Thêm nghiên cứu mới khẳng định hiệu quả tiêm vắc-xin

30/08/2021 | 08:08 GMT+7

Một nghiên cứu mới ước tính rằng, biến chủng Delta làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 so với biến chủng Alpha - tìm thấy đầu tiên ở Anh.

Chương trình tiêm chủng ở Anh đã cứu sống hơn 100.000 người. Ảnh: Financial Times

Nghiên cứu mới, được bình duyệt và công bố trên Tạp chí bệnh truyền nhiễm Lancet, đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy biến chủng Delta có thể khiến nhiều người phải nhập viện hơn biến chủng Alpha.

Nhưng các nhà khoa học cho biết, kết luận trên không đúng với những người đã tiêm vắc-xin Covid-19. Vắc-xin Covid-19 làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong đối với cả 2 biến chủng Delta và Alpha. Hầu hết những người trong nghiên cứu (ở Anh) bị nhiễm khi chưa được tiêm chủng.

Đại học Cambridge (Anh), một trong những nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 40.000 bệnh nhân Covid-19, từ tháng 3 đến tháng 5. Khoảng 20% trong số này bị nhiễm biến chủng Delta.

Bằng cách theo dõi và so sánh những gì đã xảy ra với các bệnh nhân Covid-19 trong 14 ngày, kể từ khi có kết quả dương tính, các nhà khoa học nhận thấy, người nhiễm biến chủng Delta cần tới sự chăm sóc y tế ở bệnh viện hay phòng cấp cứu nhiều hơn so với người nhiễm biến chủng Alpha.

“Đây là nghiên cứu lớn cho thấy, sự tăng nhẹ về số người chưa tiêm vắc-xin phải nhập viện vì biến chủng Delta so với biến chủng Alpha. Nhưng với tôi, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra một điều rõ ràng là: vắc-xin Covid-19 đang rất hiệu quả”, theo tiến sĩ Carlos Del Rio, Phó Giám đốc điều hành của Trường Y Emory và hệ thống y tế Grady ở thành phố Atlanta, Mỹ.

Còn theo một nghiên cứu lớn do Đại học Oxford dẫn đầu, nguy cơ hình thành cục máu đông nguy hiểm sau khi mắc Covid-19 cao hơn nhiều so với nguy cơ của vắc-xin AstraZeneca và Pfizer.

Nghiên cứu phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử được thu thập thường xuyên để đánh giá nguy cơ nhập viện vì cục máu đông và số lượng tiểu cầu thấp trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 hoặc tiêm chủng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xem xét một số nguy cơ khác, bao gồm huyết khối xoang tĩnh mạch não CVST (cục máu đông hình thành tại các xoang tĩnh mạch não) và đột quỵ do thiếu máu cục bộ (máu đông hoặc tắc nghẽn cắt đứt nguồn cung cấp máu cho não).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ 10 triệu người thì sẽ có thêm 934 trường hợp giảm tiểu cầu sau khi nhiễm Covid-19, trong khi có 107 trường hợp sau mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca đầu tiên.

Đối với đột quỵ do thiếu máu cục bộ, ước tính sẽ có hơn 1.699 trường hợp trong 10 triệu người sau khi bị nhiễm vi-rút, trong khi chỉ có hơn 143 trường hợp sau mũi tiêm vắc-xin Pfizer đầu tiên.

Ngoài ra, trong vòng 28 ngày kể từ mũi vắc-xin đầu tiên của Đại học Oxford/AstraZeneca, cứ 10 triệu người lại có khoảng 66 trường hợp phải nhập viện vì hình thành cục máu đông, trong khi tỷ lệ này ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính là 12.614/10 triệu người.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu ước tính cứ 10 triệu người lại có khoảng 143 người phải nhập viện hoặc tử vong vì đột quỵ do thiếu máu cục bộ trong vòng 28 ngày sau khi tiêm mũi 1 vắc-xin của Pfizer/BioNTech, trong khi con số này ở người mắc Covid-19 là 1.699 người.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>