Nâng chất đô thị

31/10/2022 | 08:17 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đã và đang huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị và giao thông kết nối, thu hút các nhà đầu tư, xây dựng đô thị thông minh gắn với công tác quản lý xã hội, tiếp tục tập trung thực hiện các tiêu chí đô thị loại III.

Trên địa bàn thị xã được Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ.

Thời gian qua, thị xã Long Mỹ đã tập trung kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư cơ sở hạ tầng, khu đô thị mới, thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Nhằm phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản thống nhất cho một số công ty tiếp cận lập quy hoạch thực hiện các dự án khu đô thị mới đối với thị xã Long Mỹ. Tính đến hiện tại, UBND thị xã Long Mỹ đã phê duyệt được 10/11 đồ án quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị mới. Trong đó, có 3 dự án đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án của UBND tỉnh đang triển khai công tác bồi thường, 4 dự án đã có chủ trương chấp thuận đầu tư dự án của UBND tỉnh, 3 dự án đã trình Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.

Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, nâng chất đô thị loại III, hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra, Đảng bộ và Nhân dân thị xã đã nỗ lực chung tay thực hiện. Từ nguồn vốn nhà nước và Nhân dân trên 9 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 1,2 tỉ đồng, trong quý III năm 2022, thị xã đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường, cầu trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để giữ vững phường văn minh đô thị, góp phần nâng cao đô thị loại III của thị xã, các phường trung tâm của thị xã đã và đang tích cực tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường, an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND phường Thuận An, cho biết: Hiện trên địa bàn phường có 3 tuyến phố văn minh được công nhận như tuyến đường 30 Tháng 4, 3 Tháng 2 và Cách Mạng Tháng Tám. Hiện nay, phường đang phát động thực hiện trên tuyến dân sinh 930B. Nhằm giữ vững phường văn minh đô thị, phường đã họp ban chỉ đạo và ra quân vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nâng chất các tiêu chí văn minh, thực hiện tốt pháp luật nhà nước, đồng thời giao cho công an giữ gìn an ninh, trật tự. Còn Đoàn thanh niên thực hiện tạo cảnh quan môi trường, xây dựng tuyến đường hoa kiểng, mô hình camera, cổng nhà kiên cố. Vận động người dân giáo dục con cái không vi phạm pháp luật.

Theo ông Lưu Duy Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, hiện nay phường tập trung nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị để góp phần nâng cao tiêu chí đô thị loại III của thị xã. Phường tập trung các phong trào văn hóa, đề án Hậu Giang xanh. Qua đó, trên địa bàn phường đã lập được 3 tổ thu gom rác thải và đối với khu vực chợ có lập tổ riêng để lập lại trật tự vỉa hè, nâng cao ý thức người dân trong việc chung tay thực hiện, giữ vững phường văn minh đô thị. Đặc biệt, phường thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Theo đó, phường đã hình thành được các câu lạc bộ về văn nghệ và thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông cho người dân tham gia vui chơi, giải trí, thể thao để có cuộc sống sống vui, sống khỏe, có ích.

Để bộ mặt đô thị của thị xã Long Mỹ phát triển hơn nữa, hiện nay thị xã vẫn còn những khó khăn và hạn chế cần được đầu tư để xứng tầm. Ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Hiện thị xã Long Mỹ còn 7 dự án chờ tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để triển khai thực hiện. Từ khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho đến nay tất cả đã hơn một năm và có những dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 hơn 2 năm nhưng chưa được triển khai làm hạn chế quyền lợi của người dân, dẫn đến bức xúc đối với những người dân có đất trong quy hoạch dự án. Trên cơ sở đó, kiến nghị các sở, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ tham mưu UBND tỉnh trong việc đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án này để được triển khai nhanh, góp phần xây dựng đô thị Long Mỹ hiện đại, khang trang.

Qua 7 năm hình thành và phát triển, thị xã chỉ được xây dựng 1 công trình trọng điểm là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường về đến trung tâm thị xã với chiều dài khoảng 6,5km. Được biết, tỉnh đang xây dựng đề án nâng cấp, cải tạo đô thị thị xã Long Mỹ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), đây sẽ là tin vui lớn mà Nhân dân thị xã Long Mỹ chờ đợi. Đây cũng là điều kiện để thị xã xây dựng đô thị văn minh, hiện đại xứng tầm là một trong ba đô thị trọng tâm của tỉnh và xứng tầm là đô thị loại III.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>