Trường học rộn ràng không khí xuân

02/02/2024 | 08:33 GMT+7

Trường học trên địa bàn tỉnh từ mầm non đến THPT đã lồng ghép, tổ chức các hoạt động giúp học sinh trải nghiệm, hiểu hơn về nét đẹp văn hóa đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Các bé thích thú trải nghiệm làm những cành mai, cành đào để trang trí ở các góc lớp.

Giúp học sinh hiểu hơn ý nghĩa Tết cổ truyền

Có mặt tại Trường Mẫu giáo Trường Long A, huyện Châu Thành A, vào những ngày này, cảm nhận rõ không khí đón chào năm mới len vào từng lớp học. Qua bàn tay khéo léo của các cô, không gian tết của trường được trang trí đẹp mắt, với câu chúc mừng năm mới, những đòn bánh tét, dưa hấu đỏ, hình ảnh chú rồng vàng được làm tỉ mỉ từ giấy bìa cứng…

Cùng với việc trang trí tái hiện không gian tết, Trường Mẫu giáo Trường Long A còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục về những nét văn hóa truyền thống trong dịp Tết cổ truyền.

Bà Võ Ngọc Thơ, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Năm nào cũng vậy, cứ gần tết các cô ở trường lại cùng nhau tất bật trang trí. Năm nay, ngay từ đầu tháng 1, nhà trường đã cùng nhau lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện. Không chỉ trang trí tái hiện không gian tết, trường còn tổ chức cho các bé trải nghiệm các hoạt động mua bán, để hiểu thêm nét đặc trưng của các chợ tết miền Tây. Qua đây, nhằm giúp bé trải nghiệm, tìm hiểu thêm những văn hóa đặc trưng của ngày tết, cũng như rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho trẻ”.

Còn tại Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, khoảng 2 tuần nay sau giờ thể dục sáng, ở các góc sân trường các bé được nghe cô giáo nói về ý nghĩa của tết. Các cô dạy trẻ không chỉ truyền thống, phong tục mà còn nhiều kiến thức, bài học về dinh dưỡng, sức khỏe. Cho trẻ kể về những hoạt động gia đình thường làm vào dịp tết, kể tên những món ăn ngày tết, những món con yêu thích và đặt câu hỏi đâu là những món không nên ăn quá nhiều…

 Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã phát động phong trào trồng cây, trang trí góc tết ở 15 nhóm, lớp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp cô và trò gắn kết, giáo dục trẻ yêu quý, giữ gìn những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Mỗi lớp học đều được trang trí bằng những hình ảnh cây mai, đào và các biểu tượng truyền thống như: dưa hấu, bánh tét, mâm ngũ quả…”.

Thiết thực hoạt động trải nghiệm

Nếu ở các trường mầm non, mẫu giáo không khí tết trở nên rộn ràng hơn thông qua cách bài trí tỉ mỉ của các cô, thì ở các trường tiểu học, THCS và THPT, Tết cổ truyền được học sinh hiểu, tham gia sâu hơn thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp: Trang trí cây mai, trang trí lớp, tìm hiểu Tết cổ truyền, tham gia các trò chơi dân gian…

Trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp năm nay tổ chức “Hội chợ xuân” năm 2024. Ông Nguyễn Ngọc Thể, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với mục đích cho các em tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng ngày tết, nhiều năm qua nhà trường đều tổ chức hội chợ xuân, các lớp thi trang trí; cho học sinh trực tiếp trải nghiệm việc mua, bán đồ ăn và thức uống; tổ chức các trò chơi dân gian kéo co, nhảy dây… Thông qua mỗi hoạt động, chúng tôi mong muốn giúp học sinh có những giờ vui chơi lành mạnh, thoải mái và hiểu thêm ý nghĩa, phong tục truyền thống”. 

Toàn tỉnh hiện có 320 trường từ mầm non đến THPT, các trường chủ động nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế như: Hội chợ xuân, thi biểu diễn văn nghệ, thi làm cây mai, tổ chức trò chơi dân gian… giúp các em được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nâng cao sự tự tin, khả năng sáng tạo.

Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị, trường học quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm phù hợp để trẻ, học sinh tham gia, trong đó có hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền của dân tộc. Nội dung chương trình đề cao các giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp hài hòa các hoạt động nhằm hòa nhập nét đẹp của tết xưa và nay. Thông qua đó nhằm bồi dưỡng cho trẻ, học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc.

Việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về chủ đề tết đã và đang được các trường học triển khai sôi nổi, phong phú, giúp học sinh có thêm cơ hội được hiểu biết, học hỏi, khám phá để từ đó có ý thức gìn giữ, bồi đắp những giá trị truyền thống của dân tộc.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị và theo quy định. Tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường học, cơ quan để tạo cảnh quan sạch, đẹp trước và trong thời gian nghỉ tết…

Toàn tỉnh hiện có 320 trường từ mầm non đến THPT, tổng số học sinh các cấp đang theo học ở các trường là 156.190 học sinh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>