Tôn giáo đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương

22/10/2021 | 08:14 GMT+7

Bài 2: Giúp đời, giúp người

Nhiều người nghèo đã được các tôn giáo cất nhà, hỗ trợ sinh kế; trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tinh thần “nhập thế” lại càng được các tổ chức tôn giáo phát huy tối đa.

Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh (bên trái) hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người nghèo

Năm 2018, qua kết quả khảo sát, ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, có 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,2% cao hơn so với bình quân toàn xã. Vì vậy, địa phương quyết định xây dựng mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” ở ấp này.

Góp phần thực hiện mô hình, Hội đồng Giáo xứ Xavier ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, hỗ trợ 36 con bò cho hộ nghèo, trị giá 360 triệu đồng; phối hợp với ngành chuyên môn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi để giúp hộ nghèo thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Gia đình anh Nguyễn Văn Trưng là một trong những hộ nghèo ở ấp 4 được Hội đồng Giáo xứ Xavier hỗ trợ tiền mua 2 con bò lai trị giá 15 triệu đồng về nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc nên chỉ sau 1 năm, anh bán ra thu lời được 14 triệu đồng. “Được hỗ trợ bò giống đã mở ra cánh cửa giúp gia đình tôi thoát nghèo”, anh Trưng chia sẻ.

Linh mục Bùi Phú Quốc, nhà thờ Xavier, cho biết: “Việc hỗ trợ bò cho hộ nghèo nuôi cải thiện thu nhập hiện tại rất thành công, vì vậy, chúng tôi đang muốn mở rộng mô hình này, tạo nguồn thu nhập ổn định hơn, giúp người dân thoát nghèo bền vững”.

Hội đồng Giáo xứ Xavier còn quan tâm vận động hỗ trợ xây dựng 17 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 595 triệu đồng. Trong đó, hộ chị Lê Cẩm Tú, ở ấp 4, được linh mục nhà thờ Xavier hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng sự đóng góp thêm của người thân đã giúp gia đình xây dựng được căn nhà với diện tích 48m2, tổng kinh phí 70 triệu đồng. Có nơi ở ổn định nên chị yên tâm phát triển kinh tế gia đình và lo cho hai con ăn học.

Tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, mô hình “Phật giáo Hòa Hảo đồng hành với công tác thoát nghèo bền vững tại địa phương” đang phát huy hiệu quả tích cực.

Cụ thể, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nắm cụ thể danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp Phú Bình cũng như rà soát các chính sách mà các hộ nghèo có đạo đang thụ hưởng và nhu cầu thực tế từng hộ này cần để thoát nghèo bền vững. Qua đó, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo phối hợp vận động hỗ trợ cho hộ nghèo về trang thiết bị máy móc, vốn vay phục vụ sản xuất, canh tác như máy cắt gạch, máy hàn, máy tưới nước... với tổng trị giá 124 triệu đồng.

Đến nay, mô hình đã giúp cho 15 hộ trên địa bàn thị trấn được thoát nghèo. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Mái Dầm, cho hay: “Nhận thấy hiệu quả của mô hình nên chúng tôi đã nhân rộng thực hiện ở ấp Phú Xuân A. Ngoài góp phần thực hiện mô hình trên, Phật giáo Hòa Hảo ở địa phương còn đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội như: tặng quà, xe lăn, xe lắc... cho người dân, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền lo cho dân nghèo”.

Tích cực đóng góp cho an sinh xã hội

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì hoạt động từ thiện của các tôn giáo càng được đẩy mạnh. Nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh đã làm hàng ngàn suất cơm từ thiện chứa đựng yêu thương gửi đến đồng bào khó khăn, những người yếu thế trong xã hội cũng như quan tâm đến các y, bác sĩ, lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu chống dịch…

Hình ảnh nhóm thiện nguyện chùa Bảo Tịnh, phường VII, thành phố Vị Thanh đi phát quà, cơm, bánh từ thiện hay giúp dân tiêu thụ nông sản… đã không còn xa lạ. Việc làm đó rất có ý nghĩa, giúp lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong giai đoạn khó khăn do dịch.

Nổi bật là nhóm thiện nguyện phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ, Mặt trận và các đoàn thể thành phố tổ chức ra mắt mô hình “Bếp ăn 0 đồng”. Thực hiện mô hình, nhóm thiện nguyện đã đóng góp công sức, nguyên liệu để làm ra hàng ngàn suất cơm chay, 600 đòn bánh tét.

Nhóm này còn vận động tặng hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 200.000 đồng; đến tận ruộng hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản tồn đọng trong dân.

Đại đức Thích Quảng Nguyên, trụ trì chùa Bảo Tịnh, khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng làm thật nhiều việc có ích cho sự phát triển của địa phương. Bởi đó là cách để chúng tôi làm tròn nghĩa vụ công dân với Tổ quốc và thực hiện đúng “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Trong khi đó, Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh cũng tích cực đồng hành cùng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, ban đại diện đã vận động chuyển 15 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống dịch; trao 100 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do chịu ảnh hưởng của đại dịch, tổng giá trị 30 triệu đồng… Ước tính những tháng đầu năm, tổng giá trị các hoạt động từ thiện nhân đạo mà ban đại diện thực hiện là hơn 11 tỉ đồng. “Chăm lo, giúp đỡ, san sẻ một phần khó khăn của hộ nghèo và những cảnh đời bất hạnh là việc nên làm và trở thành trách nhiệm chung của ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo”, ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, nhấn mạnh.

Trong khi nguồn lực của tỉnh còn giới hạn thì các hoạt động từ thiện, nhân đạo do tôn giáo thực hiện đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho dân vượt qua khốn khó. Những điều tốt đẹp ấy đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng để xã hội có thêm nhiều cái đẹp, cái hay và câu chuyện tôn giáo, tín đồ tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường sống cũng rất đáng quan tâm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bài 3: Tôn giáo góp sức bảo vệ môi trường

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích