Ngành bảo hiểm xã hội: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

21/05/2021 | 06:49 GMT+7

Năm 2021, chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh là 91,61% và 15.890 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là điều không dễ. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc BHXH tỉnh, xoay quanh các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu này.

Chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện năm 2021 của tỉnh cao hơn những năm trước, vậy ngành đã đề ra những giải pháp như thế nào thưa bà ?

- Năm 2020, toàn tỉnh có 666.643 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 91,35% dân số và 9.904 người tham gia BHXH tự nguyện. Để thực hiện đạt kết quả trên, BHXH tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, trong đó chủ yếu là thực hiện đồng bộ giải pháp về công tác thông tin, truyền thông trực tiếp đến gián tiếp từ tỉnh đến địa phương. Năm 2021 này, chỉ tiêu bảo hiểm tăng hơn năm trước, đây là chỉ tiêu khó, bởi dịch Covid-19 kéo dài đã để lại nhiều hệ lụy, đặc biệt với người lao động. Nhiều người bị mất việc làm, giảm việc ảnh hưởng đến thu nhập, buộc phải làm thủ tục hưởng BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Đồng thời, không đủ điều kiện để tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, do đó, ngành BHXH đã phối hợp với bưu điện, các ngành liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT, BHXH đến người dân. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Tiếp tục duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình “Ấp tham gia BHYT 100%”, “Tiết kiệm tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”... Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính… góp phần phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp…

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, điều này có ảnh hưởng như thế nào đến công tác phát triển đối tượng, thưa bà ?

- Như tôi vừa chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, thì công tác phát triển đối tượng gặp khó khăn hơn, bởi công tác tuyên truyền bị ảnh hưởng đáng kể. Theo kế hoạch ban đầu, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành đã có sự linh động trong thực hiện công tác này. Cụ thể, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với hình thức phù hợp. Theo đó, các địa phương không tổ chức hội nghị tuyên truyền, mà chọn hình thức chia thành các nhóm nhỏ tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các chợ với các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi đi tuyên truyền. Tiếp tục tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của ngành, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội zalo, facebook… Chúng tôi cũng kịp thời cung cấp danh sách các đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến hạn đóng hàng tháng cho các đại lý thu BHXH, BHYT để tiếp tục vận động người dân, nhằm duy trì số người tiếp tục tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn. Song song đó, phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở. Với 84 đại lý thu BHXH, BHYT gồm 322 điểm thu và 931 nhân viên phủ đều các xã, phường, thị trấn sẽ giúp công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng có nhiều thuận lợi.

Theo đánh giá, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện hiện nay vẫn còn thấp, vậy bà có những lưu ý như thế nào để hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân ?

- Theo tôi, trước hết cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách này, nhằm hướng tới đảm bảo thu nhập cho người dân khi hết tuổi lao động. Bởi chỉ khi nào mọi người hiểu rõ, khi đó họ sẽ không so sánh với bảo hiểm thương mại mà chủ động tham gia cho bản thân, gia đình và tham gia lâu dài, để có tuổi già thảnh thơi vừa được hưởng lương hưu hàng tháng, vừa được cấp thẻ BHYT suốt đời. Song song đó, chúng tôi cũng xác định điều quan trọng trong lúc này là đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích những người đang tham gia BHXH chẳng may bị mất việc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, thay vì hưởng một lần hoặc phải dừng đóng BHXH…

Theo BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 4, toàn tỉnh có 640.635 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 88,14% dân số và 9.350 người tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, cần vận động thêm 25.181 người tham gia BHYT và 6.540 người tham gia BHXH tự nguyện.

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>