Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Linh hoạt, sáng tạo từ cơ sở

28/05/2021 | 07:49 GMT+7

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và tác động không nhỏ tới công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đã chủ động, thực hiện các giải pháp đồng bộ, sáng tạo, phù hợp, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện luôn được thực hiện thường xuyên.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như thiên tai, lũ lụt tại miền Trung, Tây Nguyên nhưng nhờ thực hiện hàng loạt các giải pháp đồng bộ, kịp thời, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt trong công tác mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện với số người tham gia đạt 1,128 triệu người (tăng 554.000 người, gấp 2 lần so với năm 2019), đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, vượt chỉ tiêu năm 2021 được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW. Sang năm 2021, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, toàn ngành BHXH Việt Nam đã áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, hết tháng 4-2021, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 1,12 triệu người. Trong đó, một số địa phương thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, như: Nghệ An, Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Cà Mau…

Là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, ông Phan Văn Rí, Giám đốc BHXH huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết: Từ đầu năm đến nay toàn huyện có 3.519 người tham gia BHXH tự nguyện, riêng tháng 4-2021, phát triển mới được 819 người. “Để thực hiện chỉ tiêu này, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, bám sát người dân để vận động, tuyên truyền. Đồng thời, yêu cầu đội ngũ đại lý thu tiếp tục vận động người dân tham gia liên tục, huy động sự tham gia của bí thư chi bộ…”, ông Rí cho hay.

Ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, BHXH Việt Nam còn tổ chức thực hiện “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” vào tháng 5 này. “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” năm nay được ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh truyền thông với chủ đề “BHXH cho tất cả mọi người lao động”, gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, qua đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa như hướng tới mục tiêu thực hiện BHXH toàn dân là góp phần xây dựng sự nghiệp an sinh bền vững; tham gia BHXH là đầu tư cho tương lai; BHXH giúp bạn giảm bớt khó khăn về tài chính khi gặp rủi ro trong cuộc sống; lương hưu và BHYT - Chỗ dựa tài chính lúc tuổi già…

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 5-2021, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành phối hợp với cơ quan bưu điện cần linh hoạt, vận dụng các biện pháp sáng tạo ngay từ cơ sở; phát huy hơn nữa vai trò tham mưu của cơ quan BHXH, huy động sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn trong công tác phát triển người tham gia. “Tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và phức tạp, các đơn vị phải xác định rõ tâm lý đối diện với khó khăn một cách thường xuyên. Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố cần xây dựng kịch bản truyền thông cho từng nhóm đối tượng, với nội dung, hình thức truyền thông cụ thể, phù hợp với đặc điểm tâm lý, mức thu nhập của nhóm đối tượng để truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

CẨM LÌNH tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>