Đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế

12/06/2023 | 10:07 GMT+7

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp chị em xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, vì thế các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn thành phố Vị Thanh luôn đồng hành cùng hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình bằng việc làm thiết thực.

Thời gian tới, gia đình bà Duyên tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để phát triển hơn.

Những năm trở lại đây, đời sống kinh tế gia đình bà Thị Mịn, ở khu vực 4, phường III, ngày càng khấm khá nhờ sự tiếp sức của Hội LHPN phường.

Bà Mịn chia sẻ: “Mấy năm nay, tôi được Hội LHPN phường cho tham gia tổ vay vốn tiết kiệm của Hội nên có được đồng vốn đầu tư nuôi heo sinh sản để tăng thu nhập. Hiện tại, tôi nuôi được 2 con heo nái, mỗi năm nó sinh sản được 2 lần nên lúc nào nhà tôi cũng có heo con để nuôi”.

Hiện tại, gia đình bà Mịn đang nuôi đàn heo trên 10 con, trong đó có 2 con heo nái và 11 heo thịt. Cứ 5-6 tháng bà xuất bán 1 lần, nguồn thu từ nuôi heo cũng giúp bà trang trải được chi phí sinh hoạt trong gia đình.

“Tôi vay được 25 triệu đồng để làm vốn mua thức ăn cho heo, mỗi tháng tôi đóng lãi và gửi thêm một khoản tiết kiệm để trả dần, hiện tại tôi chỉ còn nợ khoảng 5 triệu đồng tiền vay”, bà Mịn tiết lộ.

Nhằm giúp cho gia đình hội viên Danh Thị Công, ở khu vực 4, phường III, thoát nghèo trong năm nay, Hội LHPN phường III vừa tạo điều kiện cho gia đình bà Công nâng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội từ 50 lên 70 triệu đồng để có điều kiện sửa lại căn nhà xuống cấp và làm vốn mua bán nhỏ.

“Từ khi có được đồng vốn vay, vợ chồng tôi cũng có điều kiện để lợp lại căn nhà rồi nhập hàng về mở tiệm tạp hóa nhỏ bán trong xóm. Nhờ bà con ủng hộ nên việc buôn bán cũng thuận lợi. Hàng ngày, chồng tôi cũng đi làm hồ, thợ hàn nên kinh tế gia đình dần ổn định hơn trước”.

Cách nay hơn 1 tháng, gia đình bà Huỳnh Thị Kim Duyên, ở ấp 6, xã Vị Tân, cũng được Hội LHPN xã Vị Tân tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng để mở rộng mô hình làm kinh tế của gia đình.

Theo bà Duyên, ngoài sở hữu cơ sở sản xuất chả lụa Thanh Trí, với sản phẩm chả đạt chuẩn OCOP 3 sao, vợ chồng bà còn muốn mở rộng kinh doanh thêm nhiều mặt hàng thực phẩm sạch khác và xây dựng thêm nhiều sản phẩm OCOP nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Do vậy bà có nhu cầu tiếp cận thêm vốn.

Từ 20 triệu đồng vốn vay cộng với nguồn vốn nhà bà Duyên đã nhập thêm các sản phẩm thực phẩm đông lạnh như: xúc xích, chả cá, thịt gà... về bán tại cửa hàng của gia đình. Hướng tới, nếu được Hội LHPN xã tạo điều kiện tiếp cận thêm nguồn vốn vay khá hơn thì gia đình bà sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng trưng bày, kết nối, tiêu thụ thêm nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống có thương hiệu uy tín và các sản phẩm đạt chuẩn OCOP để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Theo bà Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, từ đầu năm đến nay, nhằm giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, Hội đã rà soát nắm nhu cầu vay vốn của hội viên làm kinh tế trên địa bàn xã, qua đó đã hỗ trợ cho 13 chị tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với nguồn vốn đã giải ngân 440 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, các chị đã thực hiện mô hình chăn nuôi, mua bán nhỏ để tăng nguồn thu. Hiện nay, Hội cũng chỉ đạo các chi, tổ hội rà soát nhu cầu trong hội viên về cây giống, con giống để hội phối hợp với các ngành chuyên môn tranh thủ các nguồn hỗ trợ về cây giống, con giống để trao cho hội viên thực hiện mô hình làm ăn trong thời gian tới.

Theo Hội LHPN thành phố, thực hiện nhiệm vụ đồng hành, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, các cơ sở hội trên địa bàn duy trì 4 hình thức tiết kiệm tại địa phương và duy trì các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm làm ăn có hiệu quả giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, ổn định cuộc sống như: tổ trồng và tiêu thụ rau an toàn, tổ hợp tác đan đát lục bình, tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn, tổ liên kết hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh… Qua 6 tháng đầu năm đã huy động số tiền 1,4 tỉ đồng giúp cho 864 chị mượn, nâng tổng số đến nay huy động hơn 7,9 tỉ đồng giúp cho 4.384 chị mượn làm kinh tế. Hội còn quản lý 59 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 116 tỉ đồng, với 2.474 hộ vay, số dư tiết kiệm hiện gần 4 tỉ đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, định hướng việc làm, tư vấn ngành nghề, hướng dẫn hội viên phụ nữ địa phương tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, Hội tiếp tục hỗ trợ các cơ sở thực hiện ý tưởng đăng ký sản phẩm OCOP năm 2023. Trong 6 tháng, Hội hỗ trợ 9 chị hội viên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và tạo điều kiện cho 7 chị tiếp cận vay vốn, nâng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Song song với việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận vốn, cây giống, con giống thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực làm giàu chính đáng để ngày càng phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Thông qua những hoạt động đồng hành, hỗ trợ của các cấp hội đã góp phần đáng kể trong việc giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình hội viên, phụ nữ, giúp chị em có được cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, phát triển.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>