Không tổ chức ăn sáng tại trường cho trẻ vì sợ... lạm thu ?

12/10/2023 | 08:09 GMT+7

Dù các trường đã có thông báo cụ thể, chia sẻ rất nhiều việc từ đầu tháng 10 đồng loạt tạm dừng tổ chức phục vụ ăn sáng cho trẻ tại trường, nhưng đa số phụ huynh vẫn thấy không ổn, chưa đồng tình.

Bài 2: Phụ huynh muốn đóng tiền cho con ăn sáng tại trường, trường không dám thu !

Các trường, ngành giáo dục và đào tạo các địa phương đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, nhưng đó cũng chỉ là tạm thời, vì các cô và phụ huynh đều thấy rằng cho trẻ ăn sáng tại trường có nhiều cái lợi.

Tổ chức ăn sáng cho trẻ tại trường là nhu cầu của rất nhiều phụ huynh và ai cũng mong muốn điều này, nhất là các trường trung tâm, tại đô thị...

Lo phụ huynh cho con nghỉ học...

Tất cả các trường mầm non trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã tạm dừng phục vụ ăn sáng cho trẻ. Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 09, mức thu tiền ăn bán trú cho trẻ là 30.000 đồng/trẻ/ngày, đây là bữa chính và bữa phụ, nếu trường tổ chức thêm ăn sáng nữa sẽ không đảm bảo. Cho các trường tạm dừng tổ chức ăn sáng, chúng tôi rất lo phụ huynh sẽ cho con nghỉ học hoặc chuyển trường đến các địa bàn khác, nếu như vậy, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều phụ huynh có thể cho trẻ chuyển sang học trường tư thục hoặc nhóm trẻ, trong khi cơ sở vật chất ở các nơi này có thể không đảm bảo khi lượng trẻ học quá đông”.

Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, với mức thu 30.000 đồng/trẻ/ngày. Mức thu tiền ăn bán trú này sẽ bao gồm bữa chính và bữa phụ… Dựa trên Thông tư số 01, ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình giáo dục mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non xác định bữa chính của trẻ là bữa ăn buổi trưa cung cấp khoảng 30-35% năng lượng cả ngày và bữa phụ sẽ là bữa ăn xế cung cấp khoảng 5-10% năng lượng cả ngày, dựa trên Thông tư số 01, ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình giáo dục mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh xác định bữa chính của trẻ là bữa ăn buổi trưa và bữa phụ sẽ là bữa ăn xế, nên các trường không thể thu thêm tiền ăn sáng vì sợ làm không đúng quy định.

Từ đầu năm học này, các trường mẫu giáo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng đã dừng tổ chức ăn sáng cho trẻ tại lớp. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Khi trẻ được ăn sáng ở trường cùng các bạn, trẻ sẽ hứng thú hơn, có động lực hơn. Ngoài ra, khẩu phần ăn của trẻ được thay đổi, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, khi ra thông báo tạm dừng tổ chức ăn sáng cho trẻ, các trường đều nhận rất nhiều ý kiến phản đối của phụ huynh. Ở những trường có đông phụ huynh đi làm, vẫn muốn cho trẻ ăn sáng tại lớp, chúng tôi chỉ đạo các trường cho giáo viên hỗ trợ trẻ ăn khi phụ huynh mang đồ ăn sáng đến lớp. Đây chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng cách làm này sẽ phần nào giúp phụ huynh tránh xáo trộn với việc ăn sáng của trẻ”.

Phụ huynh rất cần hỗ trợ dịch vụ ăn sáng cho trẻ tại trường

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Phòng và bộ phận chuyên môn cũng đang tìm hướng để hỗ trợ phụ huynh trong việc tổ chức ăn sáng cho trẻ nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Với mức thu tiền ăn bán trú 30.000 đồng/trẻ/ngày dành cho bữa ăn chính và bữa ăn phụ, nếu lựa chọn bữa ăn phụ là bữa sáng thay cho bữa xế, các trường sẽ gặp không ít khó khăn, vì không phải trường nào số trẻ đăng ký ăn sáng cũng đều ở tỷ lệ 100%”.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ: Cũng như các địa phương khác, khi các trường ra thông báo tạm dừng phục vụ ăn sáng cho trẻ tại trường, đa phần các trường mầm non, mẫu giáo ở địa bàn thành thị gặp nhiều ý kiến không đồng thuận của phụ huynh hơn. Bởi phần lớn trẻ theo học ở các trường này là con của những người đi làm, do tính chất công việc nên phụ huynh rất cần hỗ trợ dịch vụ ăn sáng cho trẻ tại trường.

Thực tế, có hai địa phương không tổ chức ăn sáng cho trẻ tại trường nhiều năm qua là tại huyện Châu Thành A và huyện Long Mỹ, lý do theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhiều năm nay, các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện không tổ chức ăn sáng, do phụ huynh không có nhu cầu. Đa số phụ huynh trên địa bàn đời sống người dân cũng còn nhiều khó khăn, vì vậy, khi vận động đóng góp thêm để tổ chức ăn sáng cho trẻ rất khó, nên trước giờ các trường trên địa bàn không tổ chức ăn sáng cho trẻ. Ở vùng nông thôn chúng tôi là vậy, nhưng ở khu vực thành thị, không tổ chức ăn sáng cho trẻ sẽ có rất nhiều khó khăn cho phụ huynh và trẻ, bởi sáng ra phụ huynh phải tranh thủ cho con đến trường để đi làm. Khi nhà trường không tổ chức ăn sáng, trẻ bắt buộc phải dậy sớm để phụ huynh đưa đi ăn sáng để sau đó vào lớp học, cũng vì vậy nhiều phụ huynh có khi trễ thời gian làm việc”.

Nếu chuyện không có nhu cầu như hai địa phương trên thì quá dễ dàng cho các cơ sở giáo dục, đằng này rất nhiều phụ huynh có nhu cầu, mà trường không thể thực hiện được, nên các trường đều rất ngại với phụ huynh.

Về vấn đề nếu phụ huynh yêu cầu và thống nhất đề xuất trường thu thêm tiền ăn sáng, thì các trường có thu hay không? Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ, phòng đã giao cho Ban giám hiệu các trường tự thống nhất với phụ huynh chủ động sắp xếp, lựa chọn bữa ăn phụ là buổi sáng hoặc xế sao cho đảm bảo nhu cầu thực tế. Riêng về các khoản thu trong Nghị quyết số 09 đã nêu rõ, đối với tiền ăn bán trú là 30.000 đồng/ngày/trẻ đây là mức tối đa, vì vậy, dù phụ huynh có thống nhất đóng thêm để tổ chức cho trẻ ăn sáng, nhưng không có chỉ đạo từ trên, chúng tôi cũng chẳng dám thu”. 

Trẻ học mầm non, mẫu giáo đóng những khoản nào ?

Toàn tỉnh hiện có 83 trường mầm non, mẫu giáo năm học 2023-2024, số trẻ theo học ở các trường mầm non, mẫu giáo là khoảng 27.700 trẻ.

Thông thường một trẻ theo học ở các trường mầm non, mẫu giáo sẽ đóng các khoản: học phí (mức thu này dựa theo quy định của Nghị quyết HĐND tỉnh), tiền ăn bán trú dao động từ 25.000-31.000 đồng/trẻ/ngày (tùy theo trường), tiền ăn sáng 10.000-15.000 đồng/ngày/trẻ tính luôn cả phần hỗ trợ thêm cho các cô (khoản thu này được thực hiện các năm học trước, theo thỏa thuận với phụ huynh, tùy theo từng trường, riêng năm nay các trường không dám thu do phải tuân thủ quy định), phí phục vụ bán trú (mua bàn chải đánh răng, kem đánh răng cho trẻ…).

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>