Tăng tốc tiến độ các dự án đầu tư công

02/10/2023 | 07:47 GMT+7

Để góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Vị Thủy đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

Đơn vị thi công đang khẩn trương làm các hạng mục thuộc dự án tái định cư thị trấn Nàng Mau để sớm bố trí tái định cư cho người dân.

Theo Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, tổng kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 19-9-2023 là 96,4 tỉ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 trên 2,2 tỉ đồng, kế hoạch vốn năm 2023 là 94,2 tỉ đồng.

Đối với kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023, đến nay khối lượng thực hiện đạt 100% và khối lượng giải ngân đạt 98,11%. Hiện nay, đơn vị đang gấp rút thực hiện hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành, trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, dự kiến đến cuối tháng 9 này sẽ giải ngân hết nguồn vốn kéo dài.

Còn kế hoạch vốn năm 2023, đến nay khối lượng thực hiện đạt trên 73 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 77,86%. Đến nay giải ngân trên 73 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 77,86%, kế hoạch vốn còn lại 20,8 tỉ đồng, chiếm 22,14%.

Để có được kết quả trên, ông Lâm Kim Khiêm, Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, cho biết: Thời gian qua được sự quan tâm của tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên kiểm tra đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho huyện. Các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra tiến độ các công trình đang thi công, nhắc nhở tiến độ, thực hiện công tác nghiệm thu khi có khối lượng và lập thủ tục thanh toán vốn với Kho bạc Nhà nước, từ đó tiến độ thực hiện và giải ngân đạt khả quan.

Theo ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, để các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, các nhà thầu đều tăng cường nhân lực thực hiện theo yêu cầu. Một số công trình đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, các công trình khởi công mới còn vướng mặt bằng, công tác bồi hoàn chậm do các hộ dân chưa nhận tiền bồi hoàn, còn khiếu nại về giá. Đây là vấn đề còn gặp khó khăn đối với việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công.

Bên cạnh đó, các công trình sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện thủ tục chậm nên chưa có khối lượng thanh toán. Đặc biệt vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia các dự án, tiểu dự án chưa được phê duyệt. Công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn và địa phương chưa chặt chẽ, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hồ sơ cũng như công tác giải ngân vốn.

Hiện tại, một số công trình còn khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng như công trình Kè kênh xáng Nàng Mau giai đoạn 2. Hiện tại tiến độ công trình còn chậm, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm để bàn giao cho đơn vị thi công. Số hộ đã giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công được 93/107 hộ, tương đương 86,92%. Số hộ nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng là 11 hộ, chưa nhận tiền và chưa giao mặt bằng còn 3 hộ. Các hộ này yêu cầu tăng giá bồi thường đất, nhà, công trình và chưa có nền tái định cư bố trí cho dân. Để đảm bảo diện tích bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Vị Thủy thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khối lượng thực hiện, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND thị trấn Nàng Mau vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng sớm.

Đối với công trình Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau, vướng mắc của dự án là còn 3 hộ dân đã nhận tiền chưa giao mặt bằng, 4 hộ không nhận tiền với các yêu cầu bố trí nền tái định cư liền kề. Công trình Nhà văn hóa, Khu thể thao ấp 4, xã Vị Đông, mới đạt tỷ lệ giải ngân 45,18%, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt giá đất, đang thực hiện áp giá bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư. Hiện tại, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND xã Vị Đông vận động hộ dân đồng thuận chủ trương xậy dựng công trình nhằm sớm trình phê duyệt phương án bồi thường, để chi tiền cho dân. Đối với công trình xây dựng Trung tâm văn hóa xã, so với tổng kế hoạch vốn bố trí năm 2023 đã giải ngân đạt 67%, công trình này UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất, đang thực hiện áp giá bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư. Huyện Vị Thủy cũng kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm công bố phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, để sớm triển khai thi công.

Trước những khó khăn trên, ông Lâm Kim Khiêm, Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Vị Thủy, cho biết: UBND huyện thường xuyên có cuộc họp với các ban, ngành huyện để kịp thời tháo gỡ. Theo đó, thường xuyên kiểm tra các công trình để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng công trình, dự án. Đồng thời, đẩy nhanh công tác lập hồ sơ thủ tục, từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án đến quyết toán, tất toán dự án, thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư ngay khi có khối lượng, đúng quy định. Chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tỷ lệ giải ngân cao và có nhu cầu bổ sung vốn. Quyết tâm đến cuối năm tỷ lệ giải ngân đạt từ 97-100%.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>