Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, quyết liệt và khát vọng để phát triển vươn lên

10/12/2021 | 07:58 GMT+7

Tại phiên họp thứ năm (phiên họp cuối năm) Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào chiều ngày 9-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đã phát biểu chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đặc biệt là định hướng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh cần quan tâm thực hiện trong năm 2022.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Thực hiện thành công mục tiêu kép

Ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng, dù đối mặt với những khó khăn và thách thức chưa có tiền lệ, nhưng toàn hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực và tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu kép: phòng, chống dịch đạt được mục tiêu (là tỉnh có số ca nhiễm, số ca chuyển nặng và số ca tử vong thấp nhất trong các tỉnh ĐBSCL), kinh tế - xã hội đạt được những kết quả quan trọng (đã thực hiện đạt và vượt 14/18 chỉ tiêu).

Nổi bật là kinh tế tăng trưởng 3,08% (đứng thứ 2 trong các tỉnh ĐBSCL), lần đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn đạt mức trên 4.200 tỉ đồng; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và phát huy hiệu quả tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được triển khai thích ứng an toàn với dịch Covid-19; an sinh, phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống Nhân dân ổn định. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, hiệu quả được nâng lên; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được chú trọng triển khai và đổi mới một cách thực chất. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành đồng bộ các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều đổi mới có tính đột phá. Cụ thể, thông qua Định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết phát triển 4 trụ cột công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; trình ban hành Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong tỉnh…

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã đóng góp quan trọng vào thành quả chung của tỉnh năm 2021. Bởi HĐND đã tổ chức nhiều kỳ họp kịp thời, linh hoạt với tinh thần tích cực, khẩn trương, bám sát các định hướng, nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh ủy, đồng hành chặt chẽ với UBND tỉnh, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, đặc thù để kịp thời cụ thể hóa, triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chính sách và nghị quyết tháo gỡ khó khăn kịp thời cho việc điều hành kinh tế - xã hội của UBND tỉnh.

Mặt khác, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, tăng cường hoạt động chất vấn, giải trình giữa các kỳ họp và giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước với chất lượng, hiệu quả được nâng cao, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, cấp bách được cử tri trong tỉnh quan tâm.

Riêng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng; thông qua 9 báo cáo, 25 tờ trình trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2022 và cho giai đoạn 2021-2025. Các nghị quyết này tạo động lực thúc đẩy phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, định hướng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2022.

Tập trung kiểm soát, không để dịch tái phát, lan rộng

Năm 2022 được dự báo có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen. Với tinh thần đổi mới, đột phá, quyết liệt và khát vọng, tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát của năm 2022 là: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư, phát triển hạ tầng công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh; bảo đảm quốc phòng, an ninh; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực”.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống chính trị các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, HĐND tỉnh tăng cường bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026 đã được nêu trong nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các chương trình hành động, trên cơ sở đó cụ thể hóa thành các nghị quyết của HĐND bảo đảm sát với tình hình thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp; tăng cường chất lượng, hoạt động thẩm tra các đề án, kế hoạch và dự thảo nghị quyết. Đẩy mạnh công tác giám sát việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh - góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước chính quyền các cấp; hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Về giải pháp phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, tập trung vào 4 trụ cột công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Thực hiện đúng chủ trương, nguyên tắc, thứ tự ưu tiên chi đầu tư phát triển, phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là những dự án có tính lan tỏa cao.

Để nắm bắt cơ hội phát triển, tỉnh cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, phát triển hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp. Hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19. Tiếp tục cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với quản lý vùng trồng và mở rộng thị trường. Tăng cường liên kết vùng, tỉnh, thành trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thủy sản.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý phải tiếp tục coi trọng công tác an dân, quan tâm làm tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là dịp lễ, tết. Kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, không để ai bị bỏ lại phía sau; triển khai đồng bộ giải pháp giảm nghèo bền vững.

Quan tâm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; kiểm soát, không để dịch tái phát, lan rộng, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí đủ nhân lực tăng cường tuyến y tế cơ sở. Phát huy vai trò trung tâm của người dân là chủ thể quan trọng trong phòng, chống dịch. Tập trung chuẩn bị các điều kiện, phương án chặt chẽ tổ chức triển khai dạy và học trực tiếp có lộ trình bắt đầu từ giữa tháng 12.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cấp, các ngành tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022. Quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa…

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>