Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Nhiều tiện ích

04/06/2021 | 11:04 GMT+7

Tháng 11-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức ra mắt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động, cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho người dùng. Sau thời gian triển khai, ứng dụng này được nhiều người đánh giá cao, bởi những lợi ích mang lại.

Ứng dụng VssID mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, ứng dụng “VssID - BHXH số” là một bước tiến mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách BHXH. Qua đó, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Nhằm khẩn trương đưa ứng dụng “VssID - BHXH số” đến người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc triển khai cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” đến mọi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Văn bản yêu cầu các ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương tích cực tuyên truyền, để mọi người biết về ứng dụng này. Riêng ngành BHXH tỉnh ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các tiện ích, tính năng cơ bản còn hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho cán bộ, người dân trên địa bàn tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành chỉ tiêu có khoảng 150.000 người trên địa bàn được cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt VssID năm 2021. Đồng thời, đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. “Chúng tôi đặt ra mục tiêu đến ngày 30-6-2021 hoàn thành từ 35% trở lên tổng chỉ tiêu được giao; đến ngày 30-11-2021 hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 20.677 người cài đặt ứng dụng VssID”, bà Xuân cho biết.

Được viên chức ngành BHXH hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động, ông Ngô Quốc Cường, Trưởng ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Lúc đầu nghe nói, tính đâu cài đặt lu bu, ai ngờ nhanh chóng lắm, dễ dàng lắm. Sau khi cài xong, chỉ cần mở điện thoại truy cập vào ứng dụng là có thể tự tra cứu thông tin quá trình đóng BHXH, BHYT của mình, nói chung có nhiều cái tiện cho người dân mình lắm. Tôi sẽ hướng dẫn cho người dân trên địa bàn đăng ký và sử dụng ứng dụng này”.

Ngoài những tiện ích trong tra cứu thông tin về BHYT, thời gian đóng BHXH, các cơ sở khám chữa bệnh, từ ngày 1-6-2021, người dân có thể dùng ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ giấy khi đi khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Quy định mới này đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, bởi mọi người không phải lo lắng nếu mất hay quên thẻ BHYT giấy ở nhà khi đi khám, chữa bệnh.

Trước khi áp dụng rộng rãi trên cả nước, BHXH Việt Nam đã thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh tại 10 địa phương ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng lũ lụt trong năm 2020. Nhận thấy những lợi ích mang lại cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh, BHXH Việt Nam đã đề xuất với Bộ Y tế việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, để có thể áp dụng chính sách này, người dân phải tải ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh và đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký tài khoản người dùng có thể tra cứu thông tin về thẻ BHYT, khám tại cơ sở nào, quá trình tham gia BHXH, chế độ ốm đau, thai sản… Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh trong toàn quốc là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Đặc biệt, việc triển khai này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan đến việc cấp và đổi thẻ BHYT giấy do hỏng, mất trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bà Xuân cũng lưu ý: Theo quy định khi đi khám, chữa bệnh BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID vẫn phải xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh. Với những người chưa cài đặt ứng dụng VssID thì vẫn khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giấy bình thường.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>