Phát huy mạnh mẽ vai trò, năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng trong hệ thống chính trị

17/12/2021 | 07:38 GMT+7

Tỉnh ủy vừa tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 30/7/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”. Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi nhận ý kiến đánh giá của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành và lãnh đạo một số cấp ủy địa phương về kết quả đạt được, hạn chế còn gặp phải và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nghị quyết này trong thời gian tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành:

Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền trong quản lý  cán bộ, thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội

- Bí thư Tỉnh ủy cho biết, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết số 15 trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Tỉnh ủy đã tổ chức nghiêm túc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết; ban hành chương trình hành động và chỉ thị cụ thể hóa nghị quyết; các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong tỉnh đã triển khai sâu rộng đến cán bộ, đảng viên. Tỷ lệ tham gia học tập nghị quyết đạt trên 99%. 

Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy quan tâm xây dựng mô hình, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện, nhất là huy động hệ thống chính trị trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, bảo đảm vai trò nền tảng và là hạt nhân chính trị trong mọi tổ chức hoạt động.

Cùng với đó, phát huy hiệu quả vai trò quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh; vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn một số hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 15. Đó là việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong tỉnh còn thiếu tính toàn diện, chưa có chiều sâu, một số mặt công tác chưa thực sự theo kịp yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới.

Mặt khác, nhận thức và sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể còn nặng về hành chính, chưa chú trọng nhiều đến cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tình trạng lãnh đạo không đúng vai, thuộc bài hoặc thậm chí buông lỏng quản lý của cấp ủy, tổ chức đảng còn xảy ra ở một vài nơi.

Để khắc phục những hạn chế kể trên và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng đặc biệt chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực chất trong việc tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước, của tỉnh phù hợp với thực tiễn. Tăng cường lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo đối với các cơ quan nhà nước và hệ thống chính trị trong tỉnh. Phát huy mạnh mẽ vai trò, năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng trong hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý việc đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền trong quản lý cán bộ, thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Toàn hệ thống chính trị phải tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án… nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV…

Ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vị Thủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy:

Ý thức, thái độ, năng lực phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên

- Ông Nguyễn Thanh Thuấn cho rằng nhờ thực hiện Nghị quyết số 15 đã giúp nâng cao nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng Đảng từng bước nâng cao được chất lượng và số lượng; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, từng bước phát huy hiệu quả; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ý thức, thái độ, năng lực phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên.

Đối với đảng ủy các xã, thị trấn tập trung củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, chú trọng đổi mới công tác cán bộ, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy và đảng viên. Đối với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đảm bảo thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thật sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Cũng theo ông Thuấn, công tác sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần vào sự đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. UBND huyện đã xây dựng đề án tổ chức sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Tính từ năm 2015 đến năm 2021, đã giảm 14 biên chế khối Đảng - đoàn thể; các cơ quan nhà nước giảm 12 biên chế.

Về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Thuấn cho biết, Huyện ủy sẽ chỉ đạo các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị phải phát huy vai trò nêu gương; tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của từng cấp ủy, từng ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, sắp xếp bộ máy của các cơ quan, tổ chức theo hướng giảm đầu mối trực thuộc, trung gian, số lượng cấp phó. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Ông Võ Thanh Tường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành A:

Triển khai đồng bộ các  nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng

- Ông Võ Thanh Tường cho biết sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đã giúp công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND các cấp được tiến hành chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy định, tạo được sự thống nhất cao, đảm bảo sự điều hành có hiệu quả. Công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện theo phân cấp quản lý và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Huyện ủy; các phòng, ban được sắp xếp lại theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, huyện đã thực hiện sáp nhập Phòng Y tế, Phòng Dân tộc vào Văn phòng HĐND - UBND huyện; sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Y tế dự phòng thành Trung tâm Y tế huyện; sáp nhập Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện; nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp ở 79/79 ấp… Trước khi thực hiện công tác sắp xếp, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chặt chẽ về công tác tư tưởng, chính trị đối với các chức danh tinh giản, giúp họ nắm được chủ trương tinh giản, sắp xếp bộ máy là chủ trương chung theo sự chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, ấp.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Tường nhìn nhận chính quyền cơ sở một vài nơi trên địa bàn huyện vẫn còn có cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ nặng về hành chính; cá biệt có lúc còn gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với Nhân dân khi thực hiện giao dịch hành chính.

Ông Võ Thanh Tường cho biết thêm, trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ chỉ đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, triển khai đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng quy chế đánh giá cán bộ một cách khoa học, khách quan, từ đó làm căn cứ để quy hoạch cán bộ. Đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ...

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>