Không tổ chức ăn sáng tại trường cho trẻ vì sợ... lạm thu ?

11/10/2023 | 08:10 GMT+7

Tất bật, lo lắng là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh, nhất là các gia đình sống tại trung tâm, đô thị, có con đang theo học ở trường mầm non, mẫu giáo, khi các trường không còn hỗ trợ phụ huynh cho trẻ ăn sáng từ năm học này.

Bài 1: Phụ huynh... than trời

Đây là câu chuyện mới diễn ra từ đầu năm học này, vậy lý do nằm ở đâu ?

Không tổ chức ăn sáng tại lớp như các năm trước, các bữa chính và bữa phụ được một số trường tổ chức sớm hơn trước đây, nhưng theo các trường làm thế này cũng không ổn...

Vật vã với con trong các bữa ăn sáng và nỗi lo an toàn thực phẩm

Nếu năm học rồi, khi nhà trường vẫn hỗ trợ phụ huynh cho trẻ ăn sáng tại lớp, vợ chồng chị B.T.L.N., ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, còn thông thả đến cơ quan trước 7 giờ. Nhưng từ ngày trường mẫu giáo nơi con chị N. đang học đưa ra thông báo tạm dừng tổ chức ăn sáng cho trẻ, cuộc sống của vợ chồng chị dường như đảo lộn. Chị N. chia sẻ: “Trước đây ăn sáng ở trường, 6 giờ 30 phút cháu mới dậy, còn bây giờ 6 giờ đã dậy để chuẩn bị ra quán ăn sáng. Cũng muốn dậy sớm nấu bữa sáng tại nhà cho con nhưng do không có thời gian nấu nướng, nên bé phải ăn ở hàng quán gần trường, có bữa mới ăn được chừng 5 muỗng con nói đã no dỗ mãi không chịu ăn nữa, hoặc có hôm ăn được ít, bé lại giục mình đưa vào lớp vì sợ trễ giờ học”.

Với chị N., câu chuyện thời gian có thể khắc phục nhưng quan trọng là liệu hàng quán lề đường có đảm bảo vệ sinh hay không? “Hôm nào cả hai vợ chồng đều phải đi họp hoặc đi công tác, bé phải nghỉ học, bởi không có thời gian cho con ăn sáng. Tôi cùng nhiều phụ huynh gặp không ít khó khăn, nhưng nếu chuyển con gởi sang trường tư thục, hay nhóm trẻ gia đình thì lại không yên tâm”, chị N. chia sẻ thêm.

Còn đối với chị L.H.D., ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, hiện đang làm công nhân ở một công ty trên địa bàn thành phố Vị Thanh, từ khi hay tin trường tạm dừng tổ chức ăn sáng cho trẻ, mẹ con chị lại vất vả hơn vào mỗi buổi sáng. Chị D. tâm sự: “Nhà tôi cách công ty hơn 10km, khi nhà trường tổ chức cho trẻ ăn sáng, tôi gửi con được sớm hơn, đi làm đúng giờ và cũng yên tâm về chế độ dinh dưỡng. Nhưng gần một tuần nay, khi trường không tổ chức ăn sáng, tôi gọi cháu dậy rất sớm, nhưng cháu chỉ ăn vài miếng rồi thôi. Lo ngại con không đủ chất dinh dưỡng, tôi mang theo sữa hộp đến trường nhờ cô cho uống giữa giờ. Khổ nỗi, đến trường lúc 6 giờ 30 phút, lại chưa đến giờ nhận trẻ, trong khi 7 giờ, tôi phải có mặt tại công ty, rất mong ngành giáo dục xem xét lại vấn đề này”.

Từ khi có sự thay đổi này, trẻ không thể dậy đúng giờ để ăn so với lứa tuổi, trẻ khi bị ép ăn, nên thường chỉ ăn qua loa, còn phụ huynh phải mất rất nhiều thời gian khi cho trẻ ăn tại nhà... những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tốt nhất của trẻ. 

Không riêng gì chị N. hay chị D., phần đông phụ huynh có con đang học ở các trường mầm non, mẫu giáo trên địa tỉnh khi được hỏi đều cho rằng từ khi các trường có thông báo tạm dừng dịch vụ ăn sáng tại trường, vì không thể thu thêm các khoản thu ngoài quy định từ Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Lượng trẻ đến lớp sẽ giảm, nhiều phụ huynh đã chuyển trường cho con

Dù là trường nằm ở vùng nông thôn, nhưng tỷ lệ trẻ đăng ký ăn sáng ở Trường Mẫu giáo Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, luôn cao hơn trẻ đăng ký ăn bán trú tại trường. Khi nhà trường thông báo tạm dừng dịch vụ tổ chức ăn sáng cho trẻ, đã có rất nhiều ý kiến phản đối của phụ huynh. Bà Lê Thị Thúy Loan, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Qua nắm bắt thông tin của phụ huynh có con đang gửi tại trường, hơn 2/3 gia đình gặp khó khăn khi cho trẻ ăn sáng tại nhà. Nhiều phụ huynh đã gặp trực tiếp giáo viên và Ban giám hiệu đề nghị xem xét lại việc dừng tổ chức dịch vụ ăn sáng cho trẻ. Mặc dù đã cố gắng giải thích, nhưng có nhiều phụ huynh đã lựa chọn chuyển trường cho con, vì không tổ chức ăn sáng cho trẻ”.

Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Hiệp Hưng chia sẻ: Năm rồi nhà trường thu tiền học bán trú của trẻ và tiền dịch vụ ăn sáng theo thỏa thuận của phụ huynh tổng cộng là 35.000 đồng/trẻ/ngày. Trong đó, tiền ăn sáng và bồi dưỡng các cô là 10.000 đồng/trẻ/ngày. Tuy nhiên, từ năm học 2023-2024 này, nhà trường phải thực hiện thu dịch vụ tiền ăn bán trú theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, mức thu 30.000 đồng/trẻ/ngày, mức thu tiền ăn bán trú này bao gồm bữa chính và bữa phụ…

Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Tạm dừng tổ chức ăn sáng cho trẻ cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến nề nếp sinh hoạt, học tập, vui chơi của trẻ. Đồng thời, cuộc sống của phụ huynh cũng bị xáo trộn vì luôn phải lo cho con dậy sớm, ăn sáng làm sao cho no rồi mới vào lớp. Riêng đối với các trường, nếu không tổ chức ăn sáng cho trẻ, chúng tôi rất khó duy trì sĩ số. Trước tình trạng này, nhà trường đã thông tin cho phụ huynh cứ yên tâm đưa các cháu đến lớp, giáo viên sẽ hỗ trợ trong khả năng cho phép. Đối với những phụ huynh phải đi làm sớm, cứ gửi đồ ăn sáng, giáo viên sẽ cho các cháu ăn”.

Vì lý do này, các bữa ăn chính và bữa ăn phụ tại Trường Mầm non Sen Hồng được tổ chức ăn sớm hơn trước đây. Cụ thể, nếu trước đây khoảng 10 giờ 30 phút trẻ mới bắt đầu ăn bữa trưa, thì nay khoảng 10 giờ nhà trường đã tổ chức cho trẻ ăn...

Từ năm học 2023-2024, các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện các khoản thu ngoài học phí theo quy định tại Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, với mức thu dịch vụ tiền ăn bán trú 30.000 đồng/trẻ/ngày. Mức thu tiền ăn bán trú này sẽ bao gồm: bữa chính và bữa phụ…

Dựa trên Thông tư số 01, ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình giáo dục mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, xác định bữa chính của trẻ là bữa ăn buổi trưa và bữa phụ sẽ là bữa ăn xế.

Để đảm bảo không thu thêm các khoản thu ngoài quy định, các trường đã dừng tổ chức phục vụ ăn sáng cho trẻ tại trường. Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, nếu việc thu thêm các khoản đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc cho trẻ, được phụ huynh đồng tình thì ngành giáo dục và đào tạo nên tham mưu với tỉnh để có hướng giải quyết hợp lý hợp tình...

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Bài 2: Phụ huynh muốn đóng tiền cho con ăn sáng tại trường, trường không dám thu !

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>