Để năm học mới chất lượng

08/08/2022 | 10:21 GMT+7

Sửa sang phòng lớp, vận động học sinh đầu cấp ra lớp, bổ sung giáo viên... là những công việc đang được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, các trường trên địa bàn tập trung, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới 2022-2023.

Mỗi tuần, giáo viên các lớp của Trường THCS Vị Thanh chủ động đến quét dọn, vệ sinh khuôn viên trường.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất (CSVC) trường, lớp cho năm học mới, ngay khi kết thúc năm học 2021-2022, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống CSVC, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập, được các trường trên địa bàn huyện chủ động triển khai thực hiện. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học… nhiều trường còn tham mưu đầu tư, xây mới một số hạng mục cần thiết để đáp ứng nhu cầu dạy học.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua huyện Vị Thủy đã dành nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư cho giáo dục. Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, thông tin: “Ngay từ đầu năm, các trường đã được hỗ trợ 3 triệu đồng/lớp, bằng nguồn kinh phí này, các trường đã chủ động sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục xuống cấp để chuẩn bị cho năm học mới. Phòng còn tham mưu UBND huyện nâng cấp, sửa chữa 10 điểm trường ở các cấp học đến thời điểm công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, với tổng kinh phí hơn 68 tỉ đồng”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, từ đầu hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với các phòng, ban liên quan khảo sát, thẩm định đối với những trường có nhu cầu nâng cấp CSVC và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sắp xếp lại quy mô trường lớp. Qua đó, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Sửa chữa lại bàn ghế, thay mới các cửa kính bị vỡ, sơn lại dãy các phòng học xuống cấp… là công việc đang được Trường THCS Vị Thanh (xã Vị Thanh), tập trung thực hiện để chuẩn bị cho năm học mới. Ông Lê Văn Thông, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Các hạng mục trường đang thực hiện sửa chữa sẽ hoàn thành trong tháng 8, trước khai giảng năm học mới. Nhằm đảm bảo đủ điều kiện đạt chuẩn mức độ 2 trong năm 2023, trường cũng tham mưu xin đầu tư nâng cấp, xây dựng mới thư viện, hội trường. Hiện trường đã niêm yết thông tin sách giáo khoa tại bảng thông báo của trường, đăng tải thông tin website cũng như gửi zalo cho phụ huynh”.

Năm học 2022-2023, dự kiến Trường THCS Vị Thanh có khoảng 870 học sinh theo học hiện tại, học sinh đầu cấp lớp 6 trường đã nhận được khoảng 247/249 chỉ tiêu được giao. Bên cạnh chủ động sửa chữa, nâng cấp CSVC cho năm học mới, trong hè Ban Giám hiệu nhà trường phân công thay phiên nhau trực để bảo quản CSVC. 

Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ dạy học

Trường Tiểu học Nàng Mau 1 (thị trấn Nàng Mau) đang dọn dẹp và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho các em bước vào lớp 1. Năm học 2022-2023, trường có khoảng 1.100 học sinh theo học, riêng lớp 1 có khoảng 230 em. Ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Không chỉ đẩy mạnh tuyển sinh đầu cấp, trường còn chủ động chuẩn bị đội ngũ giáo viên dựa theo số lượng học sinh, số lớp. Nhằm đảm bảo hoạt động giảng dạy, trường đang thiếu 1 giáo viên tin học và một số máy tính để phục vụ cho năm học mới. Đối với các khó khăn này, trường tham mưu về phòng giáo dục và đào tạo huyện để xin bố trí giáo viên, đầu tư trang thiết bị. Năm học 2022-2023, học sinh lớp 3 sẽ học theo chương trình sách giáo khoa mới, trường cũng phân công giáo viên tham gia tập huấn để sẵn sàng giảng dạy”.

Trường nằm ngay trung tâm của huyện, nên hàng năm Trường Tiểu học Nàng Mau 1, có khá đông học sinh theo học. Để đảm bảo công tác dạy và học, nhà trường thường rất chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên…

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, chia sẻ thêm: “Bên cạnh chỉ đạo các trường tập trung chuẩn bị CSVC, chúng tôi tham mưu xây dựng phương án tuyển sinh đối với học sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6. Đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp theo quy định. Năm học 2022-2023, qua rà soát ngành thiếu 66 giáo viên, nhân viên, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Phòng Nội vụ, tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục. Song song đó, để kịp thời cho năm học mới, phòng đã tham mưu UBND huyện hợp đồng giáo viên, nhân viên theo quy định”.

Trên địa bàn huyện Vị Thủy hiện có 45 trường từ mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS. Đến thời điểm hiện tại, đã có 37/45 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 82,22%. Qua rà soát, năm học tới toàn huyện thiếu 66 giáo viên, nhân viên (cấp mầm non, mẫu giáo thiếu 29 người, cấp tiểu học thiếu 37 người).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>