Vì sao khó dẹp tình trạng buôn bán trên cầu ?

25/05/2021 | 09:32 GMT+7

Buôn bán trên dốc cầu lấn chiếm hành lang, gây cản trở, khuất tầm nhìn là vấn đề giao thông đã được phản ánh từ lâu. Song, câu chuyện này đến nay dường như vẫn chưa có hồi kết.

Việc mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên cầu Cái Tắc diễn ra trong nhiều năm qua.

Cầu Cái Tắc, tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, nhiều năm qua trở thành điểm nóng nhức nhối của việc mua bán trên cầu, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Theo người dân địa phương, vào buổi sáng, tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, các phương tiện tham gia lưu thông với mật độ khá cao. Trong đó, cao điểm vào khoảng 6 giờ 15 phút đến 7 giờ, chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút, lượng xe công nhân đi trên tuyến đổ dồn về Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh rất nhiều. Đặc biệt, cầu Cái Tắc thường xuất hiện tình trạng mua bán trên dốc, hành lang cầu, cộng với ý thức một bộ phận người dân kém, dừng đỗ trên cầu để mua hàng làm xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ.

Chị Trần Thị Ngọc, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Buổi sáng, nhiều người mua người bán dừng đỗ ngay dốc cầu Cái Tắc. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường luôn chứ không có chỗ chen chân. Khi có công an vào cuộc giải tỏa thì họ đi, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ vừa rút là họ bưng sề ra bán tiếp. Dù biết là mưu sinh, nhưng tôi thấy việc buôn bán như vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm”.

Còn theo chị H., tiểu thương bán trên cầu Cái Tắc, cho biết: “Do không có điều kiện vào chợ bán nên bất đắc dĩ phải đem lên dốc cầu, mà bán ở đây thì người đi đường ghé mua tiện lợi hơn trong chợ. Cũng có lần bị nhắc nhở, biết là vi phạm pháp luật nhưng vì miếng cơm manh áo nên tôi đành chấp nhận may rủi”.

Thực tế, đa số các trường hợp chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè hay hành lang cầu để buôn bán đều đã không ít lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở và họ cũng ý thức được hành vi vi phạm của mình. Song, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, điều này một phần cho thấy chế tài xử lý vẫn chưa thích đáng nên một bộ phận người dân còn xem thường pháp luật.

Đối với điểm nóng cầu Cái Tắc, từ năm 2019, địa phương đã lập chốt gác ngay bên dưới dốc cầu để đảm bảo an ninh trật tự, tránh việc mua bán trên cầu, tuy nhiên, từ khi chốt gác được ra đời thì lại xảy ra chuyện “dở khóc dở cười”, bởi cầu Cái Tắc là ranh giới giữa thị trấn Cái Tắc và xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Do đó, hành lang cầu có chốt gác thuộc địa phận thị trấn Cái Tắc thì người dân không bán nữa, mà chuyển qua bán bên kia cầu thuộc địa phận xã Thạnh Hòa…

Theo chia sẻ của một thành viên chốt gác trên cầu Cái Tắc, việc quản lý trật tự, cấm mua bán lấn hành lang cầu đường bộ được thực hiện thường xuyên nhưng lực lượng chức năng cũng không thể túc trực mọi lúc tại đây. Vì vậy, khi nào có mặt lực lượng chức năng thì tình trạng mua bán, lấn chiếm giảm, nếu lơ là thì tình trạng này lại tái diễn.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc: Từ khi có chốt gác thì tình trạng vi phạm đã giảm mạnh. Tuy nhiên, còn một số ít trường hợp mua bán trên dốc cầu, trong quá trình kiểm tra lại gặp khó như kiểm tra tại dốc cầu bên đây thì họ lại qua dốc cầu bên kia để bán, khi không có lực lượng chức năng thì họ quay về chỗ cũ. Người vi phạm đa số là bà con lao động nghèo nên việc xử phạt cũng khó, chỉ nhắc nhở là chính.

Thiết nghĩ, nếu người dân chiếm dụng hành lang cầu để buôn bán do hoàn cảnh khó khăn và họ thực sự có nhu cầu buôn bán để mưu sinh thì cơ quan chức năng nên tạo điều kiện để người dân có nơi buôn bán ổn định và đúng luật. Riêng với người cố tình vi phạm vì lợi nhuận thì cần áp dụng chế tài nghiêm khắc để xử lý việc vi phạm. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu và ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Qua đó, tìm vị trí hợp lý, đúng luật buôn bán, vừa đảm bảo an toàn vừa không làm mất mỹ quan đô thị.

Chuyện buôn bán trên cầu thật sự là vấn đề nan giải ?

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>