Xây dựng cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ

05/12/2023 | 06:39 GMT+7

Trong 5 năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 26, ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” đạt nhiều kết quả tích cực.

Ông Lê An Quốc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cây Dương, luôn thể hiện tinh thần gần dân, trọng dân.

Theo đó, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 95, ngày 16-8-2018 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 đảm bảo cụ thể, khả thi; đồng thời, giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các ngành có liên quan cụ thể hóa các văn bản của Tỉnh ủy sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để hoàn thiện các văn bản về công tác cán bộ.

Thực hiện chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ

Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh luôn bám sát các văn bản về công tác cán bộ, đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực trong công tác cán bộ.

Nhờ đó, đến nay, công tác cán bộ ngày càng được thực hiện tốt, đúng theo quy định. Trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt từng bước tiến bộ rõ rệt, có khả năng tiếp cận và tích lũy nhiều kinh nghiệm; năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng, cơ cấu ngày càng hợp lý hơn.

Đáng ghi nhận là công tác tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển 3 đồng chí, bổ nhiệm 37 đồng chí, bổ nhiệm lại 77 đồng chí, điều động 35 đồng chí, điều động và chỉ định 24 đồng chí, điều động và bổ nhiệm 42 đồng chí, giới thiệu cán bộ ứng cử 85 đồng chí. Đồng thời, chỉ định, chuẩn y tham gia ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ, bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy 78 đồng chí; chỉ định thành viên đảng đoàn, ban cán sự đảng 34 đồng chí.

Đối với các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đã luân chuyển 24 đồng chí, bổ nhiệm 105 đồng chí, bổ nhiệm lại 135 đồng chí, điều động 166 đồng chí, điều động và chỉ định 75 đồng chí, điều động và bổ nhiệm 122 đồng chí, giới thiệu cán bộ ứng cử 72 đồng chí. Quan trọng là các đồng chí được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Được điều động về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Cây Dương, ông Lê An Quốc (nguyên Chánh Văn phòng Huyện ủy Phụng Hiệp), nhận thức đây là trách nhiệm nặng nề. Để thực hiện tốt nhiệm vụ mới, ông Quốc tích cực nghiên cứu quy chế làm việc; quan tâm củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, gần gũi với cán bộ hưu trí và người dân.

Rảnh rỗi là ông đi cơ sở, để biết được địa phương mình đang gặp khó khăn như thế nào mà có biện pháp tháo gỡ; đi để hiểu được người dân còn trăn trở điều gì để trong lãnh đạo, điều hành sát hợp hơn. Qua hơn 2 năm được điều động về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Cây Dương, người cán bộ 47 tuổi này đã để lại không ít dấu ấn.

Cụ thể, ông Quốc tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện từng bước tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các công trình, dự án quy mô lớn trên địa bàn. Ông còn quan tâm chỉ đạo UBND thị trấn cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy “về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo”.

Đến nay, thị trấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 đạt kết quả tích cực. Đáng kể là trên lĩnh vực nông nghiệp đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng hơn 10 mô hình mang tính tuần hoàn, liên kết như: nuôi heo rừng ở ấp Mỹ Hòa; nuôi dúi, heo rừng, bò, cá theo hình thức tuần hoàn khép kín ở ấp Hưng Phú; trồng tre lấy măng ở ấp Mỹ Quới...

Ông Quốc chia sẻ: “Được điều động về cơ sở là cơ hội để tôi rèn luyện và trưởng thành. Do đó, tôi xác định phải không ngừng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn, xây dựng nội bộ đoàn kết và đem hết tâm sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Sắp xếp cán bộ theo vị trí việc làm, khung năng lực

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là chủ trương lớn, được xây dựng với nhiều điểm mới đột phá, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó nên các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển biến thực chất, rõ nét trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm và khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở.

Ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng từ kết quả thực hiện Nghị quyết số 26 góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; nguồn cán bộ quy hoạch khá dồi dào, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp giữa các thế hệ. Đội ngũ cán bộ của tỉnh có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện, trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kết quả đạt được đáng khích lệ, tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, nghị quyết, đề án của tỉnh về công tác cán bộ tại một số cấp ủy chưa thật sự quyết liệt; chất lượng, hiệu quả từng lúc, từng nơi còn hạn chế, chưa chủ động, sáng tạo, chưa thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả chưa cao.

Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn còn xảy ra; sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn chế, thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi ở lĩnh vực khoa học, công nghệ. Mặt khác, một bộ phận cán bộ, đảng viên năng lực, trình độ có mặt còn hạn chế. Đáng nói là việc đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang...

Để khắc phục hạn chế còn gặp phải và thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 26 trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp và người đứng đầu phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ, nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

“Việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm hợp lý, đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng. Chú trọng công tác đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công để làm cơ sở quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển những người đủ đức, đủ tài, có năng lực, tâm huyết với sự phát triển của tỉnh, đảm bảo khách quan, khoa học, chất lượng và hiệu quả”, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>