Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện

28/05/2021 | 07:50 GMT+7

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng để thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện luôn được BHXH tỉnh và các địa phương đẩy mạnh.

Nhiều giải pháp được triển khai

Với 924 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ 78,7% so với chỉ tiêu được giao, thị xã Long Mỹ là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao nhất so với các địa phương trong tỉnh. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền, ngành chức năng nơi đây, đặc biệt là trong bối cảnh chịu nhiều tác động tiêu cực của tình hình dịch Covid-19. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn mang lại những dấu hiệu hết sức tích cực, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Qua các buổi tập huấn, đội ngũ tuyên truyền của địa phương am hiểu sâu về BHXH tự nguyện, luôn sẵn sàng tuyên truyền và giải đáp thắc mắc cho người dân. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo tiền đề và là cầu nối giúp BHXH tự nguyện được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi đến người dân. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể cũng tích cực triển khai vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt nhất, địa phương đã đẩy mạnh cách làm chia từng nhóm nhỏ đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXH được hưởng thay vì tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung tại trụ sở. Từ đó, người dân nhận thức tốt hơn về ý nghĩa thiết thực của loại hình BHXH tự nguyện. Theo ông Lý Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, từ sự phối hợp tuyên truyền tốt giữa các ngành chức năng, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, nên ý thức người dân ngày một cao hơn. Điều đáng mừng là hiện nay mặc dù kinh tế chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh nhưng nhiều người tích cực tham gia BHXH tự nguyện. “Điều này cho thấy công tác tuyên truyền đã tác động tích cực. Người dân tin tưởng hơn vào loại hình BHXH tự nguyện, đây là tín hiệu tích cực để địa phương phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia trong những tháng cuối năm”, ông Khánh nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, những tuyên truyền viên thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến chính sách BHXH để tuyên truyền kịp thời đến người dân. “Mình phải hiểu rõ thì mới có thể tuyên truyền, giải thích rõ ràng khi bà con thắc mắc. Khi tuyên truyền, chúng tôi cũng không quên nhấn mạnh với mọi người rằng, đây là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, không giống với các loại hình bảo hiểm thương mại khác”, bà Nguyễn Thị Nguyệt, đại lý thu BHYT, BHXH ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết.

Tích cực thực hiện, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Trong 4 tháng đầu năm, huyện Châu Thành A đã phát triển được 1.114 người tham gia BHXH tự nguyện, để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm huyện cần vận động thêm 1.101 người. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, BHXH huyện luôn tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện và tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Theo đó, tham mưu UBND huyện phát động phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, với những giải thưởng nhằm khuyến khích, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong việc vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, giữ vững số tái tục của các đối tượng đã tham gia. Đối với các xã, thị trấn đạt thấp đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần gia tăng số lượng người tham gia.

Ngoài nỗ lực của ngành BHXH, chính quyền các địa phương, ngành bưu điện cũng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu được giao về phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, trong đó có BHXH tự nguyện. Theo ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, năm 2021 chúng tôi được giao chỉ tiêu vận động 3.900 người tham gia BHXH tự nguyện. Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt trong thực hiện chỉ tiêu này, Bưu điện tỉnh cùng với bưu điện các huyện, thị xã, thành phố đã linh hoạt trong việc tuyên truyền. “Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt nhất, chúng tôi tiếp tục duy trì cách làm đến tận hộ gia đình để phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng. Với cách làm này, người dân dễ dàng nắm được thông tin, quyền lợi cũng như được giải đáp ngay những vướng mắc, băn khoăn”, ông Hanh cho biết.

Rủi ro, ốm đau, bệnh tật và mất sức lao động không trừ một ai, do đó tham gia BHXH tự nguyện là cách để đảm bảo cuộc sống khi về già. Chính vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH toàn dân không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BHXH mà cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị để thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>