum xuê cây trái, không để cỏ mọc um tùm, rậm rạp. Theo bà Thẩm, không chỉ riêng gia đình bà mà hiện nay nhiều hộ dân khác trên tuyến đường này cũng rất tích cực trong việc giữ gìn môi trường sống sạch đẹp.

Theo bà Bùi Thị Hồng Thơm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, nhằm phát huy vai trò của Nhân dân, cán bộ hội viên, phụ nữ trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Châu Thành A tổ chức lễ phát động thực hiện 4 mô hình “Đường hoa, nhà sạch” tại các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, có một mô hình do Tỉnh hội chọn làm điểm chỉ đạo, huyện đã thực hiện được 3/4 mô hình điểm cấp huyện.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, các cơ sở Hội đã ra thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức ra quân thực hiện Chương trình “Tết trồng cây” trồng được 700 bông trang, 600 cây vàng anh và 300 cây dầu tại các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Cái Tắc, xã Tân Phú Thạnh và xã Trường Long A, với chiều dài 4.500m. 6 tháng đầu năm, các cấp Hội LHPN trong huyện duy trì sinh hoạt các mô hình hiện có và vận động thành lập các mô hình mới, nổi bật như: mô hình “Ấp 5 không, 3 sạch toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao” ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi; mô hình gia đình “5 có, 4 sạch” ấp 5B xã Tân Hòa; mô hình “Phụ nữ sống vui, sống khỏe nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe” tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao xã Nhơn Nghĩa A…

Thông qua việc phát động các mô hình mới, cách làm hay, thiết thực trong phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường như thời gian qua đã góp phần giúp cho cảnh quan môi trường các khu dân cư trên địa bàn huyện ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Hơn hết là thông qua những hành động của chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về công tác bảo vệ môi trường, góp phần cho các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm đề ra về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh và Đề án Hậu Giang xanh.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>