Kết nạp đảng viên đạt kết quả khả quan

23/08/2023 | 18:16 GMT+7

Công tác kết nạp đảng viên đạt được nhiều kết quả khả quan qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Sự chủ động, quyết tâm của các cấp ủy đảng là yếu tố quan trọng mang lại kết quả này.

Bà Phan Thị Nhẩn (trái) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào ở địa phương.

Chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng

Xác định kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, nên Đảng bộ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đã nỗ lực thực hiện tốt công tác này.

Ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, cho biết, Đảng bộ thị trấn đặc biệt quan tâm việc rà soát, nắm chắc nguồn kết nạp đảng, trên cơ sở đó sẽ giao chỉ tiêu phù hợp với tình hình thực tế ở các chi bộ, đồng thời giúp các chi bộ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn, đảm bảo chỉ tiêu giao và chất lượng đảng viên khi kết nạp.

“Đảng bộ thị trấn chú trọng thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nghĩa là mỗi quần chúng muốn được kết nạp đảng phải hội đủ các điều kiện theo quy định. Sau khi kết nạp, các chi bộ tiếp tục quan tâm giáo dục, hướng dẫn để đảng viên biết được trách nhiệm phải làm và những việc cần tránh”, ông Đủ nhấn mạnh.

Với cách làm trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau đã kết nạp được 20 đảng viên, đạt 80% so với chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Mỗi đảng viên khi được kết nạp đảng đều coi đó là niềm vinh dự của bản thân, đồng thời nhận thức được đây là trách nhiệm nặng nề nên phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu để làm tròn vai trò trước Đảng, trước Nhân dân.

Vào Đảng ở tuổi ngoài 50 là cái kết đẹp của bà Phan Thị Nhẩn, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, là sự ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của bà. Năm 2017, bà nhận nhiệm vụ làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3. Kết quả nổi bật mà bà làm được là thành lập được 2 tổ hùn vốn với gần 30 hội viên tham gia. Đến nay, 2 tổ này có số vốn 29 triệu đồng cho hội viên mượn xoay vòng không tính lãi suất. Qua đó, tạo điều kiện để chị em có vốn phát triển sản xuất và thắt chặt thêm tình đoàn kết trong hội viên.

Chưa kể, tại các buổi sinh hoạt chi hội hàng tháng, bà Nhẩn tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương để hội viên nắm rõ và góp sức thực hiện.

Vừa qua, bà Nhẩn được tập thể tín nhiệm giao phụ trách công tác Mặt trận của ấp. Bà đã và đang cùng tập thể chi bộ ấp tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng xây dựng đời sống văn hóa, chung tay giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn…

Bà Nhẩn chia sẻ: “Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Sau khi được kết nạp đảng, tôi thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn. Vì vậy, tôi sẽ không ngừng phấn đấu làm tròn vai trò của người đảng viên, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của Trưởng ban công tác Mặt trận ấp”.

Công tác kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thị xã Long Mỹ qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đạt được kết quả khả quan, khi kết nạp được 131/200 đảng viên, đạt 65,5% chỉ tiêu nghị quyết.

Theo ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, các cấp ủy đảng trên địa bàn thị xã luôn quan tâm công tác kết nạp đảng viên, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Sau khi kết nạp đảng viên, cấp ủy các cấp tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, kiểm tra, quản lý, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiền phong đi đầu.

Dù đạt được kết quả khả quan nhưng các cấp ủy trên địa bàn thị xã Long Mỹ không lơ là, ỷ lại mà tiếp tục nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên đã đề ra trong nhiệm kỳ này. Giải pháp mà Thị ủy tập trung thực hiện là chỉ đạo, quán triệt cho các cấp ủy ở đảng bộ, chi bộ và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Đồng thời, chủ động quy hoạch, đào tạo từ chi bộ, tích cực bồi dưỡng cảm tình đảng, phân công đảng viên chính thức chịu trách nhiệm giới thiệu, giúp đỡ, bồi dưỡng, đánh giá quần chúng ưu tú được giới thiệu với chi bộ; chú trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, hồ sơ kết nạp đảng viên phải chặt chẽ, đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục…

Coi trọng kết nạp đảng viên cả về chất lượng và số lượng

Có thể nói, sự chủ động, quyết tâm của các cấp ủy đảng giúp công tác kết nạp đảng viên qua nửa đầu nhiệm kỳ đạt kết quả khả quan, toàn tỉnh kết nạp được 1.337/2.000 đảng viên, đạt 66,85% chỉ tiêu nghị quyết, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh là 33.509 đảng viên.

Thực hiện đạt 66,85% chỉ tiêu kết nạp đảng viên là kết quả đáng phấn khởi, tuy nhiên theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác này đang gặp phải một số khó khăn như: nguồn kết nạp đảng viên ở một số nơi (các cơ quan hành chính, địa bàn dân cư và đơn vị kinh tế tư nhân) ngày càng khó khăn, bởi thanh niên trong độ tuổi lao động ở một số địa phương chưa có việc làm ổn định, phải tìm việc ở ngoài tỉnh; nhiều chủ doanh nghiệp, đơn vị kinh tế tư nhân chưa quan tâm về chủ trương phát triển đảng trong đơn vị. Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy đảng trong tỉnh phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 2.000 đảng viên mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo ông Lư Xuân Sơn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên thì cần tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trước mắt và lâu dài đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy xây dựng kế hoạch tạo nguồn ở cơ sở và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; coi trọng kết nạp đảng viên cả về chất lượng và số lượng.

Bên cạnh đó, tăng cường quan hệ giữa các địa phương với doanh nghiệp trong công tác kết nạp đảng viên; thực hiện các giải pháp linh hoạt, hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và tổ chức đảng để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kết nạp đảng và sinh hoạt đảng trong doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện gương người tốt, việc tốt, đảng viên gương mẫu có uy tín trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, nhằm tạo sức lan tỏa cho quần chúng học tập, noi theo và mong muốn phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>