Trả lời kiến nghị của cử tri

03/07/2023 | 07:16 GMT+7

Cử tri tại nhiều địa phương kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng cáp viễn thông chằng chịt, gây mất mỹ quan đô thị.

Cử tri kiến nghị

Cử tri thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A phản ánh mức thu tiền điện đối với các hộ dân có mô hình nuôi trồng thủy sản cao, dẫn đến chi phí sản xuất cao. Kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân có mô hình nuôi trồng thủy sản được hưởng chính sách ưu đãi về giá điện.

Công ty Điện lực Hậu Giang trả lời

Giá điện hiện nay Công ty Điện lực Hậu Giang thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể tại các văn bản sau: Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương Quy định về thực hiện giá bán điện; Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12-10-2018 của Bộ Công thương về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương; Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 của Bộ Công thương Quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định về giá điện.

Trường hợp hộ gia đình đang sử dụng điện sinh hoạt và có một phần phục vụ cho nuôi trồng thủy sản thì áp dụng 100% giá sinh hoạt theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 3 của Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014.

Cử tri kiến nghị

Các loại dây cáp viễn thông kéo gửi trên cột điện ở nhiều nơi giăng mắc chằng chịt, rối như mạng nhện, dây trũng xuống thấp, có nơi dây mắc trực tiếp trên cây xanh gây khó khăn trong việc phát quang các tuyến đường, mất mỹ quan và không an toàn cho người dân.

Sở Thông tin - Truyền thông trả lời:

Để đảm bảo an toàn cho người dân, mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Văn bản số 338/STTTT-BCVT ngày 20-3-2023 về việc thực hiện chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh gửi các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền (truyền hình cáp, truyền hình giao thức internet) thực hiện chỉnh trang bó gọn cáp viễn thông, cáp truyền hình trả tiền trên địa bàn, đặc biệt chú trọng bó cáp ở các tuyến đường trong nội ô tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố có hệ thống cáp viễn thông, cáp truyền hình treo trên cột điện gây mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn cho người dân; các tuyến đường đã thực hiện chỉnh trang, bó cáp xong, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền khi phát triển kéo cáp mới phải đưa vào gông; thực hiện việc rà soát, tháo dỡ, thu hồi các tuyến cáp viễn thông, truyền hình trả tiền không còn sử dụng; tháo, gỡ bớt các vòng cáp treo dự phòng bảo đảm chiều dài tối đa của một cuộn cáp dự phòng không quá 10m, tất cả phần cáp dự phòng được quấn thành đường tròn (đường kính nhỏ hơn 0,6m) đưa vào mặt sau của trụ treo cáp và được cố định chắc chắn vào thân trụ theo.

 Năm 2022, Điện lực Hậu Giang, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền đã thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh hơn 63km; 5 tháng đầu năm 2023 các đơn vị đã thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông, truyền hình 21km.

Đồng thời, Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan thuộc huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra các tuyến đường có cáp viễn thông, cáp truyền hình trả tiền treo trên cột điện chằng chịt, không đảm bảo an toàn cho người dân, gây mất mỹ quan đô thị, chủ động phối hợp với Công ty Điện lực Hậu Giang, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền xây dựng kế hoạch chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông, cáp truyền hình trên địa bàn đồng thời khi phát hiện các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền treo cáp không đảm bảo an toàn cho người dân, gây mất mỹ quan đô thì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Điện lực Hậu Giang, Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời theo quy định.

Đ.BẢO tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>