Thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao

09/11/2022 | 05:33 GMT+7

Sau 4 năm được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, chính quyền và nhân dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã về đích “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao”.

Đường sá thị trấn Một Ngàn được đầu tư nâng cấp tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân.

Diện mạo mới

Thị trấn Một Ngàn, những ngày đầu tháng 11 rộn ràng hơn hẳn, các tuyến đường lớn như được thay áo mới bởi cờ, hoa rực rỡ sắc màu, cây xanh cắt tỉa gọn gàng mừng địa phương về đích “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao”. Niềm vui còn hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt của bà con ở đây.

Với xuất phát điểm là nông nghiệp, đời sống của bà con thị trấn Một Ngàn cách đây vài năm còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ít ai dám mơ quê hương mình phát triển như bây giờ. Thành quả này có được là nhờ chính quyền và người dân thị trấn Một Ngàn chung sức, đồng lòng thay đổi diện mạo quê hương.

Bà Phan Thị Tiến, người dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi được Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa thị trấn tuyên truyền 5 tiêu chuẩn và 30 tiêu chí. Bà con đồng lòng hưởng ứng. Thị trấn bây giờ phát triển, cuộc sống người dân nâng cao hơn hồi xưa”.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Lại, ở thị trấn Một Ngàn, tâm đắc: “Việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi rất nhiều. Bản thân tôi và gia đình cũng rất mừng. Đường sá trải nhựa, xe 4 bánh về tới tận nhà, không còn cảnh sình lầy như hồi xưa, con cái học hành đến nơi đến chốn”.

Theo UBND thị trấn Một Ngàn, phong trào xây dựng thị trấn văn minh đô thị nâng cao đã tạo sự chuyển biến nhận thức, nêu cao truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thị trấn đã xây dựng, nâng cấp, cải tạo 100% các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở đô thị. Thực hiện bình xét các danh hiệu văn hóa cuối năm 2021, công nhận “Gia đình văn hóa” ba năm liên tục 1.678/1.719 hộ, đạt 97,61%; 6/6 ấp của thị trấn đạt chuẩn văn hóa được UBND huyện quyết định tiếp tục công nhận 6 năm liên tục, tỷ lệ đạt 94,44%; 15/15 các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn văn hóa 5 năm liền, đạt 100%.

Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đầu năm 2022, thị trấn Một Ngàn có 104 hộ nghèo, chiếm 6,06%. Sau khi rà soát còn 50 hộ nghèo, chiếm 2,91% (giảm 54 hộ, đạt 3,15%); có 2 ấp xóa trắng hộ nghèo (ấp 1B và ấp Thị Tứ); trên địa bàn thị trấn có 3 điểm vui chơi trẻ em, (1 điểm tại ấp Thị Tứ, 2 điểm tại ấp 1A) và đang xây dựng khu văn hóa đa năng ngoài công lập tại ấp Nhơn Thuận 1A.

Thành lập 12 tổ vệ sinh môi trường. Thị trấn hiện có 4 HTX, 6 tổ hợp tác sản xuất; 7 mô hình nông nghiệp và phi nông nghiệp. Mô hình bờ kè sinh thái kết hợp với trồng cây chống sạt lở và trồng dừa xiêm lùn của thị trấn được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh công nhận cách làm mới, mô hình điển hình nổi bật, đảm bảo tính khoa học, tính khả thi, sáng tạo mang lại hiệu quả. 6/6 ấp của thị trấn được UBND huyện ra quyết định công nhận thực hiện tốt quy ước cộng đồng…

 Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể; hệ thống đèn chiếu sáng khắp các tuyến đường, vỉa hè thông thoáng, nước sạch, dịch vụ viễn thông đã về đến tận nhà người dân, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, có nơi sinh hoạt giải trí cho người dân, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng chăm sóc sức khỏe, học hành của người dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn được giữ vững.

 “Các doanh nghiệp đầu tư vào thị trấn khá rõ nét. Thị trấn có Công ty 279, HTX xây dựng Thanh Bình, Khu dân cư 199 đang hình thành và Kho bách hóa xanh. Đặc biệt, trung tâm huyện Châu Thành A đặt tại thị trấn Một Ngàn nên được huyện đầu tư rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, đạt được kết quả trên là do sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Công tác tuyên truyền đa dạng về nội dung và hình thức.

Tiếp tục giữ vững và phát huy

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, cho hay: Xây dựng thị trấn Một Ngàn đạt được tiêu chí văn minh đô thị nâng cao là mong muốn của lãnh đạo và bà con trong huyện. Công tác tuyên truyền, vận động người dân để bà con nắm rõ, hiểu sâu các tiêu chí đã đạt và nâng chất đối với từng tiêu chí nhỏ để xây dựng bộ mặt đô thị ngày một tốt hơn, nếp sống văn minh đô thị được giữ vững, nâng cao.

“Huyện tiếp tục đồng hành cùng thị trấn Một Ngàn thực hiện tốt các tiêu chí văn minh đô thị nâng cao. Đề nghị chính quyền thị trấn Một Ngàn cũng như các ấp bảo quản và sử dụng có hiệu quả các thiết chế đã xây dựng, đặc biệt là nhà văn hóa ở các ấp, khai thác sử dụng đúng mục đích, bảo quản để phát huy các tiện ích và các giá trị mang lại để phục vụ đời sống người dân”, ông Nguyễn Công Duy chia sẻ thêm.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, huyện Châu Thành A sẽ quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến lộ trung tâm thị trấn Một Ngàn. Cùng với đó, sắp xếp trật tự mua bán tại chợ Một Ngàn, đảm bảo thật sự là chợ văn minh, giữ vững hành lang an toàn giao thông, trật tự xây dựng trên địa bàn, chống tái lấn chiếm, chống trường hợp xây dựng không phép, trái phép.

“Chúng tôi tiếp tục củng cố nền tảng đời sống tinh thần cho người dân, đôn đốc nhà đầu tư xây dựng công viên văn hóa đa năng ngoài cộng đồng. Cùng với quyết tâm của huyện và các xã, thị trấn trong xây dựng huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới”, ông Nguyễn Công Duy khẳng định.

Thị trấn Một Ngàn có vị trí giáp thị trấn Rạch Gòi, xã Tân Hòa, xã Tân Bình, xã Nhơn Nghĩa A và xã Trường Long. Về hệ thống giao thông đường thủy có tuyến kênh xáng Xà No, đường bộ có tuyến Quốc lộ 61C, đường Bốn Tổng Một Ngàn nối liền với thành phố Cần Thơ, rất thuận lợi cho việc phát triển đô thị, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Thị trấn có diện tích 843,98ha, được chia làm 6 ấp với 1.716 hộ, có 6.718 nhân khẩu. Thương mại - dịch vụ chiếm 65%, nông nghiệp chiếm 35%.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>