Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

23/08/2021 | 10:19 GMT+7

Công an huyện Châu Thành A thông tin, hiện toàn huyện có 14 mô hình phòng, chống tội phạm đang hoạt động hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại cơ sở.

Công an xã Tân Hòa thường xuyên quan tâm, giáo dục những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Thiếu tá Nguyễn Bá Thuấn, Trưởng Công an xã Tân Hòa, khoe: “Hiện xã có 4 mô hình phòng, chống tội phạm, tất cả đều hoạt động hiệu quả. Do vậy, đầu năm đến nay, xã không xảy ra tội phạm về trật tự xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định”.

Nắm được tâm lý của những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương là mặc cảm, thiếu tự tin, đồng thời một số người còn kỳ thị, xa lánh nên tháng 10-2019, xã Tân Hòa thành lập mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng”.

Ngoài thành lập ban chỉ đạo mô hình, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên kềm cặp giáo dục, giúp đỡ, xã còn chọn những trường hợp có khả năng tái hòa nhập cộng đồng cao để đưa vào mô hình; đầu năm cho họ ký cam kết không vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Công an xã thường xuyên phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, cán bộ ấp đến gặp thành viên trong mô hình để thăm hỏi đời sống, nắm tâm tư, nguyện vọng; hàng tháng tổ chức họp nhằm đánh giá hoạt động; thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, địa phương để họ chấp hành nghiêm; đặc biệt kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn để ổn định cuộc sống...

Năm 2019, ông S., ở ấp 2A, bị tuyên án 12 tháng tù giam vì tội giao cấu với trẻ em. Do chấp hành tốt nên ông được tha tù trước hạn. Khi trở về địa phương, ông S. khá mặc cảm, cộng với nhiều người xa lánh nên càng khép mình.

Thấy vậy, Công an xã thường xuyên phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, cán bộ ấp đến thăm hỏi, động viên ông gạt quá khứ, hướng về tương lai, nghĩ các vấn đề tích cực; vận động, tuyên truyền người dân không kỳ thị, phân biệt, xa lánh. Từ đó, tư tưởng ông S. dần ổn định, hòa nhập với đời sống; nhiều người hiểu và cảm thông, chia sẻ.

Nhờ tái hòa nhập cộng đồng tốt, mới đây, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ ông 15 triệu đồng để sửa lại nhà, tạo điều kiện lao động, sản xuất cải thiện đời sống. Ông S. tâm sự: “Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tôi nghĩ mình sẽ không thể hòa nhập cộng đồng vì sẽ có nhiều người xa lánh. Nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của xã nên tôi dần lấy được niềm tin, hòa nhập cộng đồng. Tôi sẽ không để mình vướng vào lao lý thêm lần nữa, cố gắng lo cuộc sống tốt hơn”.

Theo Công an xã Tân Hòa, hiện toàn xã có trên 80 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó có gần 30 người tham gia mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng”. Mỗi năm xã đều phối hợp với ngành chức năng xem xét, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật, địa phương của những trường hợp này để loại những người không cần giáo dục, giúp đỡ, đồng thời đưa những trường hợp khác vào mô hình. “Nhìn chung, hầu hết những người tham gia mô hình đều chấp hành tốt quy định pháp luật, không có ai  tái phạm”, thiếu tá Thuấn cho biết.

Ngoài mô hình này, xã Tân Hòa còn có mô hình “Tuyên truyền pháp luật bằng loa lưu động”.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế của địa phương là sông ngòi chằng chịt, người dân đa phần là nông dân nên chuyện họp dân để tuyên truyền các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự gặp khó khăn nhất định nên Công an xã thành lập mô hình này. Hoạt động là hàng tuần, Công an xã cử thành viên trong Tổ tuyên truyền mang loa lưu động đến từng khu dân cư để phát, cập nhật tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, huyện và tỉnh; những thủ đoạn của tội phạm; dự báo tình hình trong thời gian tới và những biện pháp phòng, ngừa.

Thông qua mô hình nhằm giúp người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức trong bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân, cũng như vận động nhau cùng tham gia tố giác tội phạm. Ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp 2A, cho biết: “Do công việc nhiều nên tôi ít tham gia các buổi tuyên truyền do địa phương tổ chức. Thế nhưng, nhờ loa tuyên truyền nên tôi biết nhiều về tình hình an ninh trật tự và những thủ đoạn của tội phạm. Tôi sẽ cùng với người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm”.

Ngoài các mô hình trên, huyện Châu Thành A còn có các mô hình phòng, chống tội phạm đang hoạt động hiệu quả như: “Camera ánh sáng phòng, chống tội phạm”, “Camera an ninh”, “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng”, “Cổng rào an ninh trật tự”..., góp phần xây dựng thể an ninh nhân dân chắc chắn, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Bên cạnh việc nhân rộng các mô hình tiên tiến, lực lượng công an toàn huyện còn chủ động phối hợp với ban, ngành, đoàn thể thực hiện nhiều kế hoạch liên kết, liên ngành phòng, chống tội phạm; hướng dẫn đơn vị, địa phương củng cố, nâng chất các mô hình; xây dựng và giữ vững xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”...

Qua xây dựng mô hình và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã nâng cao nhận thức của Nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh tố giác tội phạm. Cụ thể, đầu năm 2021 đến nay người dân cung cấp cho lực lượng công an trên 90 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp lực lượng chức năng xử lý nhiều việc vi phạm pháp luật.

Thượng tá Phạm Hồng Quốc, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Để an ninh trật tự trên địa bàn huyện ổn định, an toàn, tới đây chúng tôi tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong xây dựng phong trào và nhân rộng mô hình điển hình, tiên tiến. Nghiên cứu, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn, cơ quan, đơn vị, nhất là trong trường học. Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thánh tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>