Ukraine thêm khó

04/09/2023 | 12:29 GMT+7

Ngày 3-9, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết, nước này sẽ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine sau ngày 15-9.

Người tị nạn Ukraine và tình nguyện viên tại cửa khẩu Medyka, Ba Lan. Ảnh: Getty

Trước đó hôm 28-4, EC đã đạt được thỏa thuận với Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia về các hạn chế nhập khẩu các sản phẩm nông sản thực phẩm của Ukraine. Tiếp đến ngày 2-5, EC tuyên bố áp dụng lệnh cấm tạm thời đối với việc nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương từ Ukraine, tháng trước đã kéo dài lệnh cấm này cho đến ngày 15-9.

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Janusz Kowalski cho biết thêm, Chính phủ Ba Lan đã cung cấp các khoản trợ cấp trị giá khoảng 3,3 tỉ euro cho nông dân Ba Lan trong khi viện trợ của EU chỉ đạt hơn 66 triệu euro.

Trước đó, Trung tâm tị nạn lớn nhất dành cho người Ukraine ở Ba Lan đã bị đóng cửa đột ngột trong tuần này. Tờ báo cho biết, động thái này đã thúc đẩy việc di dời của hàng trăm người.

Trại tị nạn này được đặt tại một triển lãm cũ ở làng Nadarzyn, thuộc vùng Mazovia, vùng Tây Nam thủ đô Warsaw của Ba Lan. Theo Financial Times, vào thời điểm cao điểm dòng người tị nạn Ukraine vào Ba Lan, nơi đây có khoảng 9.000 người. Vào mùa xuân năm 2022, số lượng người di cư cư trú tại đây đã giảm xuống còn khoảng 300 do mọi người được chuyển đến các cơ sở khác. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn là cơ sở tị nạn lớn nhất về không gian lưu trú ở Ba Lan.

Chính quyền khu vực tuyên bố, trung tâm tị nạn này luôn chỉ được sử dụng tạm thời. Người phát ngôn Dagmara Zalewska giải thích: “Cơ sở này đã đóng cửa vì số lượng người tị nạn từ Ukraine đến Mazovia là không đáng kể”.

Các tổ chức từ thiện địa phương nói với Financial Times rằng việc đóng cửa trại tị nạn khiến cả họ và cư dân của trung tâm đều bất ngờ. “Một số người thậm chí còn không có cơ hội đóng gói hết đồ đạc của mình. Họ đưa cho người tị nạn một số thực phẩm trong túi và thế là xong”, Alina Oniszczuk, nhân viên cứu trợ tại một trung tâm khác dành cho người tị nạn ở Warsaw, nói với phóng viên Financial Times.

Bà Zalewska cho biết, động thái này là một phần trong kế hoạch “tái tổ chức toàn bộ hệ thống hỗ trợ người tị nạn” ở cấp quốc gia của Ba Lan. Bà nói thêm rằng nhiều người Ukraine đã tìm được việc làm và nơi cư trú ở Ba Lan hoặc các quốc gia EU khác, hoặc đơn giản là quyết định quay trở lại Ukraine.

Ba Lan là một trong những điểm đến chính của người Ukraine chạy trốn cuộc xung đột giữa Matxcơva và Kiev. Theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, hơn 1,5 triệu người tị nạn Ukraine đã đăng ký vẫn ở lại nước này tính đến mùa xuân năm 2023.

Tình hình này làm dấy lên mối lo ngại trong chính quyền Ba Lan, những người đã thắt chặt các quy định đối với người di cư Ukraine. Vào tháng 3, họ được phép sống miễn phí tại nơi ở tạm thời chỉ trong 120 ngày kể từ khi đến nước này. Sau đó, họ phải trang trải 50% chi phí sinh hoạt, nhưng không quá 9 USD mỗi ngày. Vào tháng 5, con số này lần lượt được nâng lên 75%, 13 USD.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>