Giúp người bệnh không rơi vào bẫy nghèo

16/04/2021 | 06:40 GMT+7

Nhờ có bảo hiểm y tế (BHYT) mà nhiều người bệnh, nhất là những người không may mắc trọng bệnh đã được cứu chữa kịp thời, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Tham gia BHYT sẽ giúp mọi người giảm gánh nặng tài chính nếu chẳng may mắc bệnh.

Tấm thẻ nhỏ - Giá trị to

“Gia đình tôi có thể nhịn ăn, chứ nhất định phải mua BHYT”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh bày tỏ như thế khi mọi người đề cập đến thẻ BHYT. Với gia đình bà Hồng, tấm thẻ BHYT vô cùng ý nghĩa, nhờ có nó mà chồng bà mới được điều trị bệnh, duy trì sự sống đến hôm nay.

Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, bà Hồng chia sẻ thêm tấm thẻ này tuy nhỏ, nhưng giá trị rất lớn và vô cùng ý nghĩa. Bởi khi mua chỉ tốn vài trăm ngàn đồng, nhưng nếu chẳng may mắc bệnh nằm viện điều trị hoặc phẫu thuật thì Quỹ BHYT chi trả hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng. Như trường hợp của chồng bà, nếu không có BHYT thì gia đình không biết phải xoay sở như thế nào và tính mạng của chồng bà sẽ ra sao.

Cách đây gần 20 năm, chồng bà - ông Bùi Khắc Nhu bị té, cứ nghĩ không sao, đến một ngày nọ ông đau đầu dữ dội, gia đình đưa ông đến bệnh viện ở thành phố Cần Thơ để khám. Lúc này, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, khi đến bệnh viện, ông Như không còn biết gì, không kiểm soát được hành vi. “Lúc đó đã có thẻ BHYT rồi, nên không tốn kém chi phí bao nhiêu”, bà Hồng cho biết.

Đến năm 2005, ông Nhu lại bị đau bụng, nhưng cứ nghĩ không có gì, chỉ là các chứng bệnh thông thường, nên cứ để kéo dài tận mấy tháng mà không đến bệnh viện để kiểm tra. Bà Hồng chia sẻ: “Lần đó, ổng bị bể ruột, tính đâu không sống nổi. Cas phẫu thuật kéo dài cả ngày trời, tốn biết bao nhiêu tiền. Cũng nhờ có BHYT, nên gia đình mới đỡ gánh nặng”.

Đâu chỉ có bấy nhiêu, đến năm 2019, trong một lần bị té xe, ông Nhu không may bị cây đâm trúng vào cuống họng. Ngay lúc này, gia đình đưa ông vào bệnh để cầm máu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để điều trị. “Đợt đó tổng chi phí cũng gần 700 triệu đồng lận, gia đình chỉ tốn hết khoảng 150 triệu đồng. May mà có BHYT, chứ không làm sao lo nổi, chắc bán hết nhà cửa, đất đai cũng lo không nổi”, bà Hồng bộc bạch.

Trải qua những lần phẫu thuật, giờ đây sức khỏe ông Nhu khá tốt. Bà Hồng bảo rằng, trong cuộc sống có thể chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm, nhưng BHYT nhất định phải mua, hôm nay có thể khỏe mạnh, nhưng đâu biết ngày mai thế nào. Nếu chẳng may bị bệnh mà không có BHYT thì tốn kém tiền bạc nhiều, có khi còn lâm vào cảnh túng quẫn, nghèo khó.

Tiến tới bao phủ BHYT toàn dân

Một tấm thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm ngàn nhưng lợi ích mang lại rất nhiều. Những năm qua, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Theo đó, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% đến 100% chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi hưởng tùy thuộc vào nhóm đối tượng.

Với những lợi ích đó và sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tuyên truyền để người dân hiểu được sự cần thiết của việc tham gia BHYT nên số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 3-2021, toàn tỉnh đã có 637.559 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,72% dân số.

Nhận thức được khó khăn trong việc mở rộng đối tượng tham gia, BHXH tỉnh luôn xác định công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHYT đóng vai trò quan trọng. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ngành luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức và nội dung đổi mới nhằm tiếp cận gần hơn với người dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan, đặc biệt là ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm cho người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng cao.

BHYT là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội và thực hiện BHYT toàn dân là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện thắng lợi mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, để mọi người được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Một bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả đến 38,3 tỉ đồng

Bệnh nhân Phan Hữu Ng., cư trú ở tỉnh Vĩnh Long bị bệnh Hemophilia A (rối loạn đông máu do thiếu một trong ba yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X). Sau hơn 11 năm điều trị và trải qua 26 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy đến nay bệnh nhân đã khỏe. Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, từ trước đến nay chi phí điều trị cho bệnh nhân Ng. là cao nhất lên tới 40,8 tỉ đồng, trong đó Quỹ BHYT chi trả 38,3 tỉ đồng số còn lại là tiền của gia đình và mạnh thường quân giúp đỡ. Đây cũng là bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả nhiều nhất từ trước đến nay.

 

Bài, ảnh: B.CHÂU - T.PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>